Vụ xe đạp va chạm xe gắn máy dẫn đến chết người

Người điều khiển xe đạp lãnh 10 tháng tù giam

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

Điều khiển xe đạp rẽ trái nhưng không chú ý quan sát dẫn đến va chạm, làm người đi xe gắn máy té xuống đường tử vong nên Lê Quốc Việt (SN 1990, trú Khóm 5, Phường 9- TP Vĩnh Long) phải trả giá bằng bản án tù.

Vụ tai nạn xảy ra đã hơn 1 năm nhưng khi nhắc lại, nhiều người chứng kiến vẫn bức xúc trước hành vi chạy xe cẩu thả của Lê Quốc Việt làm một người phải chết oan.

Cụ thể, trưa 10/11/2018, sau khi đến quán ở bờ kè sông Tiền uống cà phê, Việt điều khiển xe đạp vào Hẻm 25A ra đường Phạm Hùng để về nhà.

Đến điểm giao nhau với đường Phạm Hùng, Việt đạp xe rẽ trái thì xảy ra va chạm với xe gắn máy do anh Phương Phúc Định (SN 1983, trú Khóm 4, Phường 9) điều khiển, làm anh Định té xuống đường bị thương nặng, tuy được người dân xung quanh đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng trưa hôm sau anh đã tử vong.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân anh Phương Phúc Định tử vong do chấn thương sọ não.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định lỗi do Việt điều khiển xe đạp không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đang đi trên đường chính tại nơi giao nhau, vi phạm khoản 23, Điều 8 và khoản 3, Điều 24 của Luật Giao thông đường bộ. Nạn nhân Phương Phúc Định điều khiển xe gắn máy lưu thông đúng luật và không có lỗi.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Quốc Việt về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Việt khai trước khi cho xe rẽ trái không chú ý quan sát các xe đang lưu thông trên đường Phạm Hùng vì nghĩ rằng buổi trưa ít người đi lại nên khi vừa điều khiển xe đạp trong hẻm ra đường lớn thì gây tai nạn.

Vô ý làm chết người do cẩu thả, hành vi điều khiển xe đạp rẽ trái không quan sát, không nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông trên đường chính của Việt đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông, gây thiệt hại tính mạng người khác nên cần xử nghiêm để răn đe và cảnh tỉnh chung cho mọi người.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Quốc Việt 10 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về trách nhiệm dân sự, gia đình nạn nhân yêu cầu Việt bồi thường hơn 508 triệu đồng gồm tiền mai táng, tổn thất tinh thần và cấp dưỡng cho con anh Định mới 17 tháng tuổi.

Việt đồng ý với yêu cầu trên nhưng vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, bị cáo làm thuê kiếm sống nay phải đi tù, còn cha bán vé số, mẹ bệnh tai biến, không khả năng khắc phục một lần nên xin được bồi thường mỗi tháng 1 triệu đồng.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

Còn tại khoản 3, Điều 24 của Luật Giao thông đường bộ, quy định: Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định. Cụ thể, tại nơi giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

DIỄM PHƯỢNG