Cảnh giác chiêu giả vờ mua hàng, chiếm đoạt tài sản

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 06/12/2019 (GMT+7)

Lợi dụng hình thức thanh toán sau khi nhận hàng của một số cơ sở kinh doanh, các đối tượng xấu đã thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt những tài sản có giá trị. Đa phần các đối tượng này đã có tiền án và thực hiện hành vi phạm tội ngày một tinh vi, manh động khi gây án liên tục ở nhiều nơi với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Với thủ đoạn lợi dụng lòng tin của người khác, Trần Thị Phương Thảo (ngụ quận Ô Môn- TP Cần Thơ) đã gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, TP Cần Thơ.

Riêng tại Vĩnh Long, Trần Thị Phương Thảo giả vờ mua hàng hóa sau đó yêu cầu giao đến một cửa hàng khác để bán tài sản, kiếm tiền tiêu xài.

Ngày 26/6/2018, Thảo đến cửa hàng tôn H.S. (xã Song Phú- Tam Bình) để hỏi trước giá sắt. Sau đó, Thảo đến cửa hàng sắt T.T. (xã Phú Quới- Long Hồ) để thỏa thuận bán cho cửa hàng này 30 cây sắt (15 cây loại 30 x 60mm và 15 cây loại 40 x 80mm) với giá 4,5 triệu đồng.

Khi anh T. (chủ cửa hàng) đồng ý, Thảo quay lại cửa hàng tôn H.S. mua 30 cây sắt với giá hơn 8,2 triệu đồng. Sau khi xuất hóa đơn xong, anh D.- nhân viên cửa hàng điều khiển xe ba gác chở sắt đến giao cho anh T..

Lúc này, Thảo gặp vợ anh T. để nhận 4,5 triệu đồng rồi nhanh chóng thuê xe ôm tẩu thoát. Đến khi anh D. đưa hóa đơn thanh toán tiền, anh T. biết mình bị lừa nên kêu người đuổi theo giữ Thảo lại và trình báo vụ việc đến lực lượng công an.

Căn cứ tính chất mức độ phạm tội trong vụ án này, vừa qua TAND huyện Long Hồ đã xử phạt Trần Thị Phương Thảo 3 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng muốn có tiền tiêu xài nhưng không phải lao động vất vả, Phạm Văn Vương (ngụ huyện Năm Căn- Cà Mau) vào cửa hàng điện gia dụng giả vờ mua hàng, sau đó yêu cầu giao sản phẩm và khi lắp đặt mới thanh toán tiền. Với chiêu trò này, Vương đã thực hiện trót lọt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Long Hồ.

Theo đó, khoảng 14 giờ 20 phút ngày 27/5/2019, Vương đến Cửa hàng Điện máy Xanh (tại Phường 2- TP Vĩnh Long) đặt mua 2 máy lạnh, 1 tủ lạnh, 1 tivi, 2 điện thoại di động hiệu Oppo A3s và Sony Xperia, 1 iPhone 8Plus, 1 máy tính bảng Huawei và yêu cầu giao các sản phẩm này đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Long (thuộc xã Phú Quới- Long Hồ).

Sau đó, Vương đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tự xưng là nhà hảo tâm và đề nghị tặng số sản phẩm gia dụng gồm máy lạnh, tủ lạnh và tivi.

Khi nhân viên chở hàng đến, Vương viện lý do kiểm tra sản phẩm để lấy 3 điện thoại và 1 máy tính bảng, đồng thời đề nghị thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ tín dụng để anh T. (nhân viên giao hàng) đi lấy máy quẹt thẻ.

Nhân cơ hội này, Vương lấy điện thoại Oppo A3s đem tặng cho nhân viên bảo vệ của trung tâm nhằm lấy lòng để dễ dàng tẩu thoát.

Chưa dừng lại, Vương còn nảy sinh ý định chiếm đoạt xe máy của cả nhân viên giao hàng nên giả vờ hỏi mượn xe để đi mua đồ ăn. Vì cả tin, T. cho Vương mượn xe. Lúc này, Vương lấy số tài sản vừa chiếm đoạt điều khiển xe “cao chạy xa bay”. Trên đường tẩu thoát, Vương bán chiếc iPhone, 1 máy tính bảng với số tiền 6,2 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Đến ngày 29/5/2019, Vương bị cơ quan điều tra bắt giữ và thu giữ số tài sản liên quan với tổng trị giá gần 38,5 triệu đồng. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội trong vụ án này, Vương đã có 4 tiền án về các tội “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Căn cứ tính chất mức độ của hành vi phạm tội, TAND huyện Long Hồ xử phạt Phạm Văn Vương 4 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dù các đối tượng trên đã bị xử lý theo quy định của pháp luật, song để phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngành chức năng khuyến cáo các cơ sở, cửa hàng kinh doanh khi tiến hành các giao dịch mua bán, vận chuyển hàng hóa cần nâng cao ý thức cảnh giác, khi phát hiện đối tượng giao dịch có biểu hiện nghi vấn phải trình báo ngay đến cơ quan công an để tránh bị lợi dụng, chiếm đoạt tài sản như trong các vụ án trên.

PHẠM TẤN