Vụ bé gái rơi từ trên phà xuống sông Hậu tử vong

Không khởi tố vụ án

Cập nhật, 05:33, Thứ Tư, 29/08/2018 (GMT+7)

Sau thời gian điều tra, Công an TX Bình Minh xác định vụ việc không có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”, “Không cứu giúp người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” và “Làm nhục người khác” nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Theo thông báo kết quả giải quyết đơn kiến nghị của Công an TX Bình Minh: Ngày 19/4/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TX Bình Minh nhận được đơn kiến nghị của người dân đi trên phà khách số hiệu CT-07399 tuyến Cần Thơ- Bình Minh do người đại diện ký tên là Nguyễn Thị Công Bằng yêu cầu làm rõ việc bé M.T.M.K. (SN 2011, trú ấp Mỹ Hòa, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) bị rơi từ nhà vệ sinh của phà xuống sông tử vong tối 17/4/2018.

Theo đơn: Vào khoảng 19 giờ ngày 17/4/2018, bé N.T.M.K. cùng cha mẹ đi trên phà khách CT-07399 từ bến Cần Thơ về TX Bình Minh.

Khi phà chạy hơn nửa sông gần đến bờ phía TX Bình Minh thì bé M.K. được cha là anh Nguyễn Minh Mẫn dẫn vào nhà vệ sinh của phà để đi vệ sinh.

Do nhà vệ sinh không có bồn cầu, chỉ khoét lỗ trống khoảng 4 tấc vuông đi thẳng xuống sông và xung quanh không có đèn nên bé M.K. đã bị rơi qua lỗ trống rớt xuống sông.

Khi thấy anh Mẫn nhảy xuống sông trong đêm tối để cứu con, nhiều người có mặt trên phà đã la lên và ném phao xuống sông cho anh Mẫn.

Trong khi đó, tài công vẫn điều khiển phà chạy thẳng vào bờ, không giảm tốc độ cũng chẳng có động thái gì để cứu người.

May mắn lúc đó có một xà lan chạy ngang đã cứu anh Mẫn đưa vào bờ an toàn. Chiếc phà CT-07399, sau khi trả khách lên bờ đã quay về bến Cần Thơ neo đậu như không có chuyện gì xảy ra.

Điều khiến dư luận và gia đình nạn nhân bức xúc là chủ phà đã chửi bới, hăm dọa, cho rằng vợ chồng anh Mẫn ăn nhậu say xỉn bỏ con rơi ở đâu rồi đổ thừa, ăn vạ để làm tiền gây cản trở việc làm ăn của chủ phà.

Do đó, người dân kiến nghị các cơ quan chức năng ở TX Bình Minh làm rõ việc đưa phà CT-07399 vào hoạt động tại thời điểm xảy ra tai nạn có đủ điều kiện theo quy định pháp luật; chủ phà và những người có trách nhiệm trên phà có làm đúng quy định khi cho phà xuất bến;

kết cấu khu vệ sinh của phà có đảm bảo an toàn cho người sử dụng và vệ sinh môi trường; thái độ thờ ơ, bỏ mặc không cứu giúp người bị nạn của tài công có vi phạm Bộ luật Hình sự; việc điều hành phà tiếp tục hoạt động sau khi tai nạn xảy ra đã gây khó khăn cho cơ quan và người dân trong việc tìm kiếm xác nạn nhân có vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp;

hành vi chửi bới, cho rằng gia đình nạn nhân làm tiền của chủ phà có vi phạm tội vu khống và làm nhục người khác?

Từ những yêu cầu nêu trên, Công an TX Bình Minh tiến hành xác minh và kết quả điều tra xác định: Phà khách số hiệu CT-07399 đã được đăng kiểm đạt kỹ thuật vận hành, những người làm việc trên phà đều có chứng chỉ chuyên môn theo yêu cầu.

Thời điểm bé M.K. rơi xuống sông do không có ai nhìn thấy nên không thể cứu được, chỉ khi anh Mẫn nhảy xuống sông cứu con, còn vợ của anh Mẫn la lên thì những người trên phà mới biết và đã ném phao cứu sinh xuống cho anh Mẫn.

Đối với việc anh Mẫn cho rằng chủ phà là ông Huỳnh Quang Thoại cung cấp thông tin cho báo chí nói anh say rượu, còn vợ anh lo bấm điện thoại để bé M.K. rơi xuống sông là do ông Thoại nghe những người khác nói lại nên cung cấp cho báo chí như thế chứ ông Thoại không có ý định làm nhục anh Mẫn.

Xét thấy sự việc không có dấu hiệu tội phạm nên Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TX Bình Minh đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Không cứu giúp người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”, “Làm nhục người khác” và “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.

Tuy nhiên, thuyền trưởng phà CT-07399 đã bị Công an TX Bình Minh xử phạt hành chính 600.000đ về hành vi khi phà rời bến đã không hướng dẫn hành khách mặc áo phao theo quy định pháp luật.

DIỄM PHƯỢNG