Vào khách sạn thuê phòng "chôm" tài sản

Cập nhật, 05:34, Thứ Sáu, 31/08/2018 (GMT+7)

Trong thời gian được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù do bị bệnh, Ca Phước Nguyên (SN 1986, trú ấp Phước Lợi, xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành- Kiên Giang) đến Vĩnh Long thuê khách sạn ở và “chôm” tài sản.

Ca Phước Nguyên có 4 tiền án tội “Trộm cắp tài sản”, “Cướp giật tài sản”, “Trốn khỏi nơi giam giữ” và đang trong thời gian chấp hành bản án 4 năm tù giam tội trộm của TAND TX Hà Tiên (Kiên Giang).

Ngày 23/5/2017, do Nguyên bị bệnh nặng nên TAND tỉnh Kiên Giang ra quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho Nguyên về nhà trị bệnh.

Bà Nguyễn Thị Lệ (mẹ Nguyên) cho biết: Sau khi bảo lãnh Nguyên về, bà đưa con đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) điều trị bệnh và hiện sức khỏe đã hoàn toàn bình phục.

Điều đáng nói là khi vừa khỏi bệnh, Nguyên vội vàng rời khỏi địa phương đến TP Vĩnh Long tiếp tục đi trộm cắp.

Sáng 20/11/2017, Nguyên đến khách sạn Ngọc Hưng (ở Phường 2- TP Vĩnh Long) thuê phòng và điện thoại rủ bạn là Trần Văn Thông (SN 1975, trú Khóm 2, Phường 5- TP Sóc Trăng) đến chơi.

Do có ý định trộm tài sản của khách trọ nên Nguyên rủ Thông đến khách sạn Khánh Quỳnh (ở Phường 1) thuê phòng ngủ. Khoảng 3 giờ sáng 21/11/2017, Nguyên nói dối với Thông là ra ngoài ăn mì rồi đi quanh khách sạn tìm phòng sơ hở để vào trộm tài sản.

Khi đến phòng 301, Nguyên phát hiện cửa phòng không khóa, trong phòng có 3 người nam đang ngủ liền lẻn vào lấy một điện thoại iPhone 6 và một bóp da (bên trong có 5 triệu đồng, 2.200 USD và một số giấy tờ).

Sau đó, Nguyên về phòng 204 kêu Thông trả phòng và quay lại khách sạn Ngọc Hưng. Khoảng 5 giờ 30 sáng, anh Phạm Quang Hạ (SN 1979, trú thôn Hiếu An, xã Nhơn Khánh, huyện An Nhơn- Bình Định) là một trong 3 người khách ở phòng 301 khách sạn Khánh Quỳnh thức dậy phát hiện mất tiền, điện thoại đã đến Công an Phường 1 trình báo.

Qua kiểm tra camera an ninh khu vực khách sạn và sàng lọc đối tượng, Công an TP Vĩnh Long xác định Ca Phước Nguyên là người thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên nhưng lúc đó, Nguyên đã rời khách sạn Ngọc Hưng không còn ở Vĩnh Long.

Quá trình truy tìm đối tượng, Công an TP Vĩnh Long sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện Nguyên đang ở cùng Thông trong phòng 102 khách sạn Tân Vạn Xuân (thuộc phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) đã đến kiểm tra và mời Nguyên về làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Nguyên thừa nhận đã trộm tiền, điện thoại ở phòng 301 khách sạn Khánh Quỳnh nhưng số tiền 5 triệu đồng đã tiêu xài hết. Riêng 2.200 USD, Nguyên đổi 1.900 USD sang tiền Việt Nam và dùng số tiền này mua xe gắn máy hiệu Piaggio.

Kết luận định giá điện thoại iPhone 6 trị giá hơn 2,6 triệu đồng, 300 USD thu hồi được trị giá 6.840.000đ, còn 1.900 USD không thu hồi được trị giá 43.092.000đ, tổng tài sản Nguyên chiếm đoạt hơn 52,5 triệu đồng.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Ca Phước Nguyên về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Đối với Trần Văn Thông, do chỉ đi cùng Nguyên và ở tại phòng khách sạn, không biết việc Nguyên trộm nên không bị xử lý.

Theo HĐXX, từ khi thay thế biện pháp ngăn chặn cho gia đình bảo lãnh đến khi tòa triệu tập để tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử, Ca Phước Nguyên cứ cố tình tránh né và đi khỏi nơi cư trú không trình báo chính quyền địa phương. Sau khi điều trị bệnh, sức khỏe Nguyên đã bình phục, không còn điều trị tại cơ sở y tế nào khác.

Điều này chứng tỏ sự vắng mặt của bị cáo không vì lý do bất khả kháng, không vì trở ngại khách quan và sự vắng mặt của bị cáo không ảnh hưởng đến việc xét xử nên HĐXX đã quyết định xử vắng mặt bị cáo.

Xét hành vi bẻ camera quan sát, lén lút đến phòng 301 khách sạn Khánh Quỳnh trộm tài sản của Nguyên khi chưa được xóa án thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Ca Phước Nguyên 3 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 4 năm tù giam của TAND TX Hà Tiên đang được tạm hoãn buộc Nguyên phải chấp hành chung hình phạt là 7 năm tù giam.

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG