Chiêu trộm vặt của tên nghiện ma túy

Cập nhật, 06:03, Thứ Tư, 16/05/2018 (GMT+7)

Nhiều lần bị bắt về hành vi trộm cắp vặt, chỉ bị xử lý hành chính nên Tô Văn Thụy (SN 1983, Khóm 6- thị trấn Long Hồ) cũng có hiểu biết về pháp luật. Thụy dùng “chiêu” trộm tài sản có giá trị nhỏ không đủ định lượng khởi tố hình sự, để né khỏi vào tù “bóc lịch”.

Thụy khai nghe lời bạn bè rủ rê sử dụng ma túy và đã thử dùng một lần cho biết cảm giác nhưng rồi không từ bỏ được thứ “giết người thầm lặng” ấy.

Từ đó, Thụy trở thành “đệ tử” của ma túy. “Hồi mới nghiện, còn sức khỏe đi làm thuê nên có tiền mua ma túy sử dụng. Sau này, sức khỏe yếu nên không ai thuê mướn, mọi người cũng xa lánh. Đến cơn “đói thuốc” thì không chịu được sự vật vã và để thỏa mãn cơn nghiện đã lao vào con đường trộm cắp…”- Thụy cho biết.

Nhiều lần bị bắt vì hành vi trộm cắp vặt nhưng đều bị công an xử phạt hành chính do giá trị tài sản chưa đủ định lượng khởi tố hình sự nên Thụy cũng hiểu cách “né” nhà tù. Ngày 7/2/2017, Thụy đến địa bàn TX Bình Minh thì cơn nghiện ập đến nhưng trong người không có tiền.

Y liền đột nhập vào nhà dân trộm tài sản nhưng chưa kịp “chuồn” thì bị bắt. Thụy cũng ranh ma chỉ trộm những tài sản giá trị không lớn nên chỉ bị xử lý hành chính 1,5 triệu đồng.

Không có tiền đóng phạt, Thụy lại trốn về địa phương làm “đạo chích” để có tiền mua ma túy sử dụng. Mục tiêu của Thụy cũng là những tài sản có giá trị thấp, người dân chủ quan để sơ hở.

Ngày 27/7/2017, Thụy lẻn vào nhà dân ở thị trấn Long Hồ lấy trộm tài sản và lại bị công an bắt giữ. Lần này, giá trị tài sản trộm cũng không đủ định lượng khởi tố nên Công an huyện Long Hồ xử lý hành chính, phạt Thụy 1,5 triệu đồng.

Dù 2 lần bị xử lý hành chính chưa đóng phạt nhưng khi vật vã “đói thuốc” không kiềm chế được, Thụy tiếp tục tái phạm. Sau nhiều lần đi ngang qua quán giải khát của chị Huỳnh Thị Hồng Trúc (Khóm 4, thị trấn Long Hồ) thấy có nhiều ghế nhựa, y để ý và định có cơ hội sẽ trộm bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Khoảng 4 giờ ngày 31/10/2017, chị Trúc dọn bàn ghế ra chuẩn bị bán cà phê buổi sáng. Thụy “canh me” ở gần đó, khi thấy chị Trúc quay trở vào nhà thì y nhanh chóng lấy một chồng ghế (24 cái) rồi thuê xe ôm chở đi tiêu thụ.

Thụy nói với người chạy xe ôm là ghế ở nhà nhờ chở về. Chị Trúc quay trở ra thì phát hiện chồng ghế đã bị mất. “Tui vừa dọn bàn ghế ra chuẩn bị bán cà phê sáng rồi trở vào nhà lấy đồ thêm quay ra thì thấy mất chồng nghế. Tui cũng nghi ngờ Thụy nghiện ma túy hay lui tới ở đây đã trộm ghế nên báo công an”- chị Trúc nói.

Qua điều tra, công an nhanh chóng bắt được Thụy. Thụy khai nhận: Sau khi trộm số ghế của chị Trúc, đã cho chở đến khu vực Khóm 5 (thị trấn Long Hồ) tìm người tiêu thụ.

Thụy bảo bạn sang quán nên nhờ bán ghế và Thụy bán 24 cái ghế được 320.000đ. Thụy trả tiền xe ôm 50.000đ, số tiền còn lại mua ma túy sử dụng hết.

Lần vi phạm này, Thụy cũng nghĩ là giá trị tài sản không lớn như những lần trước nên cũng sẽ chỉ bị phạt hành chính. Tuy nhiên, do Thụy tái phạm nhiều lần nên không còn cơ hội được tại ngoại như trước.

Dù tài sản trộm lần này giá trị (khoảng 800.000đ) chưa đủ định lượng nhưng do tái phạm nhiều lần, Công an huyện Long Hồ khởi tố Thụy về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Sau đó, đưa Thụy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Mới đây, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử án trộm cắp tài sản đối với bị cáo Tô Văn Thụy. Lần ra tòa này, do đã được đưa đi cai nghiện nên bị cáo Thụy sức khỏe ổn định hơn. Bị cáo Thụy cũng tỏ ra hối hận vì nghiện ngập dẫn đến việc liên tiếp vi phạm pháp luật và quyết tâm sẽ cai nghiện ma túy.

Tòa tuyên phạt bị cáo Tô Văn Thụy 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh). Phiên tòa cũng cảnh báo, tệ nạn ma túy đang là vấn nạn của xã hội, là mầm mống của nhiều loại tội phạm hình sự, vương vào lao tù, làm suy kiệt kinh tế, khiến cho con người “thân tàn ma dại”.

Bài, ảnh: HOÀI NAM-
HỒNG NAM