Nhiều thủ đoạn mua ma túy bị "lật tẩy"

Cập nhật, 05:39, Thứ Tư, 18/09/2019 (GMT+7)

Mặc dù sử dụng nhiều thủ đoạn để đối phó với công an nhưng nhiều người nghiện vừa mua ma túy chưa kịp giấu đã bị bắt.

Nguyễn Thành Lâm (SN 1980, trú ấp Long Phước, xã Long Mỹ- Mang Thít) nghiện ma túy và đã 4 lần bị đưa đi cai nghiện bắt buộc nên có nhiều mánh khóe trong việc cất giấu “hàng trắng” để sử dụng.

Sáng 6/3/2019, do gần đến “cữ” mà không còn “hàng” để sử dụng nên Lâm cùng người bạn tên Tài điều khiển xe gắn máy đến đường Võ Thị Sáu (Phường 1- TP Vĩnh Long) tìm mua ma túy.

Đến đầu Hẻm 7, Tài đậu xe bên ngoài chờ, còn Lâm vào trong để tiền xuống mặt đường thì có gói giấy bạc chứa ma túy được ai đó ném ra ngay vị trí Lâm đứng.

Lâm lượm gói ma túy trở ra chỗ Tài định mang về nhà giấu thì gặp Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện bắt quả tang. Tài thấy Lâm bị bắt đã điều khiển xe chạy thoát.

Tương tự, đối tượng Lê Huỳnh (SN 2002, trú ấp Phú Tiên, xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm) dù mới nghiện ma túy từ đầu năm 2019 nhưng cũng có nhiều cách đối phó với công an để sai phạm của mình không bị phát hiện.

Theo khai nhận của Huỳnh, do ban ngày sợ nhiều người “dòm ngó” nên nửa đêm 9/4/2019, Huỳnh gọi điện cho một thanh niên theo số điện thoại mà bạn nghiện cung cấp, hỏi mua 1 triệu đồng ma túy và được người này hẹn đến hẻm không tên trên đường Trần Phú (Phường 4- TP Vĩnh Long) giao “hàng”.

Sau khi điều khiển xe đến điểm hẹn, Huỳnh gặp 2 thanh niên yêu cầu đưa tiền rồi nhận gói ma túy thì công an xuất hiện yêu cầu dừng xe kiểm tra. Huỳnh lập tức ném gói ma túy xuống đường phi tang nhưng đã bị công an phát hiện thu giữ.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng bên trong gói giấy bạc thu giữ của Nguyễn Thành Lâm là heroin trọng lượng 0,1447g; còn mẫu tinh thể trong suốt bên trong bọc ny lông thu giữ của Lê Huỳnh là Methamphetamine trọng lượng 2,4621g.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thành Lâm và Lê Huỳnh về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn thỏa mãn cơn ghiền, Lâm và Huỳnh đã mua ma túy cất giấu để sử dụng và biết rõ đó là hành vi pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Tuy nhiên, do khi phạm tội, Huỳnh là người chưa thành niên, nhận thức pháp luật hạn chế, thiếu sự quan tâm của gia đình nên sa ngã vào con đường nghiện ngập.

Do đó, HĐXX xem xét giảm nhẹ cho Huỳnh một phần hình phạt. Riêng Lâm là người có nhân thân xấu, nhiều lần bị đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng vẫn tái nghiện nên xử mức án cao hơn để răn đe.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thành Lâm 2 năm 6 tháng tù giam và Lê Huỳnh 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG