Trộm vặt phải lãnh án tù

Cập nhật, 05:28, Thứ Năm, 13/09/2018 (GMT+7)

Nghiện ma túy nên Châu Vĩnh Toàn (SN 2000- trú đường Trần Văn Ơn, Phường 1- TP Vĩnh Long) trộm từ đôi giày đến chậu kiểng, kể cả quần áo của người thân cũng không chừa, khiến dư luận bất bình lên án.

Bản thân nghiện ma túy lại không nghề nghiệp nên Châu Vĩnh Toàn thường trộm cắp tài sản đem bán để có tiền giải quyết cơn ghiền. Sau lần bị Công an Phường 4 phạt 1 triệu đồng về hành vi trộm cắp, Toàn hứa sẽ không tái phạm nhưng chưa đầy 1 tháng lại tiếp tục thực hiện hàng loạt vụ trộm khác.

Khoảng 2 giờ sáng 7/10/2017, Toàn đạp xe loanh quanh Phường 4 tìm tài sản trộm. Ngang nhà chị Phạm Thị Thúy Phượng trên đường Trần Phú, Toàn thấy nhà không có cửa rào, phía trước để nhiều giày dép liền gom 6 đôi giày và bộ quần áo thể thao bỏ vào bọc ny lông chở về nhà.

Nhưng mới đi được một đoạn thì Toàn bị Công an Phường 4 phát hiện bắt giữ cùng tang vật.

Quá trình điều tra, Toàn khai do cần tiền mua ma túy sử dụng nên ngoài vụ trộm nêu trên còn thực hiện các vụ trộm sau:

Khoảng 2 giờ sáng 16/8/2017, Toàn đi bộ đến trụ sở UBND Phường 1 tìm tài sản trộm thì thấy anh Trang Sĩ Tài (ở đường 30 Tháng 4, Phường 1) nằm ngủ trên võng ngoài hành lang, trên ngực có để điện thoại iPhone 5S liền lấy đem đến quán cà phê trên vỉa hè đường 1 Tháng 5 bán cho một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) giá 500.000đ. 

Hơn một tháng sau, Toàn lợi dụng lúc mọi người trong nhà đi vắng, mở tủ quần áo lấy 4 quần Jean đem bán được 200.000đ.

Kết luận định giá 6 đôi giày và bộ đồ trị giá 260.000đ; điện thoại iPhone 5S trị giá hơn 2,9 triệu đồng; riêng 4 quần Jean không thu hồi được và không có hóa đơn chứng từ nên không có cơ sở định giá.

Mặc dù thời điểm phạm tội, Toàn chưa thành niên nhưng do liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm và đã từng bị xử phạt hành chính nên đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Châu Vĩnh Toàn nhưng cho tại ngoại để điều tra.

Điều khiến nhiều người bất bình là trong thời gian tại ngoại, Toàn đã 3 lần đột nhập tiệm bán hoa kiểng của chị Nguyễn Thị Thu Trang (ở ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội) lấy trộm 15 chậu lan hồ điệp đem bán được 750.000đ. Cơ quan điều tra đã thu hồi được 5 chậu lan (trị giá 550.000đ) trả bị hại, số còn lại không thu hồi được do cây bị chết.

Hành vi phạm tội của Toàn tuy ít nghiêm trọng do tài sản lấy cắp giá trị không lớn nhưng việc bị cáo nhiều lần lén lút lấy tài sản của người khác,

khi cơ quan điều tra cho tại ngoại chờ xét xử lại tiếp tục trộm, thể hiện sự xem thường pháp luật, gây bất ổn an ninh trật tự địa phương và hoang mang lo lắng trong dư luận nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng khi quyết định hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Châu Vĩnh Toàn 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG