Rủ bạn "phê" ma túy "đá"

Cập nhật, 05:32, Thứ Sáu, 12/10/2018 (GMT+7)

Thấy bạn đến phòng trọ chơi, Huỳnh Thanh Tiến (SN 1985- trú Ấp 2, xã Hòa Thạnh- Tam Bình) lấy ma túy ra mời thì công an ập vào bắt quả tang.

Huỳnh Thanh Tiến bị nghiện ma túy “đá” từ năm 2014 và từng bị TAND huyện Càng Long (Trà Vinh) phạt 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Sau khi chấp hành xong án phạt, Tiến cùng vợ đến Khóm 3 (Phường 8- TP Vĩnh Long) thuê nhà trọ ở và tiếp tục lén lút sử dụng ma túy.

Chiều 15/6/2018, Tiến đang ở phòng trọ thì Nguyễn Mai Nhật Linh (SN 1994- trú Khóm 6, Phường 5- TP Vĩnh Long) đến chơi.

Tiến lấy ma túy ra mời Linh cùng sử dụng và được Linh đồng ý nhưng trong lúc cả 2 đang “phê” thì Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 8 ập vào kiểm tra bắt quả tang, thu giữ một gói ny lông chứa nhiều tinh thể không màu cùng một số vật dụng để sử dụng ma túy.

Qua xét nghiệm, cả Tiến và Linh đều dương tính với chất Methamphetamine (ma túy “đá”).

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số tinh thể không màu bên trong gói ny lông thu giữ tại phòng Tiến thuê trọ là ma túy “đá” trọng lượng 2,8580g.

Tiến thừa nhận để có ma túy sử dụng, trước đó 2 ngày đã tìm gặp một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ mua số ma túy trên với giá 2 triệu đồng. Ngày 15/6/2018, Tiến lấy ra một ít ma túy để sử dụng thì Linh đến nên rủ chơi chung.

Nguyễn Mai Nhật Linh thừa nhận chỉ sử dụng ma túy và không biết Tiến còn giấu ma túy trong phòng trọ nên cơ quan điều tra đã thông báo hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Linh đến Công an Phường 5 xử lý.

Riêng hành vi của Huỳnh Thanh Tiến đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Ma túy là chất gây nghiện nguy hiểm, để lại nhiều tác hại cho người sử dụng cũng như xã hội nên Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Bản thân Tiến từng có thời gian dài bị phạt tù về hành vi mua bán ma túy nên hiểu rõ sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc nhưng vì muốn thỏa mãn cơn ghiền đã thực hiện việc tàng trữ ma túy một cách cố ý, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần dành mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Thanh Tiến 2 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG