"Hack" tài khoản Facebook để lừa đảo

Cập nhật, 05:53, Thứ Tư, 15/11/2017 (GMT+7)

 

Tin nhắn mà chị N.T. nhận được của bọn lừa đảo.
Tin nhắn mà chị N.T. nhận được của bọn lừa đảo.

Mạng xã hội lại xuất hiện chiêu trò lừa gạt mới, rất tinh vi. Đó là, kẻ gian đăng nhập vào tài khoản Facebook của người khác rồi nhắn tin cho người thân của nạn nhân, thông báo đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng và yêu cầu cung cấp mật khẩu để xác nhận.

Nếu ai nhẹ dạ làm theo yêu cầu của bọn lừa đảo sẽ giúp chúng dễ dàng đột nhập vào tài khoản ngân hàng rút hết tiền, sau đó giả danh nạn nhân tiếp tục lừa đảo người khác.

Chị N.T (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết, cách đây vài ngày chị nhận được tin nhắn từ Facebook của đứa em ở nước ngoài thông báo sẽ “biếu” một số tiền. Nhưng để nhận được tiền thì phải cung cấp số tài khoản Internet banking.

“Tôi cũng ngờ ngợ và thấy tin nhắn cũng không giống cách nói chuyện của em mình nên không thực hiện theo yêu cầu”- chị N.T nói.

Cũng trong thời gian này, chị T. phát hiện ai đó đang tìm cách đăng nhập vào tài khoản gmail của mình nên nhanh chóng đổi mật khẩu và cài đặt lại chế độ bảo mật.

Chị T. cho biết, đã nhiều lần nghe các phương tiện truyền thông cảnh báo về hình thức lừa đảo tương tự nên đã đề cao cảnh giác, vì nếu làm theo hướng dẫn của bọn lừa đảo thì có thể bị chúng đột nhập rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Là hình thức lừa đảo không mới, nhưng chiêu lừa trúng thưởng từ những tài khoản Facebook bị “hack” đã khiến nhiều người sụp bẫy.

“Xin chúc mừng tài khoản Messenger của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện “Tuần lễ vàng” tri ân khách hàng năm 2017” là những thông tin lừa đảo mà người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook thường xuyên bắt gặp trong thời gian gần đây.

Để dụ được người khác sụp bẫy, sau khi hack được tài khoản Facebook, bọn lừa đảo thường nhắn tin đến người thân của nạn nhân những thông tin trúng thưởng “khủng” như: “Tài khoản Messenger của bạn đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản của bạn đã trúng thưởng.

Phần quà giải nhất của bạn bao gồm: 1 xe máy Honda SH 150i Việt Nam, 1 phiếu quà tặng 300.000.000đ tiền mặt, 1 thẻ sử dụng xăng miễn phí 1 năm. Một lần nữa xin chúc mừng bạn là chủ nhân đã may mắn trúng thưởng. Giải thưởng do Tập đoàn Facebook Việt Nam và nhãn hàng xe máy Honda tài trợ”.

Và sau những dòng tin nhắn thông báo “giải thưởng” sẽ là hướng dẫn chi tiết cách “nhận thưởng” như: vui lòng tiến hành truy cập vào các website… để đăng ký làm thủ tục hồ sơ nhận thưởng. Nhiều người tin rằng mình thật sự đã trúng được món quà lớn, nên làm theo hướng dẫn và trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo.

Có thể thấy, sự phổ biến của mạng xã hội đã dần xóa đi khoảng cách địa lý, giúp mọi người dễ dàng kết nối với nhau dù ở bất cứ nơi đâu. Nhưng đi cùng với sự tiện lợi đó là vô số kiểu lừa đảo nên đòi hỏi người dùng mạng xã hội phải đề cao tinh thần cảnh giác.

Điều tra của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao cho thấy, hầu hết những tài khoản mạng xã hội bị “hack” có điểm chung là sử dụng mật khẩu số điện thoại, ngày tháng năm sinh...

Sau khi chiếm đoạt được tài khoản mạng xã hội của người khác, bọn lừa đảo sẽ tiếp tục nghiên cứu những thông tin liên quan như hình ảnh, trạng thái, bình luận... Tiếp đến, chúng sẽ lấy ảnh, đánh cắp các thông tin có sẵn có để lừa đảo người thân hoặc bạn bè của nạn nhân.

Do đó, để tránh trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo qua mạng xã hội, người dân nên đề cao cảnh giác với những tin nhắn rác, tin trúng thưởng. Không nên tiết lộ địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh và tên tuổi.

Không bấm vào các đường link lạ hoặc những website không rõ nguồn gốc. Không trao đổi những thông tin quan trọng như mật khẩu email, thông tin tài khoản ngân hàng…

Bài, ảnh: NGUYÊN HƯNG