"Khắc tinh" của tội phạm ma túy

Cập nhật, 07:50, Thứ Tư, 08/11/2017 (GMT+7)

 

Một trong những đối tượng ma túy bị anh Chiến bắt.
Một trong những đối tượng ma túy bị anh Chiến bắt.

Tội phạm ma túy có nhiều thủ đoạn, sẵn sàng manh động, dùng hung khí nguy hiểm để chống trả, nhưng khi đối đầu với anh Nguyễn Minh Chiến (SN 1983- Đội phó Đội dân phòng Phường 1- TP Vĩnh Long) thì họ đều bị khuất phục.

Từ năm 2014 đến nay, anh Chiến bắt hơn một trăm đối tượng ma túy và được xem là “khắc tinh” của bọn tội phạm ma túy.

Không sợ hiểm nguy, truy bắt đối tượng ma túy

Hôm chúng tôi đến trụ sở Công an Phường 1, anh Chiến cũng vừa đi tuần tra về. Tiếp chuyện chừng 20 phút, anh Chiến lại cùng với đồng đội đi tuần tra. Vậy là chúng tôi có dịp theo chân anh truy bắt tội phạm ma túy.

Có chứng kiến mới thấy công việc cực kỳ khó khăn, nguy hiểm khi đối đầu những tên tội phạm ma túy sẵn sàng dùng hung khí chống trả lại. Đồng thời, càng cảm phục sự tinh tường, phán đoán đối tượng rất chính xác của anh Chiến.

Xe đang chạy bon bon trên đường, anh Chiến bất ngờ kè vào một người đàn ông đi bán vé số. Dù người đàn ông này cho rằng chỉ đi bán vé số, nhưng chỉ vài động tác kiểm tra là anh Chiến thu giữ dụng cụ sử dụng ma túy trong người ông ta.

Tiếp tục tuần tra, xe anh Chiến bỗng đâm vào xe một thanh niên đang chạy ngược lại. Chúng tôi ở phía sau tưởng đây là vụ va chạm xe, nhưng không, bởi ngay sau đó tên thanh niên “bỏ của chạy lấy người”, thoát xuống dòng sông.

Anh Chiến cho biết, đó chính là đối tượng ma túy. Chiếc xe của đối tượng được đưa về Công an Phường 1 tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Trò chuyện về những lần truy bắt đối tượng ma túy, anh Chiến nói: “Nhiều quá, không nhớ hết nữa. Mỗi lần bắt được đối tượng chụp hình lưu vào điện thoại, nhưng rồi bộ nhớ cũng đầy nên phải xóa bớt”.

Nói rồi anh Chiến mở điện thoại đưa chúng tôi xem những đối tượng ma túy có gương mặt trông rất dữ tợn. Tính từ năm 2014 đến nay, anh Chiến đã truy bắt hơn 100 đối tượng ma túy và cùng với lực lượng công an bắt hàng chục vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhiều tên tội phạm dữ tợn chuẩn bị sẵn hung khí để chống trả quyết liệt khi anh Chiến truy bắt. “Nhẹ thì chúng xài giàn thun bắn, nặng thì xài dao, mã tấu, bơm kim dính máu, súng bắn chó để chống trả”- anh Chiến cho chúng tôi biết.

Anh Chiến còn nhận nhiều thông tin đe dọa, trong đó “ấn tượng” nhất là bức thư hăm dọa của đối tượng dán ngay tại nhà anh, có nội dung hết sức rùng rợn: “Giờ phút nào tao cũng có thể cắt cổ mày được hết. Nếu ép tao cùng lắm thằng chết, thằng ở tù thôi. Đời tao chẳng còn gì phải sợ và do dự hết nhé mày…”.

Dù bị đe dọa như vậy nhưng anh Chiến không bao giờ chùn bước. Hàng ngày, anh vẫn đương đầu, không sợ hiểm nguy truy bắt tội phạm ma túy, chắc rằng bộ “sưu tập” ảnh đối tượng ma túy trong điện thoại của anh ngày càng nhiều thêm.

Phó trưởng Công an Phường 1 Nguyễn Thanh Hùng cho biết: Đội Dân phòng hoạt động tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm. Đặc biệt, anh Nguyễn Minh Chiến- Đội phó Đội Dân phòng rất xông xáo, không ngại khó khăn, nguy hiểm, bất kể ngày đêm trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm. Nhờ vậy mà tội phạm trên địa bàn được kéo giảm, góp phần giúp đơn vị 3 năm liền giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong tỉnh.

Góp sức giữ bình yên cho người dân

Lúc truy bắt tội phạm ma túy, anh Chiến dũng cảm, quyết liệt, cứng rắn bao nhiêu thì ở đời thường anh chất phác, nói chuyện nhỏ nhẹ, thân tình.

Anh Chiến cho biết, anh yêu thích công việc đấu tranh, truy bắt tội phạm từ khi còn nhỏ. Lớn lên vì hoàn cảnh gia đình, anh làm đủ thứ nghề: sửa điện thoại di động, bảo vệ các điểm vui chơi giải trí...

Và thời gian đó, anh chứng kiến nhiều vụ tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy tàn phá sức khỏe con người và dẫn đến phạm nhiều tội khác nên anh muốn góp sức giữ bình yên cho người dân. Vậy là năm 2012, anh Chiến xin vào công tác ở Đội dân phòng- Công an Phường 1.

Địa bàn Phường 1 nằm ở khu vực trung tâm của thành phố nên tội phạm trà trộn rất phức tạp. Bởi thế, công việc của anh Chiến càng vất vả hơn.

Hầu như không kể ngày hay đêm, anh ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà. Ban ngày, anh tham gia tuần tra “điểm mặt” các đối tượng nghiện ma túy. Tối đến, anh Chiến lại tiếp tục giữ trật tự ở chợ đêm cho tiểu thương buôn bán.

Anh Minh Chiến trên đường tuần tra, truy bắt tội phạm ma túy.
Anh Minh Chiến trên đường tuần tra, truy bắt tội phạm ma túy.

Công việc thường bắt đầu từ 6 giờ sáng cùng đội trực ở các điểm trường học, rồi anh đi tuần tra và chỉ kết thúc lúc 10 giờ khuya- khi mọi người bắt đầu chìm vào giấc ngủ thì anh mới trên đường trở về nhà. Những ngày lễ, tết, anh Chiến càng vất vả, đóng chốt trực 24/24.

“Tết năm nào cũng vậy, giao thừa xong rồi mới về nhà. Lúc đầu, cha mẹ và vợ cảm thấy lo lắng cho tôi vì công việc nguy hiểm, phức tạp, vất vả. Sau này gia đình cũng hiểu, thông cảm, tạo động lực cho mình hoàn thành nhiệm vụ”- anh Chiến chia sẻ.

Khi nói về cuộc sống hiện tại, anh Chiến cười phóng khoáng: “Đời sống còn khó khăn lắm. Vợ làm công nhân và vợ chồng còn ở chung với cha mẹ. Mỗi đêm, tôi trực từ 2 -3 tiếng được hỗ trợ chỉ 20.000đ, nhưng đó là niềm vui, vinh dự”.

Cuộc sống còn khó khăn, công việc nguy hiểm, vất vả nhưng vì sự bình yên của người dân, anh Chiến chưa bao giờ có ý nghĩ “giải nghệ” việc bắt tội phạm ma túy.

Anh Chiến vừa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ năm 2014 đến nay, anh Chiến cũng được Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, UBND TP Vĩnh Long… tặng hơn 20 giấy khen thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM-TUYẾT NGA