Kẻ bỏ công, người góp tiền tìm mua ma túy

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 07/09/2018 (GMT+7)

Vừa ra tù và biết chính quyền địa phương đang giám sát nên đôi bạn nghiện rủ nhau đi từ Kiên Giang đến TP Vĩnh Long tìm mua ma túy sử dụng, trên đường về thì cả 2 bị công an bắt cùng tang vật.

Phạm Thanh Bảo (SN 1975- trú đường Nguyễn Chí Thanh, phường Rạch Sỏi, TP Rạch Giá- Kiên Giang) và Lê Hồng Minh (SN 1978- trú ấp Tân Điền, xã Giục Tượng, huyện Châu Thành- Kiên Giang) có mối quan hệ bạn bè và đều nghiện ma túy.

Do vừa ở tù về nên Bảo và Minh rất dè chừng trong việc sử dụng ma túy. Để không bị phát hiện, cả 2 thường đến địa bàn khác mua ma túy đem về nhà cất giấu chứ ít khi ra mặt tại địa phương.

Sáng 7/3/2018, Bảo rủ Minh đến TP Vĩnh Long tìm mua ma túy nhưng Minh không có tiền. Bảo nói sẽ bỏ tiền ra mua ma túy, còn Minh sử dụng xe gắn máy làm phương tiện chở Bảo đến TP Vĩnh Long.

Minh đồng ý và đã điều khiển xe chở Bảo từ Kiên Giang đến đầu đường đan (ở ấp Tân Quới, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long).

Minh dừng xe ở bên ngoài chờ, còn Bảo vào gặp một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ mua 2 gói và 2 tép ma túy giá 950.000đ. Bảo để số ma túy vừa mua vào trong hộp bao thuốc lá rồi đến chỗ Minh chờ để quay về Kiên Giang.

Trên đường về, cả 2 ghé vào một quán cà phê sân vườn (ở ấp Tân Thạnh, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) uống nước. Tại đây, Bảo lấy ma túy ra cho Minh xem thì bị Công an TP Vĩnh Long phát hiện bắt quả tang.

Kết quả giám định 2 đoạn ống nilon chứa chất bột màu trắng là heroin trọng lượng 1,5846g và tinh thể trong đó là ma túy đá trọng lượng 0,0734g.

Hành vi mua ma túy để dành sử dụng của Bảo và Minh đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Chỉ vì muốn thỏa mãn cơn nghiện, Bảo và Minh đã lén lút đến TP Vĩnh Long mua ma túy về sử dụng. Cả 2 nhận thức được hành vi trên là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm thể hiện sự xem thường luật pháp.

Hành vi của Bảo và Minh chỉ là đồng phạm mang tính giản đơn, không có sự câu kết chặt chẽ và phân công vai trò cụ thể.

Nhưng vì cả 2 có nhân thân không tốt, trước đó Bảo từng bị TAND tỉnh Kiên Giang phạt 6 tháng tù tội “Tổ chức đánh bạc”, còn Minh với vai trò là người điều khiển phương tiện chở Bảo đi tìm mua ma túy cũng đã 2 lần bị TAND tỉnh Kiên Giang kết án 1 năm tù tội “Trộm cắp tài sản” và 7 năm tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy” chưa được xóa án lại tiếp tục tái phạm nên cần xử Minh mức án cao hơn.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hồng Minh 2 năm tù giam, Phạm Thanh Bảo 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG