Đổi vé số trúng thưởng

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 10/10/2018 (GMT+7)

Bà Hai đã cao tuổi nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hàng ngày phải mưu sinh bằng “nghề” bán vé số kiến thiết dạo.

Khoảng 2 giờ chiều, bà Hai đang cố gắng mời khách để bán hết phần vé số còn lại ở chợ xã thì có một người thanh niên khá trẻ dừng xe lại. Anh ta hỏi:

- Bà ơi, cho con mượn vé dò số ngày hôm qua. Dò xong, con mua giúp bà vài tờ.

Bà Hai mừng rỡ:

- Đây, bà có cuốn sổ đủ các đài hết. Con tới gốc cây phía trước có bóng mát, ngồi băng đá rồi dò số cho thư thả.

Người thanh niên dò qua một lượt các dãy số rồi mừng rỡ, reo lên:

- Bà ơi, con trúng số rồi! 3 số cuối 097 đúng ngay trân luôn, giải 7 là 200.000đ.

Bà Hai cũng vui theo, hỏi:

- Được mấy tờ vậy cháu?

- Dạ, 6 tờ. Làm ơn đổi dùm rồi con mua dùm bà 10 tờ.

Bà Hai đếm tiền trong túi, nhẩm tính rồi nói:

- Bà lấy 100 tờ vé số, chiều hôm qua tới giờ bán được 82 tờ là 820.000đ. Vậy là không đủ 1.200.000đ để đổi cho con rồi. Hay là con chạy xe ra chợ huyện, tới đại lý vé số người ta đổi cho.

Người thanh niên ngập ngừng:

- Dạ, con... nhà xa với lại phải đi công chuyện gấp. Thôi thì... bà có bao nhiêu tiền thì đổi dùm con. Số còn lại, mai hay chiều con sẽ tới đại lý đổi.

Sau một hồi suy nghĩ, bà Hai bảo người thanh niên ngồi chờ. Bà tới quán cà phê quen, cũng là cháu họ mượn tạm cho đủ số tiền.

Thấy bà cụ nhiệt tình, sau khi nhận 1.100.000đ và 10 tờ vé số mới, người thanh niên còn tặng thêm cho bà 20.000đ uống nước.

Chiều, bà Hai đến đại lý vé số đổi 6 tờ trúng giải. Ông chủ xem qua rồi nói:

- Dì ơi, mấy tờ vé số này đâu có trúng.

Bà Hai nhìn lại vé dò trong quyển sổ rồi chưng hửng:

- Ủa, trúng ngay trân luôn mà chú.

Ông chủ mượn quyển sổ của bà Hai xem rồi hỏi:

- Dì lấy vé dò này ở đâu mà kết quả sai bét vậy?

- Tui... tui... vé dò là của đại lý này, chú cho tui chiều hôm qua mà?

Bà Hai thuật lại sự việc.  Ông chủ đại lý vé số giật mình, tặc lưỡi:

- Thôi rồi, dì đã bị tụi nó gạt. Vé số này là thật nhưng không trúng giải nào. Tụi nó cố tình in tấm vé dò giả, trúng giải rồi tráo đổi. Hôm trước, con có nghe vụ lường gạt giống kiểu như vầy ở địa phương khác.

Không ngờ bữa nay nó đã trôi dạt tới đây. Nạn nhân cũng là người già, không nhớ rõ kết quả số của hôm trước và giải thưởng cũng thấp như vầy để người bị gạt ít cảnh giác. Trời ơi, ác gì mà dữ vậy, người già, hoàn cảnh khó khăn như dì Hai mà bọn chúng cũng không tha!

Bà Hai bàng hoàng nhớ lại việc người thanh niên có tháo tờ vé dò ra khỏi quyển sổ nói để nhìn cho rõ, hắn vô tình làm rơi xuống đất rồi cúi xuống lượm lên. Thì ra mọi chuyện xảy đều do hắn đã dàn dựng sẵn.

Bà Hai mếu máo. Ông chủ đại lý vé số thương tình cho bà mượn đủ số tiền bị gạt rồi trích tiền lời bán vé số hàng ngày để trả lại dần. Và ông ấy cũng không quên nhắc bà đến trình báo sự việc với công an về người thanh niên lường gạt.

NGUYỄN LINH