Tên trộm chuyên đột nhập khi chủ vắng nhà

Cập nhật, 06:20, Thứ Tư, 01/08/2018 (GMT+7)

Tính từ tháng 3- 6/2017, Diệp Hoàng Vũ (SN 1983, ấp Tân Quới Hưng, xã Trường An- TP Vĩnh Long) dùng kiềm cộng lực, xà beng, mỏ lết phá cửa đột nhập vào nhà dân, phòng trọ thực hiện trót lọt 12 vụ trộm cắp.

Vũ trộm tài sản gồm: nữ trang, máy vi tính xách tay, tiền Việt Nam, đô la…, gây thiệt hại tài sản trên 510 triệu đồng.

Bị cáo Diệp Hoàng Vũ tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Diệp Hoàng Vũ tại phiên tòa sơ thẩm.

Hoàng Vũ có trình độ đại học ngành maketing, có việc làm ổn định nhưng bản tính tham lam đã dẫn đến con đường phạm tội đánh mất danh dự, uy tín và cuộc đời từ đó trượt dài trong chốn lao tù.

Năm 2006, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) kết án Vũ 4 năm tù tội “Tham ô tài sản”.

Vũ chấp hành án được 2 năm thì trốn khỏi nơi giam giữ và lãnh thêm 3 năm 2 tháng tù tội “Trốn khỏi nơi giam”. Chấp hành 2 bản án xong, Vũ trở về địa phương nhưng không lâu sau lại tái phạm.

Lần thứ 2 ra tù, Vũ bỏ lên TP Hồ Chí Minh làm ăn nhưng bản “tính khó dời” tiếp tục tái phạm và bị TAND Quận 5 kết án 3 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Hơn 10 năm “tạm trú” ở trốn lao tù, dù được cải tạo, giáo dục nhưng Vũ vẫn không biết hối cải để rồi khi tái hòa nhập cộng đồng tiếp tục phạm tội.

Sau lần chấp hành bản án thứ 3 trở về địa phương, Vũ có “kinh nghiệm” và phạm tội manh động, liều lĩnh và chuyên nghiệp hơn.

Vũ để ý những nhà vắng người và sau đó dùng kiềm, xà beng, mỏ lết phá cửa đột nhập vào trộm tài sản. Các vụ trộm nói trên Vũ đều thực hiện vào ban ngày.

Những vụ trộm táo tợn xảy ra giữa ban ngày như thế khiến người dân ở TP Vĩnh Long không khỏi ám ảnh, bất an và lo lắng cho gia đình của mình.

Ngày 23/6/2017, Vũ mượn xe gắn máy của bạn gái nói dối là đi công việc nhưng thực chất là chạy rảo quanh TP Vĩnh Long tìm những gia đình vắng chủ đột nhập vào trộm tài sản.

Khi đi, Vũ mang theo giỏ “đồ nghề” (kiềm cộng lực, xà beng, mỏ lết). Khi đến nhà của anh Phạm Minh Trí (Phường 8- TP Vĩnh Long), Vũ thấy cửa khóa và tuy lúc này mới hơn 7 giờ sáng có nhiều người qua lại nhưng Vũ vẫn táo bạo ra tay.

Vũ dùng kiềm, xà beng và chỉ với vài động tác thì cánh cửa nhà anh Trí mở toang. Vũ vào trong nhà gom đồ đạc gồm: máy tính xách tay, cục sạc, tiền mặt và cả đôi dép Vũ cũng không từ (trị giá tài sản hơn 4 triệu đồng).

Trộm giá trị tài sản chưa đủ tiền xài, Vũ tiếp tục chạy xe đến khu vực nhà trọ Phường 8 tìm những phòng trọ vắng chủ.

Khi phát hiện có dãy phòng trọ khóa cửa, Vũ dùng kiềm cắt ổ khóa đột nhập vào phòng trọ số 10 nhưng “chê” tài sản không có giá trị.

Vũ tiếp tục cắt ổ khóa phòng số 9 kế bên (của chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh quê Trà Vinh) trộm 2 máy tính xách tay, cục sạc (trị giá 8,3 triệu đồng).

Chưa chịu dừng lại, Vũ tiếp tục dùng kiềm cắt khóa tiếp phòng số 8 liền kề (của chị Võ Thị Hồng Oanh ở TP Vĩnh Long) lấy thêm 1 máy tính xách tay, nữ trang, tiền mặt (trị giá 321,3 triệu đồng).

Đem những tài sản vừa trộm được ra xe xong, Vũ quay trở vào phòng trọ số 8 dùng xà beng cạy két sắt nghi có tài sản bên trong.

Lúc này chị Mỹ Hạnh trở về phòng trọ, phát hiện trộm đột nhập liền tri hô. Tên trộm nhanh chóng chạy thoát ra ngoài phóng lên xe bỏ chạy nhưng bị người dân vây bắt được giao cho công an.

Tại cơ quan điều tra, Vũ khai ra trước đó cùng với đồng bọn tên Hưng (không rõ họ, địa chỉ và hiện đã bỏ trốn) thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Thủ đoạn của Vũ trước khi thực hiện trộm là dùng xe gắn máy chạy rảo quanh các con hẻm, khu vực dãy phòng trọ để theo dõi quy luật sinh hoạt hàng ngày của bị hại để ra tay.

Vũ cùng đồng bọn (Hưng) giả người quen tiếp cận nhà, phòng trọ của bị hại rồi nhanh chóng dùng kiềm cộng lực, xà beng phá cửa để vào trong trộm tài sản.

Chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 3/2017 đến ngày bị bắt (23/6/2017), Vũ cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 12 vụ trộm cắp tài sản. Tài sản của chúng trộm chủ yếu máy tính xách tay, nữ trang, tiền mặt, đô la dễ tiêu thụ và trị giá tài sản trên 510 triệu đồng.

“Do không có công việc làm ổn định, nợ cờ bạc (cược thua bóng đá)… vay nợ bên ngoài hàng trăm triệu đồng nên mới trộm.

Sau khi bị bắt, cảm thấy xấu hổ với bạn bè- nhất là với bạn gái hết lòng tin tưởng đã cho mượn xe làm phương tiện đi lại- và xin lỗi bị hại. Sau lần ra tòa thứ 4 này, chấp hành án xong, sẽ trở về làm lại cuộc đời”- Vũ hối hận.

Qua vụ án trộm cắp này, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần ý thức tự giác bảo vệ tài sản và đấu tranh phòng, chống tội phạm trước tình trạng tội phạm ngày càng gia tăng- đặc biệt là nạn trộm cắp tài sản ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống của người dân ở địa phương.

Ngày 27/7/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Diệp Hoàng Vũ tội “Trộm cắp tài sản”. Theo HĐXX nhận định, bị cáo Vũ phạm tội nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự, xem thường pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo Vũ tính chất chuyên nghiệp, có nhiều tiền án (3 tiền án), tái phạm nguy hiểm, định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Diệp Hoàng Vũ mức án 13 năm tù tội “Trộm cắp tài sản” và trách nhiệm dân sự bị cáo Vũ bồi thường thiệt hại tài sản gây ra cho bị hại.

Bài, ảnh: NGỌC THUẬN