Triệt xóa băng tội phạm công nghệ cao rút trộm tiền qua tài khoản ATM

Cập nhật, 04:15, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

Công an tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp triệt xóa thành công băng tội phạm công nghệ cao. Băng tội phạm này gồm nhiều người nước ngoài cấu kết với người Việt, chuyên rút trộm tiền ở các trụ ATM bằng những thủ đoạn rất tinh vi. Chúng đã lấy cắp số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Băng tội phạm công nghệ cao làm thẻ giả đã bị bắt.
Băng tội phạm công nghệ cao làm thẻ giả đã bị bắt.

Cất vó” băng tội phạm công nghệ cao

Thời gian qua, nhiều chủ tài khoản ATM phản ánh số tiền trong thẻ đã “bốc hơi” dù không hề giao dịch. Vụ việc xảy ra ở các trụ ATM thuộc các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Tại Vĩnh Long vào giữa tháng 2/2018, phản ánh từ Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT chi nhánh Vĩnh Long, có nhiều khách hàng bị trộm rút mất tiền qua ATM.

Công an tỉnh Vĩnh Long nhanh chóng điều tra và xác định được băng nhóm tội phạm công nghệ cao đã rút trộm tiền tại các trụ ATM ở nhiều tỉnh.

Sau đó, Công an Vĩnh Long, Bến Tre và TP Cần Thơ đã phối hợp sớm triệt xóa băng tội phạm công nghệ cao này.

Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Khi tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các địa phương khẩn trương điều tra.

Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ cũng chỉ đạo bố trí lực lượng trinh sát theo dõi băng tội phạm công nghệ cao và đồng thời lên kế hoạch bắt giữ.

Qua nhiều ngày theo dõi, tối 5/3/2018, Công an Vĩnh Long và Công an TP Cần Thơ phối hợp bắt giữ được 2 đối tượng khi chúng đang tiến hành tháo những thiết bị đọc trộm, sao chép thông tin của chủ tài khoản tại một trụ ATM trên địa bàn quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

Qua đấu tranh, 2 đối tượng khai tên Trần Thế Bảo (36 tuổi, ngụ ấp An Nhơn 1, xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam- Bến Tre) và Nguyễn Kim Soàn (31 tuổi, ngụ Khóm 2- phường Láng Tròn, TX Giá Rai- Bạc Liêu). 

Cùng lúc này, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre cũng tiến hành bắt khẩn cấp đối với Jo Pham (48 tuổi, thường gọi là Cương, quốc tịch Mỹ) và Nguyễn Văn Hiền (22 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc- Bến Tre).

Mở rộng điều tra, công an tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng Chong Ngai Fong (SN 1976, quốc tịch Malaysia); Chua Ya Thiam (SN 1973, quốc tịch Singapore) và David Tee Cheng Meng (SN 1989, quốc tịch Malaysia) tại TP Cần Thơ có liên quan đến vụ án.

Tại nơi ở của các đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tang vật.

Bước đầu điều tra, bọn chúng thừa nhận hành vi phạm tội. Fong, Thiam và Meng sang Việt Nam theo dạng du lịch. Qua các mối quan hệ xã hội, Fong quen với Jo Pham.

Sau đó, Fong tổ chức cho Jo Pham, Hiền, Bảo, Soàn, Thiam và Meng thực hiện việc gắn thiết bị đọc trộm tại các trụ ATM của ngân hàng tại các tỉnh miền Tây và sau đó làm giả thẻ ATM để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ tháng 1- 3/2018, cả bọn đã rút tiền trong tài khoản của gần 80 người trên địa bàn các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và TP Cần Thơ, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Thủ đoạn tinh vi

Thiết bị đọc trộm, sao chép mà băng tội phạm công nghệ cao gắn tại trụ ATM.
Thiết bị đọc trộm, sao chép mà băng tội phạm công nghệ cao gắn tại trụ ATM.

Theo cơ quan điều tra, trước khi gắn thiết bị đọc trộm sao chép thông tin của chủ tài khoản, Fong đều khảo sát trước. Fong trực tiếp gắn thiết bị hoặc chỉ đạo đồng bọn thực hiện. 

Trung bình, mỗi trụ ATM đồng bọn gắn thiết bị khoảng 2 giờ đồng hồ và thiết bị này ghi nhận toàn bộ quá trình giao dịch của chủ tài khoản.

Sau đó, đồng bọn đến lấy thiết bị cùng những mẫu biên lai của chủ tài khoản rút tiền mang về phân tích thông tin, kiểm tra số dư tiền trong tài khoản và làm thẻ giả để rút tiền.

Những tài khoản có số tiền nhiều, cả bọn cảnh giác chọn thời điểm nửa đêm về sáng để rút tiền.

Nếu tiền trong tài khoản của bị hại rút không hết, chúng tiếp tục làm thao tác chuyển tiền qua các số tài khoản khác và sau đó chúng rút hết tiền trong tài khoản của nạn nhân.  

Công an tỉnh Bến Tre xác định, trong đêm 23 và rạng sáng 24/1/2018, ở 4 trụ ATM trên địa bàn TP Bến Tre và huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre), bọn chúng đã rút tiền từ tài khoản của 38 nạn nhân với 997 triệu đồng.

Tại tỉnh Vĩnh Long, bọn chúng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ATM của 32 người với 526 triệu đồng. Còn tại TP Cần Thơ, cơ quan chức năng đã xác định được 6 chủ tài khoản bị chúng rút 70 triệu đồng.

Từ những cơ sở trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam các bị can Trần Thế Bảo; Nguyễn Kim Soàn; Nguyễn Văn Hiền; Chong Ngai Fong; Chua Ya Thiam và David Tee Cheng Meng để điều tra về hành vi sử dụng thiết bị điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước thủ đoạn trộm tiền trong tài khoản ATM hết sức tinh vi của nhóm tội phạm công nghệ cao, ngành chức năng khuyến cáo người dân sử dụng thẻ ATM cần phải cảnh giác, thường xuyên thay đổi mã pin và phía ngân hàng cần nâng cấp hệ thống ATM, bảo mật dữ liệu cho khách hàng.

Sau khi phá án, bắt giữ các đối tượng băng tội phạm công nghệ cao, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long thưởng nóng 5 triệu đồng cho tập thể Phòng Cảnh sát hình sự vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp với Công an tỉnh Bến Tre và TP Cần Thơ điều tra, khám phá nhanh vụ án làm giả thẻ, rút trộm tiền từ các trụ ATM của ngân hàng.

Phá án nhanh, bắt giữ các đối tượng tội phạm công nghệ cao, góp phần đảm bảo tài sản của người dân và tạo thêm niềm tin của người dân đối với lực lượng công an.

Bài, ảnh: HOÀI NAM