Trộm điện thoại, bị "định vị"

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 29/11/2017 (GMT+7)

“Chôm” iPhone 6S plus của chủ mang về nhà sử dụng nhưng Phạm Hồng Thái (SN 1992, trú Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) không ngờ điện thoại có cài phần mềm định vị, nên đã bị công an “định vị” bắt giữ.

Phạm Hồng Thái có nghề thợ điện và được chị Đoàn Khánh Như (SN 1985, trú cùng địa phương) nhận vào làm tại cơ sở quảng cáo của mình.

Sáng 7/4/2017, Thái đến chỗ làm thì phát hiện chị Như lấy iPhone 6S plus ra sạc và để trên bàn máy vi tính rồi bỏ ra sau, xung quanh không có ai. Thái liền rút chui sạc, lấy iPhone giấu sau thùng loa nghe nhạc rồi tiếp tục làm việc như không có chuyện gì.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, chị Như quay lại bàn làm việc, không thấy điện thoại nên hỏi và Thái trả lời không biết. Đến chiều, khi làm việc xong, Thái đến chỗ giấu iPhone mang về nhà sử dụng.

Do iPhone có cài phần mềm định vị nên ngày 24/5/2017, chị Như phát hiện điện thoại của mình phát tín hiệu ở khu vực quán Hoa Nam (Phường 5) liền báo công an.

Nhận được tin, Công an Phường 3 kết hợp Công an Phường 5 lần đến địa chỉ trên kiểm tra và thu giữ được điện thoại iPhone 6S plus do anh trai Thái đang quản lý.

Anh này cho biết, do Thái đi học quân sự và để iPhone ở nhà nên lấy sử dụng, không biết đây là tài sản do Thái trộm, nên không bị xử lý.

Riêng Thái, trong thời gian được tại ngoại điều tra về hành vi trộm iPhone, Thái tiếp tục trộm 2 điện thoại Samsung Galaxy J5.

Cụ thể, khoảng 2 giờ sáng 14/6/2017, trong lúc phụ dọn dẹp đám tang tại nhà người bà con, Thái thấy trên nền gạch cạnh giường một số người đang ngủ, có 2 chiếc điện thoại.

Lòng tham nổi lên, Thái lấy 2 điện thoại giấu vào túi quần. Đến sáng, chủ 2 điện thoại thức dậy phát hiện mất tài sản đã báo Công an Phường 3. Khi công an mời làm việc, Thái thừa nhận hành vi sai trái nêu trên và giao nộp lại 2 điện thoại.

Kết luận định giá điện thoại iPhone 6S plus trị giá gần 5,6 triệu đồng và 2 điện thoại Samsung Galaxy J5 trị giá gần 4,1 triệu đồng, tổng tài sản Thái chiếm đoạt trị giá gần 9,7 triệu đồng.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phạm Hồng Thái về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Hiện tài sản đã được cơ quan điều tra thu hồi trả các bị hại và những người này cũng đã xin giảm nhẹ hình phạt cho Thái.

Do Thái thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần và biết rõ đó là sai trái nhưng vì bản tính tham lam, muốn có tài sản mà không phải bỏ công sức ra lao động nên vẫn cố ý thực hiện.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm, phạt Phạm Hồng Thái 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG