Lừa bán gia phả họ tộc qua điện thoại

Cập nhật, 07:37, Thứ Ba, 12/11/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây, rất nhiều người phản ánh về việc nhận được cuộc điện thoại từ người phụ nữ nói giọng miền Bắc, xưng là ban liên lạc dòng họ. Người họ nào thì cô ta nói theo họ đó, với mục đích bán gia phả dòng họ. Có người nhận được 2- 3 cuộc dù đã từ chối, có người thì tin tưởng đặt mua, rồi lại ôm hận vì… bị lừa.

Quyển sách bìa đỏ trông cũng bắt mắt, nhưng không đúng theo lời giới thiệu “Gia phả dòng họ”.
Quyển sách bìa đỏ trông cũng bắt mắt, nhưng không đúng theo lời giới thiệu “Gia phả dòng họ”.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn (xã Thanh Đức- Long Hồ) kể: “Đang làm việc lu bu, nhận được số điện thoại lạ, giọng miền Bắc, xưng là “người dòng họ Nguyễn chúng ta”. Tui đâu có bà con với ai ở miền Bắc, nhưng cũng nghe xem chị ta nói gì. Chị ta xưng là ban liên lạc dòng họ Nguyễn, hiện ban liên lạc đã tập hợp dòng họ Nguyễn- những người thành đạt- lập lên cuốn gia phả dòng họ.

Tôi nói tôi ở tận Vĩnh Long, không có bà con thân thuộc ở miền Bắc, chị ta nói là có người vào tận Vĩnh Long khảo sát, ghi chép… để đưa vào gia phả. Chị ta bảo hiện gia phả đã làm xong, anh có thể nhận sách với giá 400.000đ, có người giao sách tới nhà”.

Anh kể tiếp: “Tôi nghi đây là trò lừa, nên trả lời là tôi đang bận, không thể tiếp chuyện được, tôi ngắt điện thoại. Khoảng 2 tuần sau, cũng số điện thoại ấy, giọng nói ấy và cũng xưng là ban liên lạc dòng họ. Bực mình, tôi nói “nguồn gốc của tôi họ Lê, do ông cố nội tôi vì lý do gì đó đã cải họ”.

Chị ta đổi giọng, bên em cũng có gia phả họ Lê. Tôi hỏi vậy chị họ gì, chị ta nói là họ Nguyễn, tôi nói họ Nguyễn sao làm ban liên lạc họ Lê, chị ta bảo là con dâu họ Lê. Tôi hỏi sách ra sao, chị ta nói là sách gia phả dòng họ, có ghi đầy đủ tên của những người thành đạt trong dòng họ.

Tôi hỏi chị có đọc chưa, chị ta ú ớ và nói gia phả chỉ ghi chép tên những người thành đạt trong dòng họ. Sau khi tôi “dẫn” chị ta một lúc để khẳng định đây là lừa đảo; tôi hỏi chị ta thế nào là thành đạt, chị ta nói là người có địa vị xã hội, có việc làm ổn định… Tôi nói, tôi là người làm mướn lấy tiền công, làm ngày nào lãnh tiền ngày đó, vậy là thành đạt không… thì chị ta ngắt điện thoại.

Chị Ôn Thanh Thủy (Phường 2- TP Vĩnh Long) trong một tháng nhận được 2 cuộc điện thoại cũng người phụ nữ nói giọng miền Bắc, xưng là ban liên lạc dòng họ Ôn. Chị ta giới thiệu sách gia phả dòng họ, với giá 400.000đ, mua sách là nhằm góp vào quỹ liên lạc dòng họ.

Chị Thủy nói, dòng họ Ôn của tôi không có nhiều, cũng không có ban liên lạc gì hết. Chị ta nói “Dòng họ ta cũng nhiều lắm chị ạ! Sách này sưu tập, ghi chép đầy đủ người trong họ tộc và địa chỉ nơi ở, nghề nghiệp từng người đầy đủ… Chị Thủy trả lời, dòng họ Ôn tôi chỉ có ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long thôi, nơi khác không có. Dù từ chối, chị ta cũng cố thuyết phục, bực quá chị Thủy đành ngắt cuộc gọi từ người ấy.

Còn anh Đặng Văn Cang (Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng nghe điện thoại từ cuộc gọi của một người phụ nữ nói giọng miền Bắc, cũng giới thiệu gia phả dòng họ. Chị ta nói, “anh là người nổi tiếng, nên dòng họ ta ghi vào gia phả có tên anh, anh nên mua 1 quyển để sau này cho con cháu xem…”. Nghe bùi tai và cũng muốn xem ra sao nên anh Cang đặt mua 1 quyển.

Theo anh Cang, vì nghe nói là gia phả dòng họ, nên khi đối tượng gọi điện, anh sẵn lòng mua. Vài ngày sau, nhân viên chuyển hàng đến giao sách, nhưng chỉ nhận sách và đưa tiền với giá 335.000đ. Ngoài bưu kiện có ghi người gửi là Lan Anh. Tên sách: Gia phả dòng tộc họ Đặng.

Số điện thoại: 09613xxxxx. Khi mở bưu kiện, anh Cang mới biết mình bị lừa. Sách chỉ là “Sổ tay hướng dẫn ghi chép gia phả dòng tộc và phong tục tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt”. Sách có 400 trang, trong đó gần 300 trang sưu tầm ghi chép lại theo những sách về phong tục Việt Nam đã phát hành trước đó, còn lại 110 trang chỉ là giấy trắng để người mua muốn ghi chép gì thì tự ý ghi chép về bản thân, gia đình…

Chắc chắn số nạn nhân của bọn lừa đảo “treo gia phả” bán sách này không phải là ít. Điều đáng nói, bọn chúng biết số điện thoại và biết rõ tên, họ người nhận cuộc gọi. Vậy thì thông tin của người thuê bao số điện thoại do ai cung cấp?

Để tránh bị mắc bẫy, cách tốt nhất là những người được tiếp thị mua gia phả, cương quyết không nhận hàng qua đường bưu điện. Chỉ nhận sách do người của công ty, đơn vị xuất bản... giao tận nơi. Khi nhận sách phải mở ra xem, nếu không đúng gia phả thì trả lại, nếu thuận tiện thì cũng nên giữ người giao sách lại và báo cơ quan chức năng xử lý.

Bài, ảnh: NGUYÊN HẠNH