Cùng trộm cắp, cùng lãnh án

Cập nhật, 05:59, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

Lợi dụng sơ hở của người khác, Trương Nhựt Thái (SN 1998, ngụ ấp Thành Công, xã Thành Lợi- Bình Tân) lén lút trộm xe máy mang đi cầm, lấy tiền tiêu xài. Khi vụ việc đã bị phanh phui, không chỉ Thái phải lãnh án mà còn kéo theo Nguyễn Thị Ngọc Thạch (SN 1997, ngụ ấp Tân Phước, xã Tân Bình- Bình Tân) vì tiêu thụ tài sản trong vụ trộm trên.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Thị Ngọc Thạch là bạn gái của Trương Nhựt Thái và cả hai thuê phòng trọ tại ấp Phước Yên A (xã Phú Quới- Long Hồ) để ở chung.

Trong thời gian sinh sống tại đây, Thái phát hiện chị Trần Thị U. (cũng là khách trọ) hàng ngày đi làm về hay để xe bên ngoài phòng trọ. Lợi dụng sơ hở này, Thái nảy sinh ý định trộm xe của chị U. để đem cầm lấy tiền tiêu xài.

Tối 18/7/2019, Thái đi bộ đến phòng trọ của chị U. và thấy chị U. đậu xe máy trước cửa phòng trọ nên dùng chìa khóa chuẩn bị từ trước để mở khóa và điều khiển xe đến nhà trọ T.T. (thuộc ấp Đông Hưng 3, xã Đông Thành- TX Bình Minh) với ý định thuê phòng trọ để cất giấu xe máy.

Phát hiện dưới yên xe có một số giấy tờ tùy thân của chị U., Thái lấy giấy phép lái xe của chị U. để đăng ký thuê phòng, sau đó điện thoại cho Thạch đến chở mình về nhà trọ.

Trên đường về, nghe Thái kể lại chuyện trộm xe, Thạch khuyên bạn trai đem trả lại nhưng Thái không đồng ý. Sáng 19/7/2019, Thái điều khiển xe máy chở Thạch đến nhà trọ T.T. lấy xe.

Sau đó, Thái điều khiển xe của chị U. đến nhờ anh Huỳnh Văn N. chỉ nơi cầm xe. Anh N. không biết xe này do Thái trộm nên giới thiệu đến tiệm vàng U.S. (tại ấp Đông Thạnh B, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh). Tuy nhiên, chủ tiệm vàng U.S. không đồng ý cầm vì xe không chính chủ.

Sau đó, Thái điện thoại kêu Thạch đến và mạo danh là chị U. nên cầm được xe giá 12 triệu đồng. 2 người dùng số tiền này đến một tiệm vàng tại chợ TX Bình Minh mua trang sức hết gần 7 triệu đồng và cho anh N. 500.000đ, còn lại tiêu xài cá nhân.

Phát hiện xe máy không cánh mà bay, chị U. nhanh chóng trình báo đến lực lượng chức năng. Khi bị cơ quan điều tra mời làm việc, Thái và Thạch đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Kết luận định giá tài sản, chiếc xe máy hiệu Vision mà Thái trộm trị giá hơn 30 triệu đồng. Tài sản này cũng đã được cơ quan điều tra thu hồi trả cho bị hại. Đối với Trương Nhựt Thái, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”, còn Nguyễn Thị Ngọc Thạch bị khởi tố về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, tài sản trong vụ án đã được thu hồi trả cho bị hại.

Riêng bị cáo Thái có nhân thân không tốt- đang bị cơ quan điều tra khởi tố vì các hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản, trong vụ án này thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp.

Đối với bị cáo Thạch, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, căn cứ tính chất mức độ thực hiện hành vi phạm tội trong vụ án này xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội.

Do đó, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt các bị cáo Trương Nhựt Thái 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và Nguyễn Thị Ngọc Thạch 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, theo quy định tại các Điều 173, Điều 323 của Bộ luật Hình sự.

Ngày 3/11/2018, Trương Nhựt Thái thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại ấp Thành Thuận (xã Thành Trung- Bình Tân). Đến ngày 17/12/2018, Thái thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại ấp Tân Thiềng (xã Tân An Hội- Mang Thít). Hiện cơ quan cảnh sát điều tra các địa phương trên đã ra quyết định khởi tố vụ án đối với Trương Nhựt Thái.

KIẾN THÀNH