Trộm vặt lộng hành và nỗi lo từ người nghiện

Cập nhật, 06:00, Thứ Sáu, 19/10/2018 (GMT+7)

Nghiện ma túy là nguyên nhân dẫn đến số vụ trộm cắp, cướp giật,… gia tăng ở nhiều nơi và TP Vĩnh Long là một trong những địa phương đang báo động về nạn trộm vặt do người nghiện gây ra.

Thời gian qua, trên địa bàn TP Vĩnh Long liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản, gây bất an trong dân và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Điều đáng ngại là có khoảng 90% đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật liên quan đến ma túy. Hầu hết những đối tượng này đều nghiện nên khi cơn ghiền ập đến, họ đã lấy bất cứ thứ gì bán được để có tiền mua ma túy.

Như đối tượng Châu Vĩnh Toàn (SN 2000, trú đường Trần Văn Ơn, Phường 1- TP Vĩnh Long) nhiều lần bị phạt hành chính về hành vi trộm cắp nhưng khi “đói thuốc”, Toàn trộm từ đôi giày, chậu kiểng đến quần áo người thân trong nhà cũng mang đi bán.

Tuy tài sản lấy cắp giá trị không lớn nhưng việc Toàn nhiều lần lén lút trộm tài sản của người khác, khiến dân lo lắng hoang mang nên khi Toàn bị bắt và ra tòa lãnh 9 tháng tù giam, nhiều người đã thở phào nhẹ nhõm.

Tương tự, Nguyễn Văn Thật (SN 1986, hộ khẩu ấp Tân Định, xã Tân Thành, huyện Lai Vung- Đồng Tháp) cũng vì muốn có tiền mua ma túy sử dụng đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp.

Sáng 22/4/2018, Thật đón xe buýt đến TP Vĩnh Long thấy xe gắn máy Exciter dựng trên vỉa hè đường Hùng Vương (Phường 1) liền lấy chạy đi thì bị bắt.

Trường hợp của Nguyễn Văn Lộc (SN 1981, trú ấp Phú Điền, xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm) và Lê Chí Cường (SN 1988, trú khóm Hòa Khánh, Phường 2, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) cũng vì nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên “vào tù, vô trại” như cơm bữa. Hiện Lộc và Cường đang thi hành bản án tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của TAND TP Vĩnh Long.

Trước đó, Cường cũng đã bị TAND TP Sa Đéc phạt 1 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; còn Lộc có đến 3 tiền án tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” với tổng mức án 3 năm tù giam và 2 năm cải tạo không giam giữ.

Để ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương, từng bước kéo giảm số người nghiện cũng như các loại tội phạm liên quan đến ma túy,

Công an TP Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp và kêu gọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Qua đó có nhiều tổ chức, cá nhân đã tích cực tham gia nhưng vẫn còn một số hộ chủ quan chưa quản lý, giữ gìn tốt tài sản nên đã tạo điều kiện cho trộm hoành hành.

Cụ thể, chị Thạch Thanh Thúy (SN 1983, trú tại nhà trọ trên đường 14 Tháng 9, Phường 5) khi đi ra ngoài đã không đóng cửa, đến lúc quay về thì phát hiện trộm “rinh” mất nồi cơm điện, bếp điện từ, bàn ủi, máy tính.

Còn chị Huỳnh Thụy Huế Chi (SN 1984, trú Khóm 4, Phường 9) mở cửa nhà không người trông coi đã bị trộm vào lấy 12 chai nước ngọt, một hộp sữa bột trẻ em.

Anh Võ Hồng Thái (SN 1984, trú đường Trần Đại Nghĩa, Phường 4) để cửa nhà sơ hở bị lấy mất 3 thùng bia.

Anh Đặng Phước Thạnh (SN 1981, trú đường Trần Phú, Phường 4) bỏ nhà không ai coi bị trộm một cây đường cát 11kg.

Anh Lương Thanh Tâm (SN 1988, trú tại nhà trọ ở Khóm 3, Phường 3) để điện thoại sạc pin trên cửa sổ bị trộm lẻn vào lấy nhưng đã tìm lại được,.v.v…

Từ những vụ trộm nêu trên, tuy chỉ là trộm vặt nhưng cho thấy một bộ phận người dân vẫn chưa nêu cao tinh thần cảnh giác.

Do đó, chính quyền địa phương cần tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm từ ngay trong nhà mình để kẻ gian không có điều kiện ra tay, góp phần cùng địa phương ngăn ngừa tội phạm, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

DIỄM PHƯỢNG