Mượn xe bạn đem cầm phải lãnh án tù

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 11/12/2018 (GMT+7)

Lười lao động và xem thường luật pháp nên Nguyễn Hoàng Lộc (SN 1989, ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) lợi dụng lòng tốt của bạn để lừa lấy xe đem cầm.

Vụ án khép lại bằng bản án 2 năm tù cho Lộc, nhưng điều đáng tiếc là danh dự, uy tín của bị cáo trong mắt bạn bè không còn.

Theo cáo trạng, ngày 15/9/2017, Lộc cùng 2 người bạn đến chơi tại căn chòi của Đỗ Thái An (tại ấp Tân Quới, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung- Đồng Tháp).

Lúc này, vì muốn có tiền tiêu xài, Lộc nảy sinh ý định chiếm đoạt mô tô và viện cớ có người bạn gửi đồ cho mình ở Vĩnh Long nên nhờ Dương chở đi lấy. Dương không có xe, An nghe vậy có lòng tốt chở Lộc đi.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, An điều khiển mô tô biển số 66L1-304.60 chở Lộc đến quán cà phê Nguyễn Trúc (tại ấp Thạnh Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ) uống nước trong lúc chờ bạn của Lộc.

Lúc này, Lộc giả vờ điện thoại cho bạn, rồi nói dối An rằng bạn của mình không có xe chạy lại nên hỏi mượn xe của An đi lấy đồ. Không chút nghi ngờ, An tin tưởng giao xe cho Lộc.

Sau đó, An chờ mãi không thấy Lộc quay lại, điện thoại cũng không được, biết mình bị lừa nên trình báo cơ quan chức năng.

Sau khi lừa lấy xe của An, Lộc điều khiển đến một tiệm cầm đồ tại khu vực phường Trung Mỹ Tây (Quận 12- TP Hồ Chí Minh) cầm được 5 triệu đồng.

Số tiền này Lộc tiêu xài hết, sau đó sống lang thang ở khu vực trên đến ngày 1/10/2017 thì bị Công an phường Trung Mỹ Tây bắt giữ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngày 11/12/2017, Lộc bị TAND Quận 12 xử phạt hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Bình Dương trong thời hạn 15 tháng (từ ngày bị bắt).

Trong thời gian này, Lộc bị cơ quan chức năng mời về phục vụ điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản trên.

Kết luận định giá, mô tô Lộc chiếm đoạt trị giá 23.920.000đ. Tài sản này đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhằm thu hồi trả cho bị hại. Tại cơ quan điều tra, Lộc thừa nhận hành vi phạm tội, sau đó bị khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 5/12/2018, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Đứng trước vành móng ngựa, Lộc tỏ ra xấu hổ khi gặp lại bạn bè. Bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội của mình do: hoàn cảnh khó khăn, không nghề nghiệp ổn định… mới lừa bạn lấy xe đem cầm, nhưng sau đó không có khả năng chuộc lại.

Bản thân bị cáo Lộc từng 2 lần bị kết án tù vì tội trộm cắp tài sản. Lẽ ra sau khi được xóa án tích, bị cáo phải tìm công việc chân chính để làm lại cuộc đời.

Song, lại bất chấp luật pháp xâm phạm tài sản người khác, gây mất an ninh trật tự địa phương nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Lộc 2 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Vụ án trên khép lại- đây không chỉ là bài học khó quên dành riêng cho An, mà còn nhắc nhở chung mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác khi cho mượn những tài sản có giá trị.

KIẾN THÀNH