Tình trạng sử dụng xe ba gác không rõ nguồn gốc

Cập nhật, 05:21, Thứ Sáu, 22/06/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình trạng xe ba gác chở hàng hóa quá tải trọng, cồng kềnh lưu thông trên các tuyến QL, đường tỉnh và đường nông thôn không đảm bảo an toàn vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

Tình trạng trên không chỉ gây cản trở giao thông mà một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra có liên quan trực tiếp đến loại phương tiện này. Tuy nhiên, đáng nói nhất đó là những chiếc ba gác này lưu hành với giấy tờ giả.

2 chiếc xe ba gác khác màu nhưng có cùng một biển số 63 B2- 430.80. Chiếc xe này đã bị lực lượng Công an huyện Mang Thít tạm giữ, xử lý.
2 chiếc xe ba gác khác màu nhưng có cùng một biển số 63 B2- 430.80. Chiếc xe này đã bị lực lượng Công an huyện Mang Thít tạm giữ, xử lý.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ, tịch thu hàng chục xe ba gác không rõ nguồn gốc, giấy chứng nhận đăng ký bị làm giả.

Chủ phương tiện, người vi phạm thừa nhận mua xe từ “cò” ở Bình Dương, Đồng Nai với giá khoảng 25- 40 triệu đồng/xe và được “bao giấy tờ”, dù ngành chức năng không cấp đăng ký mới.

Anh Trương Quốc Chánh- tài xế xe ba gác ở TP Vĩnh Long- cho biết: “Chiếc xe ba gác mà tôi đang chạy là tài sản và cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình”.

Theo anh, để cải thiện cuộc sống gia đình, anh đã tích góp, vay mượn từ người thân, hàng xóm để mua chiếc xe này với giá hơn 30 triệu đồng thông qua một người bạn ở Phường 9 và anh Chánh vẫn biết đây là chiếc xe không có giấy tờ.

Thời điểm mua, anh không biết xe có nguồn gốc như thế nào, chỉ thấy giá vậy, cà vẹt trùng với số xe thì mua. Anh nói, thấy xe người ta đang sử dụng, người ta chạy được thì tôi cũng chạy được.

Nếu mà bị bắt, tịch thu xe thì tôi còn mệt hơn nữa, vì chiếc xe là phương tiện chủ yếu kiếm cơm, lo cho gia đình. Nếu bị mấy anh giao thông kiểm tra thì tôi cũng không biết sao, không biết xe tôi có hợp lệ hay không.

Những chiếc xe ba gác như thế này thường chở hàng hóa cồng kềnh, tải trọng gấp nhiều lần so với tải trọng cho phép của xe, góc ôm cua rộng nên ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Nếu loại xe này gây ra tai nạn thì người điều khiển hoặc các chủ phương tiện thường bỏ xe vì không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp của xe, gây khó khăn trong việc xử lý của cơ quan chức năng.

Để giải quyết tình trạng xe ba gác “hoành hành” như trên, đồng chí Thượng tá Lê Văn Chuyện- Phó Trưởng Công an huyện Mang Thít- cho biết:

Đối với địa bàn huyện Mang Thít hiện nay, lưu lượng xe ba gác lưu thông trên đường còn nhiều. Qua công tác tuần tra của cảnh sát giao thông, đã phát hiện một số trường hợp xe ba gác vi phạm, như:

xe có giấy chứng nhận đăng ký nhưng xác minh thì giấy đó không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp, tra cứu trên hệ thống của phòng PC67 thì giấy tờ chứng nhận đó là của xe 2 bánh, xe không có giấy tờ chỉ gắn biển số là lưu thông…

Khuyến cáo bà con trước khi mua xe là phải kiểm tra, đối chiếu xe có hợp lệ hay không, đừng thấy rẻ mà mua. Đề nghị cơ quan cấp trên có hướng dẫn cụ thể về việc xử lý xe ba gác không giấy tờ hợp lệ để các đơn vị thực hiện được đồng bộ.

Đa phần những người dân có thu nhập thấp và hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, phải vay mượn để mua xe. Những phương tiện trên lại là nguồn tạo ra thu nhập chính cho gia đình.

Nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện xe không có giấy tờ hợp lệ thì tịch thu. Những người rơi vào hoàn cảnh này xem như gãy “cần câu cơm”, khiến cuộc sống của nhiều gia đình rơi vào tình cảnh khó khăn hơn.

Vì vậy, để tránh việc mua nhầm xe gian, xe có giấy tờ giả, người dân cần cẩn trọng, không mua những loại xe không đúng với nguồn gốc xuất xứ, năm sản xuất, giá bán xe thấp hơn thực tế nhiều lần để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

HOÀNG THÂN- QUỐC TRUNG