Từ bán ma túy thuê chuyển sang bán... trực tiếp

Cập nhật, 06:14, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Để có ma túy sử dụng, các bị cáo từ chỗ bán ma túy thuê đã chuyển sang bán trực tiếp cho người nghiện, thu lợi bất chính cả trăm triệu đồng.

Nguyễn Thanh Tâm (SN 1990, trú Khóm 3, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) và Lâm Tấn Phúc (SN 1999, trú ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Hòa) là đôi bạn nghiện từng bị Công an xã Mỹ Hòa phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tối 21/2/2018, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an TX Bình Minh kết hợp Công an phường Cái Vồn khi kiểm tra căn nhà bỏ hoang ở Khóm 2 (phường Cái Vồn) đã phát hiện Tâm và Phúc đang sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 32 gói nilon chứa tinh thể rắn màu trắng nghi là ma túy đá cùng bộ dụng cụ sử dụng ma túy và một số vật dụng liên quan.

Tâm và Phúc khai, do không nghề nghiệp nên cả 2 nhiều lần bán ma túy thuê cho Phan Ngọc Thể để có tiền mua ma túy sử dụng.

Sau một thời gian, Tâm và Phúc không làm thuê cho Thể nữa mà rủ nhau mua ma túy về phân lẻ ra trực tiếp bán cho người nghiện để thu lợi nhiều hơn.

Ngày 21/2/2018, Tâm và Phúc hùn tiền rồi tìm Thể mua 5 triệu đồng ma túy về phân thành 32 gói nhỏ để bán lại. Sau đó, cả 2 đến căn nhà hoang lấy ra một gói sử dụng thì bị công an bắt.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất tinh thể rắn trong 32 gói nilon thu giữ của Tâm và Phúc là ma túy đá trọng lượng 4,2844g.

Quá trình điều tra, Tâm và Phúc khai đã bán ma túy cho nhiều người nhưng không nhớ hết họ tên, địa chỉ.

Cơ quan điều tra đã chứng minh được Nguyễn Thanh Cỏn, Phạm Phương Bình, Nguyễn Duy Tân, Nguyễn Quốc Sơn, Ngô Triều Bảo Thoại, Nguyễn Hữu Cứ, Trần Hoàng Khắng, Nguyễn Minh Cảnh, Trần Thị Ánh Sáng, Khu Văn Sa, Huỳnh Văn Út Em (cùng ngụ phường Cái Vồn và xã Mỹ Hòa) đã mua ma túy của Tâm và Phúc nhiều lần.

Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Thanh Tâm và Lâm Tấn Phúc về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì nghiện ma túy, Tâm và Phúc từ chỗ bán ma túy thuê đã chuyển sang “phân phối” trực tiếp cho người nghiện nhằm mục đích kiếm lời sử dụng. Hành vi của Tâm và Phúc đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Bản thân các bị cáo nhận thức được ma túy ảnh hưởng đến sức khỏe con người và là nguyên nhân gia tăng các tệ nạn xã hội cùng nhiều loại tội phạm khác nhưng vì muốn thỏa mãn cơn nghiện đã nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội gây tác động xấu đến trật tự địa phương.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Tâm 6 năm tù giam, Lâm Tấn Phúc 5 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với số tiền thu lợi bất chính, do không xác định được thời gian cụ thể các bị cáo bán ma túy cũng như số lần vi phạm nên không thể tính được khoản thu lợi bất chính thực tế của các bị cáo.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Tâm thừa nhận trong thời gian bán ma túy đã thu lợi 101 triệu đồng và đồng ý giao nộp lại số tiền này. Bị cáo Phúc thu lợi hơn 10,4 triệu đồng và cũng đồng ý giao nộp lại nên được HĐXX ghi nhận.

Riêng Phan Ngọc Thể do không có mặt ở địa phương nên cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Praesent et Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG