Vờ xin giúp việc làm để chiếm đoạt tiền

Cập nhật, 14:45, Thứ Năm, 21/02/2019 (GMT+7)

 

Khả năng không thể giúp người khác xin được việc làm nhưng Nguyễn Thanh Long (SN 1974- trú ấp Chợ Mới, xã Trung Chánh- Vũng Liêm) vẫn “nổ như bắp rang” khiến vợ chồng người bà con tin tưởng và sụp bẫy.

Nguyễn Thanh Long từng bị TAND huyện Vũng Liêm phạt 3 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng sau khi chấp hành xong án phạt, Long vẫn “chứng nào, tật nấy”.

Khoảng tháng 5/2014, trong một lần dự tiệc tại nhà người bà con ở ấp Chợ Mới (xã Trung Chánh), Long khoe với những người cùng ngồi chung bàn là “có quen nhiều người đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long”.

Lúc này, ông Nguyễn Văn Tâm (trú ấp Gạch Cốc, xã Tân An Luông là dượng của Long) nghe vậy liền nhờ Long xin cho con gái tên Nguyễn Thị Yến Nhi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long làm việc thì Long đồng ý.

Sau đó, Long điện thoại hẹn ông Tâm đến quán cà phê Đồng Quê trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) và đề nghị “muốn xin việc thì đưa 20 triệu đồng để lo lót” và hứa sau 3 tháng, Yến Nhi sẽ có việc làm.

Ông Tâm tin tưởng đưa 20 triệu đồng cho Long rồi về nhà chờ nhưng nhiều tháng trôi qua vẫn không nghe Long thông báo kết quả. Đến tháng 10/2014, Long điện thoại bảo là đã lo việc làm cho Nhi xong rồi và yêu cầu ông Tâm đưa thêm 5 triệu đồng nữa. Ông Tâm đồng ý và hẹn Long đến quán cà phê Đồng Quê đưa tiền.

Từ tháng 3-5/2015, Long nhiều lần gọi điện cho ông Tâm bảo là Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long có tổ chức thi tuyển công chức và kêu Yến Nhi làm hồ sơ nộp vào rồi đi thi cho có mặt vậy thôi chứ Long đã lo xong hết rồi và đòi thêm 2,5 triệu đồng. Do 2 lần trước đã đưa tiền nhưng không thấy Long thực hiện lời đã hứa nên lần này, ông Tâm không đồng ý và về nhà kể lại cho vợ là bà Lê Thị Tám nghe. Trái với ý chồng, bà Tám tin là Long đã lo được việc làm cho Yến Nhi nên hẹn gặp Long và đưa thêm 2,5 triệu đồng.

Ngày 20/7/2015, Yến Nhi có tham gia thi tuyển công chức tại Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long theo đúng trình tự quy định nhưng kết quả không đậu. Từ đó, ông Tâm nghi ngờ Long lừa dối vợ chồng ông để chiếm đoạt tiền nên yêu cầu Long trả tiền lại. Lúc này, Long mới thừa nhận là không có “lo lót xin việc làm” cho Yến Nhi như đã hứa mà cả 3 lần nhận tiền, Long đều tiêu xài hết. Do Long không có tiền trả nên ông Tâm yêu cầu Long viết giấy nợ. Long đồng ý nhưng sau đó đã bỏ trốn nên ông Tâm làm đơn tố cáo hành vi của Long.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định hành vi của Nguyễn Thanh Long đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự nên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Long từ ngày 6/11/2018 cho đến nay.

Sau khi Long bị bắt, gia đình Long đã hoàn trả đủ cho ông Tâm 27,5 triệu đồng và bị hại cũng đã có đơn xin bãi nại. Tuy nhiên, do Long phạm tội khi đã có một tiền án chưa được xóa án tích nên lần vi phạm này thuộc trường hợp tái phạm. Sau khi bị phát hiện, Long còn bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xét xử nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Do đó, tại phiên tòa sơ thẩm sáng 20/2/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Long 9 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác thuộc trường hợp “tài sản chiếm đoạt trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG