Giao xe cho con chưa đủ tuổi- mẹ và con cùng lãnh án

Cập nhật, 08:48, Thứ Ba, 07/11/2017 (GMT+7)

Biết con trai chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy phân khối lớn nhưng Trần Thị Lợi (SN 1970, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) vẫn giao xe cho con sử dụng, dẫn đến gây tai nạn chết người nên cả mẹ và con cùng ra tòa lãnh án.

Xe gắn máy 64K2-6771 có dung tích xi lanh 97cm3 là tài sản chung của vợ chồng bà Trần Thị Lợi. Sáng 20/6/2016, bà Lợi giao xe cho con là Trần Minh Mẫn (sinh ngày 10/11/1998) đến vựa phế liệu ở huyện Long Hồ mượn tiền.

Mẫn điều khiển xe đến dốc cầu Cái Côn (thuộc ấp Tân Xuân, xã Tân Ngãi) thì quay mặt sang tìm người quen, nên không phát hiện ông Trần Văn Sơn (84 tuổi, ở ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa) đang chạy xe đạp phía trước cùng chiều.

Khi quay mặt lại thì khoảng cách giữa 2 xe quá gần, Mẫn không xử lý kịp đã đụng vào gác chân xe đạp làm ông Sơn cùng xe ngã xuống đường.

Mẫn và một số người có mặt vội vàng đưa ông Sơn đến Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long cấp cứu. Sau đó, ông Sơn được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ điều trị, đến ngày 28/6/2016 thì tử vong do suy hô hấp cấp, đa chấn thương.

Lúc xảy ra tai nạn, gia đình ông Sơn và Mẫn thống nhất tự giải quyết nên không báo công an. Đến ngày 26/6/2016, khi sức khỏe ông Sơn chuyển biến xấu, gia đình mới đến Đội CSGT Công an TP Vĩnh Long trình báo sự việc.

Kết quả điều tra, khám nghiệm phương tiện và dựng lại hiện trường, cơ quan điều tra có đủ cơ sở kết luận nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn do Mẫn điều khiển xe không chú ý quan sát vi phạm khoản 23, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Ông Sơn không có lỗi trong vụ tai nạn.

Do thời điểm gây tai nạn, Mẫn chưa tròn 18 tuổi không đủ điều kiện điều khiển xe có dung tích xi lanh trên 50cm3 (theo quy định vi phạm khoản 1, Điều 58 và Điều 60 Luật Giao thông đường bộ).

Bà Lợi biết rõ con trai chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe (GPLX) nhưng vẫn giao xe cho Mẫn tham gia giao thông và gây ra tai nạn.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Minh Mẫn về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự và khởi tố Trần Thị Lợi về hành vi “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1, Điều 205 Bộ luật Hình sự.

Sau tai nạn, gia đình nạn nhân và bị cáo Mẫn thỏa thuận số tiền khắc phục hậu quả gồm các khoản điều trị, mai táng phí và tổn thất tinh thần là 60 triệu đồng. Phía gia đình nạn nhân đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Do Mẫn điều khiển xe không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, không chú ý quan sát chướng ngại vật, hướng đi phía trước và bên trong lề, vô ý xâm phạm đến tính mạng người khác, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Bị cáo Lợi giao xe cho người không đủ điều kiện dẫn đến tai nạn chết người cũng có một phần trách nhiệm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Minh Mẫn 9 tháng tù giam, Trần Thị Lợi 1 năm cải tạo không giam giữ

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau:

 

Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thuộc trường hợp “không có GPLX hoặc bằng lái xe theo quy định” sẽ bị phạt tù từ 3- 10 năm.

 

Tại khoản 1, Điều 205 Bộ luật Hình sự quy định tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ” như sau:

 

Người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 3- 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 3 năm.

 

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ về “điều kiện của người lái xe tham gia giao thông”: Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe và có GPLX phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (khoản 1, Điều 58).

 

Về “tuổi và sức khỏe của người lái xe”: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái môtô 2 bánh, môtô 3 bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự: ôtô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg, ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi (khoản 1, Điều 60).

DIỄM PHƯỢNG