Vụ bênh con, cha bị đâm tử vong

Bị cáo lãnh 9 năm tù về tội "Giết người"

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 18/09/2019 (GMT+7)

Đứa con chạy xe nẹt pô xin vượt nhưng bị người khác ngăn cản, anh Trần Hữu Tâm (SN 1981, ngụ xã Thành Lợi- Bình Tân) tìm cách bênh vực thì bị đâm tử vong. Người gây ra cái chết của anh Tâm là Nguyễn Minh Thạnh (SN 1995, ngụ cùng địa phương).

Bị cáo Nguyễn Minh Thạnh nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Nguyễn Minh Thạnh nghe tòa tuyên án.

Ngày 16/9/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Thạnh 9 năm tù vì tội “Giết người”.

Tại tòa, Thạnh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải vì hành vi phạm tội. Theo đó, Thạnh khai nhận, khoảng 21 giờ ngày 14/5/2019, sau khi dự đám cưới ở nhà bạn, Thạnh được Bùi Minh Hảo (ngụ xã Tân Quới- Bình Tân) điều khiển xe gắn máy chở về, đến đoạn đường đan thuộc xã Thành Lợi thì gặp Trần Quốc Đạt nên rủ nhau đi nhậu tiếp.

Hảo điều khiển xe gắn máy chở Đạt và Thạnh, được một đoạn thì phía sau có xe của Trần Hoàng Luân chở Trần Hoài Nam nẹt pô ra hiệu xin vượt. Nghe nẹt pô, Thạnh cảm thấy khó chịu nên dang chân ra ngăn cản và đạp trúng làm xe của Luân chao đảo.

Tuy vậy, hành động của Thạnh không gây ra tai nạn nên tất cả đều bỏ đi. Khi về đến nhà Luân, Nam nhìn thấy anh Trần Hữu Tâm (cha ruột của Luân) đang ngủ nên đánh thức và kể lại sự việc vừa xảy ra.

Mặc dù chưa biết rõ câu chuyện ra sao và đúng sai như thế nào nhưng anh Tâm vẫn tỏ ra tức giận và yêu cầu Luân chở đi tìm Thạnh. Đến nơi xảy ra va chạm nhưng không thấy ai, cha con anh Tâm quay về thì gặp Thạnh đang ghé tiệm tạp hóa mua bia.

Thấy Thạnh, Luân méc: “Thằng này hồi này kiếm chuyện với con, đạp xe con”. Lúc này, những người đứng xung quanh thấy Thạnh đã thủ sẵn dao nên hô hoán lên.

Không dừng lại, anh Tâm lấy được cây cơ đánh bida nên bẻ gãy làm đôi, mỗi tay cầm một đoạn xông vào đánh trúng đầu Thạnh. Luân thấy vậy cũng dùng cây xông vào “hưởng ứng” mặc cho nhiều người tìm cách can ngăn. Trong lúc xô xát, anh Tâm bị Thạnh dùng dao đâm trúng ngực té xuống đường đan bất tỉnh.

Thấy anh Tâm ra nhiều máu, mọi người vội vàng đưa đến Trung tâm Y tế huyện Bình Tân cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nhưng nạn nhân đã tử vong.

Theo giám định pháp y, anh Tâm tử vong do vết thương thủng tim kết hợp chấn thương sọ não. Sau khi gây án, Thạnh đến cơ quan công an đầu thú, giao nộp hung khí gây án và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, Thạnh đã bồi thường toàn bộ 246 triệu đồng chi phí tổn thất tinh thần và các khoản khác theo yêu cầu phía gia đình bị hại.

Tại tòa, bị cáo Thạnh khai nhận, sau khi xảy ra va chạm với Luân thì tất cả đều bỏ ra về, riêng Thạnh đến tiệm tạp hóa mua bia nhậu tiếp thì gặp cha con anh Tâm đang đi tìm mình.

Bị cáo khẳng định con dao không phải thủ sẵn trong người để đánh nhau với anh Tâm nhưng vì bị tấn công trước nên đã rút ra để phản kháng.

Trong khi đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long giữ quyền công tố tại tòa cho rằng bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có tính chất côn đồ nên đề nghị mức án từ 12 đến 14 năm tù.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng điều này là chưa có cơ sở vững chắc vì cha con anh Tâm chính là người đã dùng cây tấn công Thạnh trước.

HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: tự thú, ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, chưa có tiền án, tiền sự, tự nguyện khắc phục hậu quả, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt,…

Tuy nhiên, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt mà gây đau thương, mất mát cho gia đình bị hại, gây mất an ninh trật tự địa phương nên phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Thạnh 9 năm tù vì tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG