Trộm, cướp tài sản khi đang chờ chấp hành án

Cập nhật, 07:38, Thứ Ba, 12/11/2019 (GMT+7)

Trong thời gian chờ thi hành bản án 2 năm 6 tháng tù giam tội trộm, Nguyễn Thanh Bình (SN 1995, trú ấp Tân Quới Đông, xã Trường An- TP Vĩnh Long) liên tục thực hiện các hành vi sai phạm khác với tính chất nghiêm trọng hơn nên tiếp tục bị truy tố ra tòa với tổng mức án gần 10 năm tù giam.

Bị cáo Bình (phải) và Khiêm tại phiên tòa sơ thẩm sáng 8/11/2019.
Bị cáo Bình (phải) và Khiêm tại phiên tòa sơ thẩm sáng 8/11/2019.

Vào khoảng 19 giờ ngày 8/3/2019, chị Lê Thị Hồng Hoa (SN 1969, trú ấp An Hiệp, xã Long An- Long Hồ) sau khi đưa con đi học thêm đã đến ghế đá ở vỉa hè đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4- TP Vĩnh Long) ngồi chờ rước con về.

Trong lúc ngồi chờ, chị Hoa lấy điện thoại hiệu Lenovo ra chơi game thì bị một thanh niên đi xe gắn máy tiến đến rồi bất ngờ giật lấy điện thoại. Chị Hoa đứng lên chụp lại được điện thoại thì bị tên cướp móc dao trong túi ra đâm nhiều nhát vào tay. Do bị đau và chảy máu nên chị Hoa buông tay ra, tên cướp lập tức lấy điện thoại lên xe bỏ chạy.

Sau đó, chị Hoa được người đi đường giúp gọi điện thoại báo công an và cho biết chi tiết quan trọng là trong lúc giằng co có nghe tên cướp ú ớ giống người bị câm.

Khi cơ quan điều tra cho nhận dạng, chị Hoa xác định tên thanh niên dùng dao đâm chị cướp điện thoại là Nguyễn Thanh Bình bị câm điếc bẩm sinh và là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp vừa bị TAND TP Vĩnh Long phạt 2 năm 6 tháng tù giam trước đó không lâu. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Bình về hành vi “Cướp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Điều đáng nói là trong thời gian tại ngoại điều tra, chờ xử lý, ngày 14/3/2019, Bình tiếp tục cùng Nguyễn Võ Hoàng Khiêm (SN 2001, trú đường 19 Tháng 8, Phường 1- TP Vĩnh Long) thực hiện hành vi trộm tài sản của anh Trần Văn Hộ (SN 1984, trú ấp Trường An, xã Trường Khánh, huyện Long Phú- Sóc Trăng).

Cụ thể, khoảng 23 giờ 30 ngày 14/3/2019, trên đường điều khiển ô tô về Sóc Trăng, do buồn ngủ nên anh Hộ dừng xe trên lề đường (đoạn ấp Tân Quới Hưng, xã Trường An- TP Vĩnh Long) ngủ và để bóp da bên trong có gần 6 triệu đồng cùng một số giấy tờ cá nhân trong ca bin. Lúc này, Khiêm điều khiển xe gắn máy chở Bình chạy ngang nhìn thấy anh Hộ nằm ngủ không kéo cửa xe liền dừng lại.

Khiêm đứng canh đường cho Bình leo lên cửa xe đưa tay vào trong ca bin lấy bóp tiền của anh Hộ nhưng chưa kịp tẩu thoát thì cả 2 bị lực lượng cảnh sát giao thông Trạm 19.1 tuần tra bắt giữ. Ngày 29/3/2019, Công an TP Vĩnh Long tiếp tục ra quyết định khởi tố Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Võ Hoàng Khiêm về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Khiêm thừa nhận do Bình rủ đi trộm kiếm tiền chia nhau xài nên đồng ý tham gia với nhiệm vụ là người điều khiển xe và canh đường cho Bình thực hiện việc lấy trộm. Ngoài ra, Khiêm còn đang bị cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành (Đồng Tháp) khởi tố trong một vụ trộm khác nhưng chưa xử lý.

Do Bình là người khuyết tật nên cơ quan điều tra đã yêu cầu Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Vĩnh Long phân công người bào chữa và trưng cầu giáo viên của trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật tham gia phiên dịch, dịch thuật trong quá trình lấy lời khai và hỏi cung đối với Bình.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 8/11/2019, Bình đã được HĐXX cho xem trình chiếu các đoạn ghi hình và hình ảnh liên quan đến hành vi cướp và trộm tài sản nói trên. Thông qua người phiên dịch, Bình thừa nhận sai phạm đúng như nội dung cáo trạng Viện KSND TP Vĩnh Long truy tố và hình ảnh được trình chiếu.

Được biết, từ cuối năm 2017 đến giữa tháng 3/2018, Bình đã thực hiện nhiều vụ trộm tài sản, trong đó có 6 vụ trộm xe, tiền, điện thoại với tổng giá trị hơn 89,8 triệu đồng có đầy đủ chứng cứ nên cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố và TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Bình 2 năm 6 tháng tù giam. Trong thời gian chờ thi hành bản án, Bình không có tiền tiêu xài nên tiếp tục thực hiện các vụ trộm, cướp nêu trên gây hoang mang, bức xúc dư luận.

Do đó lần vi phạm này, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Nguyễn Võ Hoàng Khiêm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Nguyễn Thanh Bình 6 năm tù giam tội “Cướp tài sản”, 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 2 năm 6 tháng tù giam của bản án trước buộc Bình phải chấp hành chung là 9 năm 6 tháng tù giam.

Tại khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thuộc trường hợp “sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn gây nguy hiểm khác” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG