Hủy hoại ruộng lúa, vườn cây... lãnh án tù

Cập nhật, 06:57, Thứ Sáu, 10/11/2017 (GMT+7)

Gần đây, trên địa bàn huyện Trà Ôn xảy ra nhiều vụ hủy hoại vườn cây, ruộng lúa mà nguyên nhân chỉ vì mâu thuẫn trong tình làng nghĩa xóm. Họ ôm hận rồi trả thù bằng cách hủy hoại ruộng vườn của xóm giềng để rồi vương vào vòng lao lý.

Điển hình như 2 vụ án hủy hoại tài sản được TAND huyện Trà Ôn vừa đưa ra xét xử lưu động nhằm giáo dục, răn đe và cảnh báo tình trạng hủy hoại vườn cây, ruộng lúa đang gây bức xúc người dân.

Phun thuốc khai hoang vào đám lúa trả thù hàng xóm

2 chị em Phạm Thị Sánh (SN 1968) và Phạm Văn Sáu (SN 1970) cùng ở xã Hòa Bình (Trà Ôn) mâu thuẫn với ông Đặng Văn Diệp ở cùng xóm cách đây hơn 24 năm, tưởng chừng chuyện đã vào quên lãng. Tuy nhiên, chị em Sánh- Sáu vẫn ôm hận trong lòng, muốn trả thù ông Diệp.

Phạm Văn Sáu lãnh án vì phun thuốc khai hoang vào đám lúa của hàng xóm.
Phạm Văn Sáu lãnh án vì phun thuốc khai hoang vào đám lúa của hàng xóm.

Ngày 17/12/2016, Sáu sang nhà Sánh thấy có chai thuốc khai hoang nên rủ chị đi phun hủy hoại đám lúa của ông Diệp để trả thù. Biết hành vi của đứa em là vi phạm pháp luật, thay vì la rầy, ngăn cản nhưng Sánh lại đồng lòng, góp sức. Đợi đến 22 giờ, chị em Sánh lọ mọ đi trong đêm, ghé vào căn chòi của người dân “mượn” bình xịt.

Đến ruộng ông Diệp, họ pha thuốc khai hoang rồi phun vào đám lúa của ông Diệp xong thì trời cũng gần sáng. Sau đó, Sáu và Sánh nhanh chóng trở về nhà ngủ một giấc ngon lành.

Vài ngày sau, ông Diệp ra thăm đồng mới hốt hoảng khi thấy đám ruộng khoảng 8.000m2 lúa hơn 40 ngày tuổi cách nay mấy hôm còn xanh tốt giờ đột nhiên héo úa.

Ông Diệp nghĩ lúa không thể phát bệnh nhanh như vậy, nên báo công an để truy tìm “thủ phạm”. Nhưng “khi công an điều tra, tui cũng không ngờ chị em của Sánh vì hận thù mà phá hoại đám lúa của tui. Sau đó, chị em Sánh đã khắc phục hậu quả 29 triệu đồng”- ông Diệp cho biết.

Hành vi của Sáu và Sánh bị Cơ quan điều tra- Công an huyện Trà Ôn khởi tố tội “Hủy hoại tài sản”. Hôm ra tòa, Sáu và Sánh cũng xấu hổ khi gặp ông Diệp. “Sau khi phun thuốc khai hoang ruộng của ông Diệp để trả thù, chị em tui cũng biết sai và rất hối hận chuyện mình làm. Chị em tui xin lỗi ông Diệp”- bị cáo Sáu nhận sai.

Vì tình làng nghĩa xóm, ông Diệp khoan dung rộng lượng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho họ. Tuy nhiên, để giáo dục, răn đe, tòa phạt Phạm Văn Sáu lãnh mức án 1 năm tù và Phạm Thị Sánh 6 tháng tù cho cùng tội “Hủy hoại tài sản”.

Nhổ gốc cam sành của hàng xóm… cho hả giận

Lê Văn Khắn (SN 1975, ấp Tường Hưng, Thới Hòa- Trà Ôn) cũng vì thù hằn mà hủy hoại vườn cam sành của anh Trần Văn Tường ở cùng xóm. Sau khi sự việc xảy ra, Khắn cũng bị công an bắt giữ về hành vi hủy hoại tài sản.

“Lúc đó, nhổ cam sành của anh Tường cho hả cơn giận thôi. Khi bị công an làm việc mới thấy mình sai …”- Khắn tỏ ra hối hận.

Chuyện xuất phát từ việc Khắn xiệc cá bằng xung điện trong mương vườn. Đã nhiều lần bị chính quyền địa phương nhắc nhở không được xiệc cá bằng xung điện sẽ hủy hoại nguồn thủy sản và nguy hiểm đến tính mạng, nhưng Khắn cho rằng “chim trời cá nước ai bắt được nấy ăn” nên vẫn bất chấp.

Sau đó, công an xã bắt quả tang Khắn xiệc cá và xử phạt Khắn vi phạm hành chính. Khắn cho rằng anh Tường tố giác chuyện mình xiệc cá với công an nên 2 người xảy ra mâu thuẫn.

Vốn xóm giềng không thuận thảo, gia đình anh Tường và Khắn luôn trong tình trạng hiềm khích và không ít lần xảy ra “khẩu chiến” không tiếc lời nhục mạ.

Nên vào khoảng 20 giờ ngày 27/7/2017, Khắn ra thăm ao cá và ruộng dưa hấu giáp với phần đất trồng cam của anh Tường, lúc này, Khắn nhớ lại chuyện nghi ngờ anh Tường báo công an vụ xiệc cá nên muốn trả thù… cho hả giận. Vậy là trong đêm tối, Khắn sang vườn anh Tường nhổ gốc cam sành rồi trở vào nhà ngủ.

Sáng ra thăm vườn, anh Tường nhìn thấy nhiều cây cam chổng gốc và nhiều gốc lung lay có dấu hiệu nhổ lên ghim trở lại làm đọt non bị héo.

Anh Tường cho biết vườn có khoảng 130 gốc cam sành, trồng hơn 2 tháng đang phát triển xanh tốt thì bị nhổ, ước thiệt hại khoảng 3 triệu đồng.

Anh Tường khẳng định đây là vụ phá hoại vườn cam nên trình báo công an. Qua điều tra, công an xác định Khắn nhổ gốc cam của anh Tường. Khắn bị khởi tố tội “Hủy hoại tài sản” và bị tòa xử phạt Lê Văn Khắn 6 tháng tù.

Theo Công an huyện Trà Ôn, tính từ tháng 11/2016 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 10 vụ hủy hoại tài sản, chủ yếu là phá hoại vườn cây (cam sành, bưởi, lúa, rau màu). Thủ đoạn của đối tượng chủ yếu là chặt gốc, bẻ nhánh, nhổ gốc, phun thuốc khai hoang. Chúng thực hiện vào ban đêm nên rất khó phát hiện. Nhiều vụ hủy hoại gây thiệt hại lớn cho gia đình và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Bài, ảnh: HOÀI NAM