Lừa bạn cùng xóm trọ lấy xe đem bán

Cập nhật, 04:52, Thứ Ba, 18/02/2020 (GMT+7)

Do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Trần Tấn An (SN 1991- trú ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An- TX Bình Minh) giả vờ mượn xe của người bạn ở cùng xóm trọ đi tìm chỗ bán.

Trần Tấn An đã có một tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và 2 tiền án tội trộm và lừa đảo. Trong thời gian thử thách án tù treo tội trộm, An tiếp tục tái phạm nên tội chồng thêm tội.

Cụ thể, vào khoảng tháng 7/2019, An đến nhà trọ 39 ở ấp Thuận Tiến B (xã Thuận An) thuê phòng số 10 để ở. Kế bên là phòng trọ số 11 do vợ chồng anh Nguyễn Thanh Tâm thuê.

Khoảng 19 giờ ngày 16/8/2019, do tới cơn ghiền mà trong túi không tiền nên An nảy sinh ý định chiếm đoạt xe gắn máy của anh Tâm đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. An qua phòng anh Tâm giả vờ hỏi mượn xe để “đến nhà ông anh mượn tiền” trả số nợ còn thiếu anh Tâm trước đó.

Sau khi được anh Tâm giao xe, An chạy đi uống cà phê. Sau đó, An ghé đổ xăng gần trạm xe Phương Trang (ở xã Thuận An) thì gặp anh Tâm đang chờ rước vợ. An tiếp tục nói dối với anh Tâm là “ráng đợi tới tối, tôi trả xe rồi trả tiền luôn”. Nói xong, An điều khiển xe đến nhà bạn ở xã Đông Thành nhậu rồi điện thoại cho bạn là Đỗ Văn To (SN 1989- trú ấp Hòa Thạnh, xã Thạnh Quới- Long Hồ) nhờ bán giùm xe.

Sáng hôm sau, An điều khiển xe đến quán cà phê gần Khu công nghiệp Hòa Phú gặp To. Gặp nhau, To hỏi “xe có giấy tờ gì không” thì An nói “xe của tôi nhưng bị mất giấy tờ”. To kêu An ngồi đợi để đến TP Vĩnh Long uống thuốc Methadone cai nghiện ma túy. Khoảng một tiếng sau, To quay lại dẫn An đến nhà Lê Văn Hiếu (SN 1989- trú ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Quới) bán xe với giá 1.450.000đ rồi cùng An quay về TX Bình Minh mua ma túy sử dụng.

Ngày 20/8/2019, An điện thoại cho mẹ thì biết cháu ruột bị bệnh đang nằm điều trị tại Trung tâm Y tế TX Bình Minh nên thuê xe ôm về thăm cháu. Vừa đến Trung tâm Y tế TX Bình Minh, An bị anh Tâm phát hiện báo công an.

Kết luận định giá xe gắn máy An chiếm đoạt của anh Tâm trị giá 5,2 triệu đồng.

Xét hành vi của Trần Tấn An đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với An.

Hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác khi đang trong thời gian thử thách về tội trộm của An thể hiện sự xem thường luật pháp, gây tác động xấu đến trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận.

Bản thân An đã có 2 tiền án tội trộm và lừa đảo nhưng không lấy đó làm bài học để sửa sai và tìm cho mình việc làm lương thiện mà tiếp tục tái phạm nên cần cách ly An ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục và răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Tấn An 1 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp 9 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản” do TAND huyện Long Hồ tuyên ngày 13/4/2018 thành án giam, buộc Trần Tấn An phải chấp hành chung cho cả 2 bản án là 1 năm 9 tháng tù giam.

Đối với Lê Văn Hiếu và Đỗ Văn To có hành vi giúp đỡ và tiêu thụ xe gắn máy nhưng không biết xe do An phạm tội mà có nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại khoản 1, Điều 174 thì quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG