Trộm núp bóng bán kẹo kéo

Cập nhật, 06:10, Thứ Năm, 06/09/2018 (GMT+7)

Trong lúc đi bán kẹo kéo, Nguyễn Thị Châu (SN 1997, ở xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú- Sóc Trăng) nhiều lần lợi dụng sơ hở của người khác lấy tài sản đem bán kiếm tiền xài nên bị truy tố ra tòa.

Từ tỉnh Sóc Trăng, Nguyễn Thị Châu đến ấp Mỹ Thuận (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) tạm trú và thuê xe gắn máy đi bán kẹo kéo dạo.

Công việc tuy vất vả nhưng nếu siêng năng, Châu cũng kiếm được khoản thu nhập đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày. Nhưng vì lười lao động nên khi phát hiện nhà chị Phan Việt Thủy (ở Phường 8- TP Vĩnh Long) để cửa sơ hở, Châu đã lẻn vào trộm tiền, máy tính bảng đem bán.

Khoảng 18 giờ ngày 4/11/2017, Châu điều khiển xe gắn máy đi bán kẹo kéo ngang nhà chị Thủy thấy cửa mở, bên trong không có người liền nảy sinh ý định trộm.

Châu dựng xe bên ngoài đi bộ vào nhà chị Thủy lấy máy tính bảng hiệu Samsung đang sạc pin trong phòng rồi nhanh chóng trở ra điều khiển xe về phòng trọ.

Sau đó, Châu mang máy tính bảng đến cửa hàng điện thoại ở Phường 9 cầm giá 3 triệu đồng. 2 hôm sau, Châu đến cửa hàng nhận thêm 100.000đ và bán luôn máy tính bảng.

Từ tin báo mất tài sản của chị Thủy, Công an Phường 8 tiến hành trích xuất camera an ninh và qua sàng lọc, xác minh đối tượng đã có đủ cơ sở xác định Châu là thủ phạm liền mời về cơ quan làm việc.

Quá trình điều tra, Châu thừa nhận trước đó khoảng một tuần, trong lúc đi bán kẹo kéo, Châu cũng đã lén vào nhà chị Thủy lấy trộm một bóp da bên trong có 600.000đ để tiêu xài.

Kết luận định giá máy tính bảng Châu chiếm đoạt của chị Thủy trị giá hơn 3,9 triệu đồng.

Do trước đó, Châu đã bị TAND Quận 9 (TP Hồ Chí Minh) phạt 9 tháng tù treo tội “Không tố giác tội phạm” chưa được xóa án tích lại tiếp tục vi phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thị Châu về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù Châu có nhiều tình tiết giảm nhẹ như tài sản được thu hồi trả bị hại, sau khi bị phát hiện đã thành khẩn khai báo, phạm tội nhưng thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tuy nhiên, chỉ vì lòng tham mà Châu không lo làm ăn chân chính lén lút trộm tài sản của người khác phục vụ nhu cầu tiêu xài cá nhân và tái phạm khi chưa được xóa án là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thị Châu 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG