XÉT XỬ VỤ TÀNG TRỮ, MUA BÁN TRÁI PHÉP MA TÚY TẠI QUÁN KARAOKE HIHI 67

Muốn "bay" có ngay "hàng nóng"

Cập nhật, 19:28, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)

Ngày 17/10/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long tiến hành tuyên án đối với các bị cáo liên quan trong vụ án ma túy xảy ra tại quán karaoke HiHi 67 (số 67/24F, đường Phó Cơ Điều, Khóm 6, Phường 4- TP Vĩnh Long).

Trước đó, vào chiều 16/10, trong phần xét hỏi, HĐXX đã tập trung làm rõ các vấn đề liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo, mối liên hệ và số tiền mà các bị cáo dùng để mua ma túy sử dụng.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Ma túy: cần là có

Các bị cáo khai nhận, nguồn ma túy sử dụng để “bay đêm” tại quán karaoke HiHi 67 đều được cung cấp từ những đối tượng không rõ danh tính. Chỉ cần gặp mặt trao đổi hoặc liên hệ qua điện thoại để thỏa thuận số lượng và giá cả, ma túy sẽ được “giao hàng tận nơi”.

Bị cáo Nguyễn Minh Thiện khai nhận, chiều ngày 12/5, Thiện cùng người bạn tên Nhàn uống cà phê tại khu vực bờ kè Phường 9 (TP Vĩnh Long). Tại đây, Thiện gặp đối tượng Trần Hoàng Gia và mua của đối tương này nửa viên ma túy tổng hợp màu xanh và nửa viên màu hồng trị giá 280.000đ.

Tối cùng ngày, Thiện dự sinh nhật ở quán 139 (Phường 4- TP Vĩnh Long) và mang nửa viên ma túy màu xanh ra sử dụng.

Đến khuya, Thiện cùng nhóm bạn đi “tăng 2” ở quán karaoke HiHi 67, khi chưa kịp mang nửa viên ma túy còn lại ra sử dụng thì công an ập vào bắt quả tang. Trong phòng lúc này có 23 đối tượng, kết quả xét nghiệm có 20 đối tượng dương tính với ma túy.

Cùng thời điểm này, công an kiểm tra các phòng số 1, 3, 4, 5 và 7 phát hiện hàng chục đối tượng khác đang say sưa nhảy múa điên cuồng theo tiếng nhạc.

Tại phòng số 3, phát hiện 8 đối tượng, thu giữ 0,4911g ma túy ketamine, 0,3668g ma túy tổng hợp và thu giữ trong xe của đối tượng Mai Hữu Vinh 4,654g ma túy (loại AMB- FUBINACA). Kết quả xét nghiệm, Vinh và 3 đối tượng khác dương tính với ma túy.

Vinh khai nhận, ngày 10/5, Vinh đến quán karaoke HiHi chơi thì thấy trong xe của đối tượng tên Trọng (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) có nhiều “cỏ Mỹ” nên hỏi mua 500.000đ. Đến gần 1 giờ ngày 13/5, Vinh đến quán HiHi 67 và tiếp tục gặp Trọng mua ma túy “khây” trị giá 1,2 triệu đồng và 1 viên ma túy tổng hợp trị giá 300.000đ.

Trục xuất bị cáo quốc tịch nước ngoài

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai của các bị cáo cũng phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của những người làm chứng và người liên quan.

Bị cáo Nguyễn Khương biện minh: “Bị cáo sinh sống cùng gia đình tại Canada từ năm 2003. Khi về Việt Nam, bị cáo chỉ vì ham vui nên cùng bạn bè mua ma túy sử dụng”.

HĐXX cho rằng, các bị cáo Đống Nhật Hào, Lê Thanh Lộc, Đặng Công Tài, ban đầu khai nhận đã hùn tiền với bị cáo Huỳnh Hoàng Nam mua ma túy, nhưng sau đó lại không thừa nhận thể hiện sự quanh co chối tội, chưa thật thà khai báo, gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, 3 bị cáo này đều có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, riêng bị cáo Hào thuộc diện gia đình có công với cách mạng. Các bị cáo khác có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, thật thà khai báo nên được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Theo HĐXX, tính chất vụ án là rất nghiêm trọng. Ma túy là chất gây nghiên đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe, là con đường dẫn đến phạm tội. Các bị cáo hầu hết có tuổi đời còn rất trẻ, gia đình có điều kiện nhưng lại sử dụng ma túy thể hiện sự ăn chơi, xem thường pháp luật.

HĐXX thống nhất với quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với 14 bị cáo gồm: Nguyễn Khương (SN 1983, quốc tịch Canada), Hồ Thế Duy (SN 1994, ngụ xã An Bình- Long Hồ), Lư Hải Luân (SN 1978, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long), Đỗ Thanh Bảo (SN 1997, ngụ xã Long Phước- Long Hồ), Trần Nhã Tuấn (SN 1991, ngụ Phường Cái Vồn- TX Bình Minh), Nguyễn Minh Thiện (SN 1997, ngụ xã Phú Lộc- Tam Bình), Mai Hữu Vinh (SN 1991, ngụ Phường 9- TP Vĩnh Long), Võ Hoàng Tú (SN 1988, ngụ xã Tân Hội- TP Vĩnh Long), Nguyễn Đỗ Anh Vũ (SN 1989, ngụ xã Phú Đức- Long Hồ), Lê Minh Thành (SN 1992, ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ), Đặng Công Tài (SN 1998), Huỳnh Hoàng Nam (SN 1998), Lê Thanh Lộc (SN 1996), Đống Nhựt Hào (SN 1998, cùng ngụ xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách- Bến Tre). Bị cáo Nguyễn Thị Dung (SN 1991, ngụ xã Phước Hậu- Long Hồ) bị truy tố tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dung 1 năm tù, bị cáo Lê Minh Thành và Nguyễn Đỗ Anh Vũ mỗi bị cáo 2 năm tù. Bị cáo Nguyễn Khương bị tuyên phạt 5 tháng 5 ngày tù, bằng với thời hạn tạm giam và bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam. Các bị cáo còn lại, mỗi bị cáo bị phạt 9 tháng tù.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính đối với chủ quán karoke HiHii 67 là bà Trần Thị Thu Hằng vì hành vi để người khác sử dụng trái phép chất ma túy trong khu vực mình quản lý và hoạt động quá giờ quy định, đồng thời, thu hồi giấy phép kinh doanh.

Cũng trong vụ án này, có 6 đảng viên bị đề nghị xử lý về mặt Đảng, trong đó, có 2 trường hợp vi phạm trực tiếp và 4 trường hợp có người thân vi phạm.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG