Trộm vàng "để níu kéo tình cảm"

Cập nhật, 05:05, Thứ Sáu, 08/11/2019 (GMT+7)

Sau khi biết bạn gái báo công an việc bị mất trộm vàng, Phan Anh Tuấn (SN 1978- trú ấp Tân Vĩnh, xã Trường An- TP Vĩnh Long) đã ra đầu thú và cho biết mục đích lấy cắp là để níu kéo tình cảm với bị hại.

Sau khi ly hôn vợ, Phan Anh Tuấn (SN 1978- trú ấp Tân Vĩnh, xã Trường An- TP Vĩnh Long) quen biết và có quan hệ tình cảm yêu đương với chị Lê Thị Ngọc Thêm (SN 1987- trú Khóm 1, Phường 9- TP Vĩnh Long).

Yêu nhau một thời gian thì giữa họ phát sinh mâu thuẫn nên chị Thêm có ý định chấm dứt tình cảm với Tuấn. Nhiều lần, Tuấn tìm chị Thêm nói chuyện nhằm níu kéo tình cảm nhưng đều bị chị Thêm tránh mặt.

Sáng 21/3/2019, Tuấn gặp chị Thêm trước cổng Trường Tiểu học Sư phạm thực hành Vĩnh Long (ở Phường 2) liền gọi lại nói chuyện nhưng chị Thêm từ chối bảo “có gì về nhà nói” rồi điều khiển xe chạy đi. Tuấn chạy xe theo đến nhà của chị Thêm thì chị Thêm kêu Tuấn ở nhà chờ rồi quay xe ra chở mẹ và cháu đến trường.

Trong lúc chờ chị Thêm về, Tuấn vào phòng ngủ của chị Thêm ngồi chơi thì thấy trên bàn có hộp trang điểm. Tuấn kiểm tra bên trong hộp phát hiện có chìa khóa liền lấy mở ngăn tủ và thấy bên trong có nhiều tiền, đồng hồ đeo tay và túi vải đựng nữ trang.

Tuấn nảy sinh ý định trộm vàng để ép chị Thêm gặp mặt nên lấy túi đựng nữ trang bỏ vào túi quần rồi ra trước nhà ngồi tiếp tục đợi chị Thêm về. Khi thấy mẹ của chị Thêm quay về một mình, Tuấn biết là chị Thêm cố tình tránh mặt nên ra về và đem theo toàn bộ số vàng trộm được giấu ở bờ sông trước nhà.

Sau khi về nhà phát hiện ngăn tủ trang điểm không khóa, chị Thêm kiểm tra thấy mất túi nữ trang liền trình báo công an. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Tuấn đến cơ quan công an đầu thú và chỉ nơi cất giấu vàng.

Kết luận định giá số vàng Tuấn lấy trộm của chị Thêm gồm 2 sợi dây chuyền, một vòng đeo tay, một lắc bằng vàng 16K và một nhẫn vàng 24K tổng trị giá hơn 36,3 triệu đồng.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả chị Thêm và bị hại cũng đã có đơn bãi nại không yêu cầu xử lý sai phạm của Tuấn. Nhưng vì hành vi của Tuấn đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tuấn.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tuấn thừa nhận do chị Thêm muốn chấm dứt tình cảm và cứ né tránh mỗi khi Tuấn tìm cách gặp mặt nên nhất thời thiếu suy nghĩ đã thực hiện hành vi lấy trộm tài sản của chị Thêm.

Tuy nhiên, Tuấn không có ý định chiếm đoạt tài sản để tiêu xài mà mục đích chính là ép chị Thêm gặp mặt nhằm hàn gắn lại tình cảm.

Do Tuấn phạm tội không vì động cơ vụ lợi mà chỉ muốn níu kéo tình cảm với bị hại nên thiếu suy nghĩ thực hiện hành vi trái pháp luật.

Sau đó, Tuấn đã ra đầu thú khai rõ sai phạm và chỉ nơi cất giấu tài sản cho công an thu hồi nên thiệt hại chưa xảy ra, bị hại cũng đã có đơn bãi nại không yêu cầu xử lý Tuấn nên HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Anh Tuấn 1 năm tù treo, thời gian thử thách 2 năm về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG