Lập "giấy trả tiền giả", cán bộ tín dụng và giám đốc công ty may vào tù

Cập nhật, 06:06, Thứ Tư, 07/02/2018 (GMT+7)

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 2 bị cáo là Lương Trân Thanh và Trần Phục Khánh về hành vi phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Thanh nguyên là giám đốc công ty may và bị cáo Khánh nguyên là cán bộ tín dụng ngân hàng.

Do không còn khả năng thanh toán khoản nợ đến hạn, Khánh hướng dẫn cho giám đốc Thanh lập ra “giấy trả tiền giả” hơn 2 tỷ đồng để lừa khách hàng.

Trần Phục Khánh (SN 1984, xã Tường Lộc- Tam Bình) nguyên là cán bộ tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT (Agribank) chi nhánh TP Vĩnh Long.

Trong thời gian còn công tác tại ngân hàng, Khánh biết anh Phạm Đăng Nhựt (Phường 4- TP Vĩnh Long) có nhu cầu cho vay vốn và biết Lương Trân Thanh (SN 1980, Phường 5- TP Vĩnh Long) đang có nhu cầu vay vốn sản xuất.

Từ đó, Khánh giới thiệu anh Nhựt cho Thanh, để 2 người thực hiện hợp đồng vay vốn thông qua hệ thống ngân hàng. Khánh được Giám đốc Agribank chi nhánh giao theo dõi vốn vay và trả vốn giữa Thanh với khách hàng Nhựt.

Tính đến ngày 9/11/2015, Thanh đã vay của anh Nhựt nhiều lần số tiền lên đến 2.164.000.000đ. Mỗi lần Thanh vay vốn, anh Nhựt cho Khánh hưởng hoa hồng (thỏa thuận).

Do không còn khả năng thanh toán nợ vay một lần khi đến hạn, Thanh cam kết sẽ trả nợ dần cho anh Nhựt mỗi tháng 70 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó Thanh chỉ trả được 2 lần với 100 triệu đồng.

Do Thanh không trả nợ đúng theo cam kết nên anh Nhựt yêu cầu Khánh phải có trách nhiệm thu hồi vốn của Thanh.

Tuy nhiên, Khánh cũng không thể đòi nợ cho anh Nhựt được vì Thanh đã mất khả năng thanh toán.

Do là cán bộ tín dụng ngân hàng giới thiệu khách hàng vay và được Giám đốc ngân hàng chi nhánh giao theo dõi công nợ, hỗ trợ khách hàng (Nhựt và Thanh) nên Khánh sợ bị kỷ luật.

Từ đó, Khánh gặp Thanh bàn bạc lập “giấy trả tiền giả” với nội dung Thanh đã trả xong vốn vay cho anh Nhựt, nhằm mục đích qua mặt Giám đốc chi nhánh.

Để thực hiện “giấy trả tiền giả” này, Khánh lấy mẫu giấy dư có chữ ký của anh Nhựt trong quá trình lập hồ sơ giao dịch nâng hạn mức vay vốn và Khánh cắt phần đầu mẫu giấy có tiêu đề còn lại tờ giấy trắng, phía dưới có chữ ký của anh Nhựt.

Tờ giấy trả tiền được Khánh hướng dẫn cho Thanh viết có nội dung tóm tắt: “Thanh đã trả tiền xong vốn vay cho anh Nhựt số tiền 2.064.000.000đ” và tờ giấy trả tiền này Khánh photo trình bản sao cho Giám đốc chi nhánh Agribank.

Đến khi “giấy trả tiền giả” được Giám đốc chi nhánh Agribank đưa cho anh Nhựt xem thì lúc này vụ việc mới bại lộ. Anh Nhựt khẳng định không lập giấy trả tiền với Thanh và giấy trả tiền trên là giả.

Sau đó, anh Nhựt đã trình báo đến cơ quan điều tra hành vi lừa đảo của Khánh và Thanh. Trong quá trình điều tra, Khánh và Thanh vẫn khẳng định tờ giấy trả tiền trên là thật vì có chữ ký của anh Nhựt rõ ràng.

Anh Nhựt thì khẳng định không có ký giấy trả tiền và hiện tại Thanh vẫn chưa thanh toán hết vốn vay số tiền còn lại là 2.064.000.000đ.

Để làm rõ tờ giấy trả tiền, cơ quan điều tra phải trưng cầu giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh: “Chữ viết trong tờ giấy trả nợ so với chữ viết họ tên Phạm Đăng Nhựt không cùng màu mực”. Tuy có kết luận giám định nhưng Thanh và Khánh vẫn không đồng ý kết quả này.

Cơ quan điều tra tiếp tục thông qua Viện Khoa học hình sự- Tổng cục Cảnh sát- giám định lần 2 thì được xác định: “Không xác định chữ viết nội dung “giấy trả tiền” đứng tên Lương Trân Thanh đề ngày 14/4/2016 (ký hiệu A) được viết trước hay sau các chữ “PHẠM ĐĂNG NHỰT” và chữ ký tên “PHẠM ĐĂNG NHỰT dưới mục bên nhận tiền”.

Sau lần thứ 2 giám định tờ giấy trả tiền, biết không thể chối cãi, Thanh và Khánh thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại tòa, Thanh cho rằng: Viết “giấy trả tiền giả” theo yêu cầu và sự hướng dẫn nội dung của Khánh. Việc không còn khả năng thanh toán vốn vay đúng cam kết với anh Nhựt là do công ty làm ăn thua lỗ.

Còn Khánh cho rằng lập giấy trả tiền cho anh Nhựt để không bị Giám đốc chi nhánh Agribank kỷ luật. Trong việc lập giấy trả tiền giả, không có mục đích vụ lợi cá nhân và cũng không biết gây ra hành vi phạm tội nghiêm trọng.

Đối với anh Nhựt, anh yêu cầu tòa án xử phạt Thanh và Khánh theo quy định pháp luật. Về trách nhiệm dân sự, anh Nhựt yêu cầu Thanh và Khánh phải trả đủ số tiền gốc 2.064.000.000đ và trả lãi suất quá hạn cho ngân hàng kể từ ngày Thanh làm cam kết trả nợ (9/11/2015).

Sau 2 ngày xét xử, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Lương Trân Thanh 10 năm tù và Trần Phục Khánh 6 năm tù cùng phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định Điều 140 Bộ luật Hình sự.

HOÀI NAM