Người mua, kẻ bán ma túy đều lãnh án

Cập nhật, 05:49, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)

Bắt quả tang người nghiện cất giấu ma túy, công an cho nhận dạng và xác định Mách Thị Nữ (SN 1963, trú đường Võ Thị Sáu, Phường 1- TP Vĩnh Long) là người trực tiếp bán “cái chết trắng” liền khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng này, thu giữ hàng chục gói heroin.

Khoảng 8 giờ ngày 10/4/2018, Công an TP Vĩnh Long trên đường làm nhiệm vụ, đến đường Trưng Nữ Vương thì phát hiện 2 người đàn ông đi xe gắn máy có biểu hiện đáng ngờ đã yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Người đàn ông điều khiển xe khai tên Phạm Văn Đấu (SN 1964, trú ấp Phú Ninh, xã Song Phú- Tam Bình) hành nghề chạy xe ôm, được Nguyễn Thành Sang (SN 1984, trú ấp Hòa Hiệp, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) thuê chở đến TP Vĩnh Long và không biết vị khách này đi mua ma túy.

Kiểm tra trong người Sang, công an thu giữ 4 gói giấy bạc chứa chất màu trắng nghi là ma túy. Sang khai đó là heroin vừa mua của một phụ nữ ở khu vực chùa Cao Đài (Phường 1- TP Vĩnh Long) giá 1 triệu đồng để sử dụng.

Công an tiến hành cho Sang nhận dạng qua ảnh và xác định được Mách Thị Nữ là người đã bán ma túy cho Sang. Từ các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra lập tức khám xét khẩn cấp nơi ở của Nữ, thu giữ 20 gói ma túy.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng trong 20 gói giấy bạc thu giữ tại nhà Nữ là heroin trọng lượng 3,4083g và 4 gói ma túy thu trong người Sang là heroin trọng lượng 0,6882g.

Xét hành vi của Mách Thị Nữ và Nguyễn Thành Sang đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 và khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nữ và Sang.

Nữ thừa nhận bán ma túy từ đầu tháng 4/2018 và đã nhiều lần mua ma túy của một thanh niên ở khu vực cầu Kinh Cụt đem về nhà cất giấu bán lại cho người nghiện.

Nữ mua ma túy mỗi lần từ 2,3- 4,6 triệu đồng và được phân sẵn thành từng tép hoặc gói trong giấy bạc. Đối với ma túy dạng tép, Nữ mua giá 50.000đ bán lại 60.000 đ/ tép, còn dạng gói mua giá 230.000đ bán lại giá 250.000 đ/gói.

Có nhiều người nghiện đã trực tiếp đến gặp Nữ để mua ma túy nhưng Nữ không biết được họ tên, địa chỉ cụ thể.

Cơ quan điều tra đã làm việc và chứng minh được, Nguyễn Thành Sang ngoài lần mua 4 gói ma túy bị bắt quả tang, trước đó có mua của Nữ 2 lần, mỗi lần 1 tép.

Cao Tấn Phát (SN 1990, trú ấp Cái Tranh, xã Mỹ Phước- Mang Thít) mua ma túy của Nữ 3 lần, mỗi lần từ 1- 3 tép để sử dụng.

Nhưng vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Phát chưa đủ yếu tố xử lý hình sự nên cơ quan điều tra đã thông báo đến Công an xã Mỹ Phước có biện pháp quản lý, giáo dục.

Ma túy là chất gây nghiện, khi sử dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và là nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội cùng nhiều loại tội phạm khác.

Chỉ vì động cơ vụ lợi, chây lười lao động, Nữ nhiều lần mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều người, gây bất ổn an ninh trật tự địa phương. Còn Sang vì muốn thỏa mãn cơn nghiện cũng đã nhiều lần mua ma túy cất giấu để sử dụng.

Hành vi của Nữ và Sang đã để lại hậu quả xấu cho xã hội nên cần xử mức án nghiêm để răn đe tình hình tội phạm ma túy đang xảy ra liên tục trên địa bàn.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Mách Thị Nữ 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và Nguyễn Thành Sang 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 251 của Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” và “mua bán với 2 người trở lên” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 249 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG