Cướp giật lấy tiền... chơi game (!)

Cập nhật, 04:58, Thứ Tư, 01/01/2020 (GMT+7)

Thấy nhóm nữ sinh điều khiển xe đạp điện để túi xách trên rổ xe, Nguyễn Tấn Dũng (SN 1988- trú ấp Long Thuận B, xã Long Phước- Long Hồ) cùng Đinh Hoàng Phú (SN 2002- trú ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) liền giật lấy túi xách nhằm kiếm tiền chơi game.

Bị cáo Dũng (ngồi) và Phú tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Dũng (ngồi) và Phú tại phiên tòa sơ thẩm.

Nguyễn Tấn Dũng từng bị phạt 3 năm tù tội “Cưỡng đoạt tài sản” và 5 năm tù tội “Cướp tài sản”. Trước đó, Dũng cũng từng bị đưa trường giáo dưỡng 2 năm nhưng ngần ấy thời gian cải tạo cũng không giúp Dũng hoàn lương làm người tốt.

Do chây lười lao động nên sau khi chấp hành xong án phạt, Dũng không tìm việc làm lương thiện mà đến xã Tân Hạnh (Long Hồ) thuê nhà trọ sống cùng cô gái mới 17 tuổi và tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội.

Trưa 2/6/2019, Dũng điều khiển xe gắn máy chở Đinh Hoàng Phú- đối tượng có một tiền sự về hành vi trộm cắp đến đoạn đường đan (thuộc Khóm 2, Phường 9- TP Vĩnh Long) thì thấy 3 nữ sinh đi trên 2 xe đạp điện có để túi xách trước rổ xe. Phú kêu Dũng “chạy lại giật cái giỏ của nó”. Dũng điều khiển xe vượt lên áp sát xe đạp của em Cao Thị Kiều Nhật (SN 2004- trú Khóm 2, Phường 9) cho Phú ngồi sau giật túi xách. Em Nhật tri hô “cướp, cướp,…” nhờ người đi đường trợ giúp nhưng Dũng và Phú đã tăng ga điều khiển xe tẩu thoát.

Sau khi điều khiển xe đến khu đất trống gần Cửa hàng Vật liệu xây dựng Hoa Sen ở xã Tân Hạnh, Dũng dừng xe cùng Phú kiểm tra bên trong túi xách lấy điện thoại di động hiệu Oppo và 95.000đ, còn 2 máy tính Casino và dụng cụ học tập, Phú vứt bỏ vào bụi cây gần mé sông. Sau đó, Dũng điều khiển xe chở Phú về nhà trọ và có kể cho Trần Ngọc Gia Hân (SN 2002- trú ấp Tân Quới Tây, xã Trường An) đang sống cùng Dũng như vợ chồng, chuyện vừa giật điện thoại. Hân rầy “sao đi giật đồ của người ta chi vậy” nhưng Dũng và Phú không có phản ứng gì.

Để có tiền tiêu xài, Dũng đem điện thoại vừa giật đến tiệm Hiếu (ở Phường 9) bán nhưng điện thoại bị khóa mật khẩu nên chủ tiệm hẹn đợi mở khóa xem tình trạng máy bên trong thế nào rồi mới mua. Dũng quay về nói với Phú điện thoại chưa bán được và đang gửi ở tiệm. Phú nói có quen với chủ tiệm “để tao đi bán cho” rồi rủ Hân cùng đi. Khi đến tiệm Hiếu, Phú thỏa thuận cầm điện thoại giá 700.000đ và đã đem số tiền này về nhà trọ cùng Dũng chơi game bắn cá thua hết. Sau đó, Dũng và Phú bị công an bắt.

Kết luận định giá điện thoại Oppo Dũng và Phú cướp giật trị giá gần 1,8 triệu đồng. Số tài sản còn lại do không thu hồi được và không đầy đủ thông tin nên không có cơ sở định giá.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Tấn Dũng và Đinh Hoàng Phú về hành vi “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Đối với Trần Ngọc Gia Hân có cùng Phú ra tiệm điện thoại nhưng Hân không biết Phú đi bán điện thoại vừa cướp giật. Khi ra đến tiệm, Phú là người trực tiếp cầm điện thoại và lấy tiền, Hân không tham gia việc tiêu thụ nên không có dấu hiệu của tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đối với chủ tiệm Hiếu, khi Dũng đem điện thoại đến nói là bị lỗi mật khẩu nên bán. Sau đó, Phú quay lại cầm điện thoại giá 700.000đ và nói hôm sau không chuộc thì bán luôn nên chủ tiệm Hiếu đã bán điện thoại cho người khác và không biết đó là tài sản do cướp giật mà có nên không bị xử lý.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và chơi game, Dũng và Phú đã cố tình giật tài sản của học sinh đang điều khiển xe lưu thông trên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng bị hại. Hành vi của các bị cáo được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã gây hoang mang bức xúc dư luận nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, chiều 25/12/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tấn Dũng 5 năm tù giam, Đinh Hoàng Phú 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “dùng thủ đoạn nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG