Hùn tiền mua ma túy, cùng lãnh án

Cập nhật, 04:43, Thứ Ba, 18/02/2020 (GMT+7)

Để thỏa mãn sự tò mò và muốn thể hiện mình, Nguyễn Minh Nhựt (SN 1997, ngụ Khóm 3- thị trấn Long Hồ), Trần Thanh Đạt (SN 1998, ngụ xã Hòa Tịnh- Mang Thít) và Bùi Nhật Huy (SN 2001, ngụ Khóm 3- thị trấn Long Hồ) rủ nhau hùn tiền mua ma túy sử dụng nhưng nghiện lúc nào không hay. 

Trong một lần mua ma túy, Nhựt, Đạt và Huy chưa kịp sử dụng thì bị bắt quả tang, để rồi mỗi đối tượng phải trả giá bằng hình phạt tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Ngày 13/2/2020, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Minh Nhựt, Trần Thanh Đạt và Bùi Nhật Huy về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo nội dung vụ án, khoảng 15 giờ 15 phút ngày 30/10/2019, Công an huyện Long Hồ bắt quả tang các đối tượng trên có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại khu nhà mộ của bà N.T.L. (Khóm 3, thị trấn Long Hồ- Long Hồ).

Quá trình điều tra, Nhựt, Đạt và Huy khai nhận giữa 3 người có mối quan hệ họ hàng với nhau. Vào khoảng 15 giờ ngày 15/10/2019, Nhựt, Đạt và Huy truy cập Internet thấy một số đối tượng sử dụng ma túy nên muốn sử dụng thử. Vì vậy, cả 3 quyết định hùn tiền để mua ma túy.

Nhựt điều khiển xe máy chở Huy đến khu vực cầu Chợ Cua (Phường 4- TP Vĩnh Long) gặp một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) mua 1 gói ny lông ma túy và dụng cụ sử dụng với giá 200.000đ. Sau đó, Nhựt, Đạt và Huy hẹn gặp nhau tại khu nhà mộ của bà L. và cùng sử dụng hết số ma túy vừa mua. Ngày 26/10/2019, các đối tượng trên tiếp tục hùn tiền mua ma túy sử dụng bằng phương thức cũ.

Khoảng 17 giờ 15 phút ngày 29/10/2019, do hết ma túy nên Nhựt điều khiển xe máy chở Huy đến khu vực cầu Chợ Cua gặp một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) mua 1 gói ma túy với giá 650.000đ, sau đó đem giấu tại khu nhà mộ của bà L. Đến khoảng 15 giờ ngày 30/10/2019, Nhựt, Đạt và Huy lấy số ma túy trên ra sử dụng thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh, mẫu tinh thể màu trắng bên trong gói ny lông thu giữ của Nhựt, Đạt và Huy là ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 0,6639g. Do đó, các đối tượng trên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là xem thường luật pháp, gây nguy hiểm cho xã hội, không chỉ tác hại đến thế hệ trẻ mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, đồng thời là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Chỉ vì thỏa mãn sự tò mò và muốn thể hiện mình, Nhựt, Đạt và Huy đã rủ nhau hùn tiền mua ma túy sử dụng. Dù hành vi này chỉ mang tính đồng phạm giản đơn, không có sự cấu kết chặt chẽ và phân công vai trò cụ thể. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nhựt với vai trò là người điều khiển phương tiện chở Huy đi tìm mua ma túy.

Trước đó, Nhựt từng bị kết án về tội “Cố ý gây thương tích”, còn đang chấp hành thời gian thử thách và chưa được xóa án lại vi phạm tiếp nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm. Do đó, phải xử Nhựt mức án cao hơn các bị cáo khác để răn đe. Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Minh Nhựt 1 năm 6 tháng tù, Trần Thanh Đạt và Bùi Nhật Huy- mỗi bị cáo 1 năm tù cùng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Nguyễn Minh Nhựt có 1 tiền án- ngày 30/6/2017 bị TAND huyện Mang Thít xử phạt 1 năm 6 tháng tù treo về tội “Cố ý gây thương tích” với thời gian thử thách là 3 năm. Bị cáo Bùi Nhật Huy có 1 tiền sự- ngày 21/6/2019 bị UBND thị trấn Long Hồ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng.

PHẠM TẤN