Bán ma túy vì... nghiện

Cập nhật, 13:33, Thứ Năm, 21/06/2018 (GMT+7)

Lười lao động lại nghiện ma túy nên Nguyễn Văn Ky (SN 1975- trú Khóm 3, Phường 4- TP Vĩnh Long) đã mua ma túy bán lại cho nhiều người để có tiền tiêu xài và giải quyết cơn ghiền.

Từ tháng 9/2017, Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long đã nắm rõ hoạt động của Ky nhưng không bắt được quả tang vì Ky luôn có thủ đoạn đối phó rất tinh vi.

Đến khoảng 9 giờ 50 ngày 20/1/2018, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vĩnh Long phát hiện Cao Tấn Phát (SN 1990- trú ấp Cái Tranh, xã Mỹ Phước- Mang Thít) vừa có hành vi sử dụng ma túy nên mời về cơ quan làm việc.

Qua khai thác, Phát khai nguồn gốc ma túy vừa sử dụng là mua của Ky với giá 300.000đ. Khi cơ quan điều tra mời làm việc, Ky thừa nhận đã bán ma túy cho Phát và bản thân cũng nghiện nhiều năm nên có mua ma túy về cất giấu tại nhà.

Ngay sau đó, Công an TP Vĩnh Long đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Ky, thu giữ một gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng, 9 bọc ny lông chứa nhiều tinh thể trong suốt cùng một số vật dụng liên quan đến việc phân chia, sử dụng ma túy.

Kết luận giám định chất màu trắng bên trong gói giấy bạc là heroin trọng lượng 0,2376g và số tinh thể trong 9 bịch ny lông là ma túy “đá” trọng lượng 13,5047g.

Ky khai số heroin và ma túy “đá” nói trên do Ky mua của một thanh niên ở khu vực đường Võ Thị Sáu (Phường 1) trước đó 2 ngày để sử dụng và bán lại cho người nghiện.

Ky bắt đầu bán ma túy từ tháng 9/2017 và tính đến ngày bị bắt đã bán ma túy cho nhiều người (trong đó Cao Tấn Phát mua 2 lần) nhưng không xác định được hết họ tên, địa chỉ. Do hành vi của Nguyễn Văn Ky đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và ma túy sử dụng, Ky nhiều lần bán ma túy gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhiều người và là nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội cùng các loại tội phạm khác vì một khi con nghiện không có ma túy sử dụng sẽ bất chấp pháp luật để thỏa mãn cơn ghiền.

Bản thân Ky nhận thức rõ hành vi mình thực hiện là sai nhưng vì động cơ vụ lợi vẫn dấn sâu vào con đường phạm tội nên cần xử mức án nghiêm để răn đe và góp phần ngăn chặn tình hình tội phạm về ma túy đang xảy ra liên tục trên địa bàn.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Ky 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy".

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” và “mua bán với 2 người trở lên” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG