Cảnh báo tình trạng trộm cắp tài sản dịp cuối năm

Cập nhật, 08:59, Thứ Năm, 11/01/2018 (GMT+7)

 

Đối tượng trộm bị bắt cùng tang vật tại cơ quan công an.
Đối tượng trộm bị bắt cùng tang vật tại cơ quan công an.

Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh tương đối ổn định. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm, tình hình tội phạm về trật tự xã hội có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc các đối tượng lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn.

Những tháng giáp Tết Nguyên đán, tội phạm trộm cắp thường lộng hành, phương thức thủ đoạn hoạt động rất chuyên nghiệp, manh động, liều lĩnh. Chúng lợi dụng sự bận rộn, sơ hở, mất cảnh giác của người dân, cơ quan, doanh nghiệp để trộm cắp bất chấp cả ngày lẫn đêm.

Theo thống kê của Công an tỉnh Vĩnh Long, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 400 vụ trộm cắp tài sản, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Ông Trần Văn Bảy (Khóm 1, phường Thành Phước- TX Bình Minh) cho biết, mặc dù lực lượng công an thị xã, công an phường đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nhưng tình hình trộm cắp tài sản trong thời gian gần đây vẫn xảy ra thường xuyên, mong rằng, thời gian tới, các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp hơn nữa nhằm sớm tìm ra thủ phạm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đối với tội phạm trộm cắp xe máy, lợi dụng khi nạn nhân sơ hở để xe ngoài đường, trước cửa nhà, trường học, trong cơ quan không người trông coi, chúng dùng các thiết bị phá khóa rồi lấy xe tẩu thoát.

Như vụ trộm xe máy xảy ra chiều 2/10 tại trước cổng trường ở Long Hồ, đối tượng còn khai nhận, trước đó đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm môtô ở huyện Long Hồ và huyện Tam Bình.

Tại những vùng nông thôn, những người dân khi đi vườn, đi thăm ruộng, cứ vô tư để xe sát bờ ruộng hay thậm chí là để cả chìa khóa trên xe đã vô tình khơi dậy lòng tham và tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng trộm cắp xe.

Thực tế đã có không ít vụ mất trộm như vậy xảy ra, như ông Dương Văn Rỡ (phường Thành Phước- TX Bình Minh), anh Lâm Hoàng Vũ (38 tuổi, ngụ xã Thuận An- TX Bình Minh) đã mất xe khi đi ruộng rẫy.

Có thể thấy, hiện tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động rất manh động, liều lĩnh. Chúng có thể ra tay thực hiện hành vi tại bất cứ nơi đâu khi có cơ hội, càng đáng lo ngại hơn tài sản mà chúng trộm không chỉ là xe, tiền, vàng, nữ trang mà là bất cứ tài sản gì chúng có thể trộm được.

Như vụ trộm con bò giống 200kg xảy ra vào khoảng 2 giờ 30 phút ngày 8/10 tại ấp Chợ (xã Nhơn Phú- Mang Thít).

Qua phân tích các vụ đột nhập vào nhà dân, cơ quan cho thấy, thủ đoạn gây án của bọn tội phạm này vô cùng đa dạng. Có thể chúng lén lút theo dõi quy luật sinh hoạt của nạn nhân qua nhiều ngày rồi lợi dụng khi nhà vắng chủ, thì bẻ khóa, cạy cửa, đột nhập vào để trộm. Các tài sản mà bọn chúng nhắm đến chủ yếu là: tiền, vàng, môtô.

Mới đây, vụ án “đầu trộm- đuôi cướp, hiếp” vào đêm 16 rạng sáng ngày 17/9, tại Khu nhà ở Ngọc Vân (TP Vĩnh Long) gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự táo tợn, manh động, liều lĩnh của các loại tội phạm nói chung và tội trộm cắp tài sản nói riêng.

Trong quá trình điều tra, đối tượng khai nhận ban đầu chỉ có ý định đột nhập vào nhà để lấy trộm tài sản nhưng sau khi bị phát hiện đối tượng chuyển sang thực hiện hành vi cướp và hiếp dâm nạn nhân.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện- thị- thành tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp; kịp thời chặn đứng tình trạng trên nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Quán triệt sự chỉ đạo trên, đồng chí Nguyễn Văn Lương- Phó trưởng Công an huyện Long Hồ- cho biết: Thời gian tới, lực lượng công an huyện sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn; mời, gọi hỏi, răn đe các đối tượng thuộc diện quản lý. Bên cạnh đó, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân xử những án điểm để răn đe các đối tượng.

Ngoài vai trò chủ lực của lực lượng công an thông qua việc triển khai thực hiện các biện pháp nhằm kiên quyết đấu tranh, tấn công, trấn áp các loại tội phạm thì cũng rất cần sự cộng đồng trách nhiệm từ các cấp, ngành và đặc biệt là người dân.

Trong đó, mỗi cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần phải nêu cao ý thức tự phòng, tự bảo vệ, tránh để kẻ gian lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi trộm cắp, đồng thời mạnh dạn tố giác, tham gia truy bắt tội phạm khi phát hiện, đồng hành hỗ trợ cùng lực lượng công an phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn và bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Ngoài nỗ lực, quyết tâm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm của lực lượng công an, rất cần sự cộng đồng trách nhiệm từ phía người dân, hộ gia đình trong công tác này.

Bài, ảnh: Huỳnh Tiến