Rủ người chưa thành niên đi trộm

Cập nhật, 09:37, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)

Không có tiền mua ma túy sử dụng, Nguyễn Thành Công (SN 1994, trú khóm Đông An, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) rủ bạn, trong đó có người chưa thành niên đi trộm thì bị công an phát hiện.

Nguyễn Thành Công từng bị xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Ngày 12/8/2018, do không có tiền mua ma túy sử dụng nên Công rủ bạn nghiện là Huỳnh Thanh Bình (SN 1999, trú ấp Đông Lợi, xã Đông Bình- TX Bình Minh) và Phạm Văn Toàn (SN 2003, trú ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình) đi tìm tài sản trộm.

Khoảng 0 giờ ngày 13/8/2018, Công điều khiển xe đạp chở Toàn, Bình đạp xe một mình vào đường đan (thuộc phường Đông Thuận) thì thấy một ngôi nhà có đám tang liền lẻn vào tìm tài sản trộm nhưng không lấy được gì.

Cả 3 tiếp tục đi đến khu đất của anh Nguyễn Văn Thành (ở khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận) đang xây dựng nhà thấy có để máy trộn hồ và mô-tơ điện.

Công kêu Bình và Toàn đứng canh đường rồi vào khu vực trại chứa vật dụng làm nhà lấy cây kềm mở mô-tơ nhưng không được. Công liệng bỏ cây kềm, quay trở vào trại tìm dụng cụ khác thì thấy có cây mỏ lếch và máy duỗi sắt.

Công kêu Bình vào khiêng máy duỗi sắt đem ra ngoài. Sau đó, Công dùng mỏ lếch mở được mô-tơ mang ra xe. Bình thấy vậy cũng vào lấy cây kềm cắt sắt và cưa sắt.

Cả nhóm chở số tài sản vừa trộm về nhà Toàn cất giấu để tìm chỗ bán nhưng chưa kịp tiêu thụ thì sáng 13/8/2018, cả 3 bị công an mời làm việc. Tất cả đã thừa nhận hành vi lấy trộm tài sản của anh Thành và chỉ chỗ giấu tang vật cho công an đến thu hồi.

Kết luận định giá mô-tơ, máy duỗi sắt, kềm cắt sắt và cưa sắt trị giá hơn 2,2 triệu đồng. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Thành Công và Huỳnh Thanh Bình về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Riêng Phạm Văn Toàn do chưa đủ tuổi nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động, Công và Bình đã lén lút lấy trộm tài sản của người khác.

Tuy vụ án có tính chất ít nghiêm trọng nhưng do cả 2 vừa bị phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và trộm cắp lại tiếp tục vi phạm với lỗi cố ý. Trong đó, Công là người giữ vai trò chính đã rủ rê Bình và xúi giục Toàn còn ở tuổi vị thành niên phạm tội.

Công cũng là người phát hiện và trực tiếp trộm tài sản. Còn Bình đồng ý đi trộm và đứng canh đường, sau đó còn khiêng tài sản cùng Công mang ra xe chở về nhà Toàn giấu. Do cả 3 người rủ nhau đi trộm, không có bàn bạc, phân công giao việc cụ thể nên chỉ là đồng phạm giản đơn.

Vì vậy cần có hình phạt tương xứng với hành vi mà từng bị cáo đã gây ra và HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thành Công 9 tháng tù giam, Huỳnh Thanh Bình 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG