Rủ người nhà đánh ghen: cùng lãnh án tù

Cập nhật, 05:12, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)

Không dằn được cơn ghen khi phát hiện chồng mình dan díu với người phụ nữ cùng xóm, Hồ Thị Loan (SN 1978, ngụ ấp Thành An, xã Thành Đông- Bình Tân) rủ rê con trai cùng cha, anh và cháu ruột đánh ghen gây thương tích 12% cho nạn nhân.

Chỉ vì ghen tuông thiếu kiềm chế, Loan kéo theo người nhà của mình vào con đường phạm tội và phải trả giá bằng án tù.

Các bị cáo Loan, Vinh (từ trái qua) tại phiên tòa.
Các bị cáo Loan, Vinh (từ trái qua) tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, chồng bà Loan là ông Huỳnh Văn Tuấn thường xuyên nhậu chung với bà H.T.U. (cùng ngụ ấp Thành An) rồi phát sinh tình cảm, nên Loan nhiều lần ghen tuông, cự cãi với Tuấn.

Khoảng 19 giờ ngày 25/10/2017, Hồ Thị Loan đang ở nhà cha ruột là ông Hồ Văn Sỉ (ngụ khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) thì con trai Huỳnh Văn Hậu (SN 2001) báo tin ông Tuấn đi qua nhà bà U.

Nghe tin như “sét đánh ngang tay”, Loan kêu Hậu theo dõi “nhất cử nhất động” giữa chồng mình với U., rồi cùng ông Sỉ về nhà bắt ghen.

Về đến nhà, Loan còn điện thoại rủ anh ruột là Hồ Văn Hùng (SN 1975, ngụ ấp Thành Tân, xã Thành Đông) và Hồ Quang Vinh (con trai ông Hùng) cùng đi đánh ghen.

Trước khi đi, các đối tượng này mang theo nhiều công cụ như: ổ khóa, 1 cây côn nhị khúc tự chế bằng gỗ, 1 ống kim loại tròn và sợi dây.

Đến nhà U. bằng con đường vòng phía sau, Loan đưa ổ khóa cho Hậu khóa ở cửa trước nhằm không cho người trong nhà thoát ra ngoài, còn Sỉ, Hùng, Vinh đến cửa sau để đứng canh. Sau đó, Loan và Hậu đi đến cửa sổ phòng ngủ kêu U. mở cửa nhưng không có ai trả lời.

Một lúc sau, Tuấn cầm con dao (loại dao Thái Lan) mở cửa sau đi ra thì bị Vinh dùng ống kim loại đánh trúng làm rơi con dao, Hùng liền dùng côn vòng qua cổ Tuấn và cùng với Sỉ, Vinh giữ Tuấn lại.

Lúc này, Loan vào cửa nhà sau lấy 1 cây kéo và dùng cái chày gỗ (dùng để đâm tiêu) đập phá cửa nhà giữa (loại cửa lá sách) làm rơi 1 lá sách.

Còn Hậu dùng cái cối bằng gỗ để đập cửa nhưng không vào được, đến lượt Vinh lấy ống kim loại tiếp tục đập mạnh làm cho nhiều lá sách rơi xuống, sau đó ra phía sau nhà cùng với Sỉ và Hùng trói Tuấn lại bằng dây dù.

U. sợ bị tông cửa vào liền đưa vai phải đè vào cánh cửa thì bị Loan đâm trúng nhiều nhát vào vùng vai nên tránh sang một bên. Lúc này, Hậu dễ dàng mở chốt gài cửa để Loan vào nhà.

Khi vào được nhà, Loan cầm kéo đâm liên tiếp nhiều nhát trúng người U., U. bỏ chạy ra nhà trước để mở cửa thoát thân.

Ở phía sau, dù bị khống chế nhưng Tuấn vẫn vùng vẫy nên bị Vinh, Hùng, Sỉ trói luôn chân. Do cửa trước đã bị khóa ngoài trước đó, nên U. cầm ổ khóa quay lại và đánh vào đầu của Loan.

Lập tức, Hậu giật lấy ổ khóa và đẩy U. ra thì lúc này lực lượng Công an xã Thành Đông đến lập biên bản. Sau đó, nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 121.

Theo kết luận giám định pháp y, bà U. bị các vết thương ở vùng mặt, ngực, hông và cánh tay phải với tỷ lệ thương tật là 12%. Quá trình điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội và bị khởi tố về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Vụ án trên được TAND huyện Bình Tân đưa ra xét xử sơ thẩm và kết án phạt tù đối với các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”. Sau đó, các bị cáo Loan, Vinh làm đơn kháng cáo yêu cầu được giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa, Loan khai: Do quá nóng giận nên bị cáo không kiềm chế được bản thân. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo thấy hối hận. Gia đình cũng đã bồi thường cho bà U. trên 16 triệu đồng, nên xin tòa xem xét cho hưởng án treo.

Tuy đã bồi thường xong phần thiệt hại và thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải,… nhưng HĐXX xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe người khác một cách trái pháp luật, gây tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Đối với Hồ Thị Loan, hành vi của bị cáo rất nguy hiểm với vai trò là người cầm đầu, khởi xướng. Bị cáo dùng hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát gây thương tích cho bị hại.

Ngoài ra, còn có tình tiết tăng nặng xúi giục người dưới 18 tuổi là con mình phạm tội. Riêng bị cáo Vinh có vai trò là đồng phạm của Loan, từng có tiền án về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 6/11/2018, tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ mới, TAND tỉnh Vĩnh Long đã bác đơn kháng cáo, giữ y án sơ thẩm- tuyên phạt bị cáo Loan 1 năm tù, bị cáo Vinh 9 tháng tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH