Ông "chủ thầu" xây dựng

Cập nhật, 10:32, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Anh Hoàng làm nghề chạy xe honda ôm. 3 ngày nay, mỗi sáng, anh đều bắt được “một cuốc” chở khách, là chủ thầu xây dựng đến công trình đang thi công.

Người khách (tên Út) bảo do có thằng cháu ở quê mới lên học nghề, chưa mua xe kịp nên anh cho mượn đỡ chiếc xe của mình, vài bữa mua xe mới thì nó trả lại.

Mỗi lần chở Út, anh Hoàng phải dừng xe lại ở một quán ăn dọc đường, chờ anh ta mua 3 hộp cơm cho tụi em út, là cai của công trình. Quán ăn sáng đông khách, có hôm phải chờ hơi lâu nhưng anh Hoàng luôn vui vẻ vì ông khách “xịn” trả tiền cũng “xịn”, cao hơn giá thông thường khoảng 20.000đ.

Sáng hôm ấy, khi chạy ngang quán ăn, không nghe người khách bảo dừng lại mua cơm nên anh Hoàng chạy thẳng đến công trình. Khi xe dừng lại trước cổng rào, người khách vừa bước xuống chợt giật mình:

- Í quên, bữa nay anh em mình quên ghé mua cơm cho mấy thằng đệ tử rồi!

Anh Hoàng nói:

- Hồi nãy, khi chạy ngang quán, tui nhớ mà hổng nghe anh kêu dừng lại, tưởng bữa nay không mua cơm nên...

- Vậy... anh cảm phiền chở tui trở lại quán, phải mua cơm bồi dưỡng cho mấy thằng đệ tử ruột mới được. Xong rồi tui trả thêm chút đỉnh tiền “cà phê”.

Xe vừa chạy được một đoạn ngắn thì chuông điện thoại reo, người khách bảo anh Hoàng dừng xe bên lề đường để nghe điện. Nghe xong, anh ta nói với anh Hoàng:

- Trời ơi, hổng biết bữa nay bị cái gì mà tui quên trước, quên sau hoài hà! Thằng em ở công trình mới điện thoại nhắc tui cái vụ đặt cơm trưa cho anh em công nhân đổ giàn mâm. Hôm qua đã bàn trước, hứa với người ta rồi vậy bữa nay tui quên mất tiêu.

- Ủa, công nhân đông không? Rồi mình lo cơm trưa cho người ta luôn hả?

- Công nhân cũng vài chục người. Ngày thường thì cơm nước tự túc nhưng bữa nay đổ mâm cho nên phải bồi dưỡng thêm bữa cơm trưa.

- Vậy thì lên xe, tui chở anh tới đó mua cơm rồi mình đặt cơm trưa luôn.

Người khách bước lên xe, nói:

- Nhưng... quán ăn đó bán cơm tấm, cháo, hủ tiếu chứ không có cơm phần. Bây giờ tui tính như vầy, để tranh thủ thời gian, anh chờ lấy 3 hộp cơm dùm, tui mượn chiếc xe này chạy lại đằng kia đặt cơm phần. Quán cơm phần đó tui ghé ăn mấy lần rồi, nêm nếm vừa miệng mà giá cả thì phải chăng lắm.

Cũng muốn tranh thủ cho nhanh để kiếm thêm khách vào buổi sáng nên anh Hoàng gật đầu đồng ý mà không chút do dự.

... Đã trả tiền 3 hộp cơm và đứng chờ khá lâu mà không thấy người khách trở lại, anh Hoàng hơi sốt ruột. Có được số điện thoại mà mấy ngày quen biết 2 người đã liên lạc qua lại, anh gọi nhiều cuộc nhưng đều không liên lạc được.

Chần chừ một lúc, anh Hoàng thuê xe đến công trình xây dựng. Vào trong, anh hỏi thăm mấy anh công nhân thì được biết ông chủ thầu công trình này không phải tên Út, cũng không có chuyện bữa nay là ngày đổ mâm gì đó,...

Cuối cùng, ông chủ thầu xây dựng thật nói: “Chắc ăn là anh đã bị tụi lừa đảo gạt lấy mất chiếc xe rồi. Trời ơi, chạy xe ôm lâu năm mà sao tin người lạ dễ dàng quá như vậy! Thôi, lẹ lẹ đi trình báo với công an đi, biết đâu... còn hy vọng!”

NGUYỄN LINH