Giả danh an ninh điều tra, hù bắt người qua... Zalo

Cập nhật, 18:54, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

Công an Đà Nẵng khẳng định công an không bao giờ gửi văn bản, giấy tờ qua mạng xã hội, việc này là hoàn toàn sai quy trình, người dân cần cảnh giác.

Văn bản giả mà kẻ xấu dùng để hù dọa nhằm lừa chiếm đoạt tiền - Ảnh: Cơ quan an ninh cung cấp
Văn bản giả mà kẻ xấu dùng để hù dọa nhằm lừa chiếm đoạt tiền - Ảnh: Cơ quan an ninh cung cấp

Sáng 11/1, thượng tá Phạm Ngọc Nguyên - phó trưởng phòng an ninh điều tra Công an Đà Nẵng - cho biết giám đốc công an TP đã chỉ đạo đơn vị thông tin kịp thời, cảnh báo người dân về thủ đoạn giả danh cơ quan an ninh điều tra để hù dọa nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo Cơ quan an ninh điều tra, mới đây ông Nguyễn Ngọc Quang Anh, trú quận Đống Đa, Hà Nội, có đơn kiến nghị gửi Công an Đà Nẵng về việc ông nhận được cuộc điện thoại của người tự xưng là thiếu úy Hoàng Mạnh Hùng - cán bộ an ninh điều tra - thông báo phải đến cơ quan an ninh điều tra để làm việc. 

Tiếp đó, tài khoản Zalo của ông Anh nhận được "giấy triệu tập của Cơ quan an ninh điều tra Đà Nẵng" với nội dung: Yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Quang Anh có mặt tại Cơ quan an ninh điều tra Công an Đà Nẵng để làm việc về nội dung:  

"Từ tháng 2 đến tháng 8-2018, ông (bà) đã sử dụng thẻ BHYT đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ TP Đà Nẵng khám 260 lần, lãnh 260 hộp thuốc giảm đau Trapadol. Vì thuốc giảm đau Trapadol có thành phần điều chế chất ma túy tổng hợp, cho nên Công an TP Đà Nẵng nghi ngờ ông (bà) có ý đồ điều chế chất ma túy tổng hợp, nên mới yêu cầu ông (bà) đến trình bày nói rõ. Nếu ông bà không đến thì bên phòng BHXH sẽ thông qua pháp luật khấu trừ tất cả các tài khoản ngân hàng dưới tên ông (bà) với số tiền 260 hộp thuốc giảm đau Trapadol là 46.800.000 đồng".

Tiếp đó, các đối tượng mạo danh an ninh điều tra liên tục nhắn tin, gọi điện yêu cầu ông Anh phải chuyển vào tài khoản 46 triệu đồng để phong tỏa tạm thời, nếu điều tra xong không vi phạm thì ngân hàng sẽ trả lại.

Tương tự, các đối tượng trên cũng gửi giấy triệu tập với trường hợp Đỗ Thị Thanh Tuyền, trú tỉnh Tây Ninh. Không chỉ giấy triệu tập, để "ép phê" hơn, các đối tượng còn gửi cả lệnh bắt bị can để tạm giam do "kiểm sát viên cao cấp" Lê Đức Xuân - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Đà Nẵng ký. 

Nội dung lệnh bắt: "Bắt giam về tội mở một tài khoản ngân hàng Vietcombank dùng để rửa tiền trốn thuế xuyên quốc gia cho đường dây buôn bán ma túy theo lời khai của một tội phạm là Nguyễn Thành Phúc theo khoản 1, điều 3 và điều 194 Bộ Luật hình sự. Với thời hạn là 90 ngày kể từ 17/12/2018 đến hết ngày 19/3/2019. Phân công CA và VKSND tối cao Đà Nẵng thi hành lệnh này và giải bị can đến TP Đà Nẵng để thụ lý vụ án".

Thượng tá Nguyên khẳng định các văn bản triệu tập, lệnh bắt bị can… mà đối tượng lừa đảo gửi là hoàn toàn giả mạo, con dấu trong văn bản này được các đối tượng sử dụng công nghệ scan. Tuy nhiên, mẫu con dấu này khác hoàn toàn mẫu thật. 

Ngoài ra, cơ quan công an không bao giờ gửi văn bản, giấy tờ qua mạng xã hội, việc này là hoàn toàn sai quy trình, quy định của pháp luật. Vì thế người dân cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn này.

Theo ĐOÀN CƯỜNG/TTO