Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả to

Cập nhật, 07:26, Thứ Năm, 12/10/2017 (GMT+7)

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình hay xích mích đơn giản trong cuộc sống, nhưng người trong cuộc lại không tự kiềm chế được nên gây ra hậu quả đáng tiếc.

2 vụ án vừa được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm hoàn tất cáo trạng, truy tố ra tòa vì hành vi “Cố ý gây thương tích” là bài học cho nhiều người về sự nóng nảy nhất thời.

Kêu bia không uống, bị đánh thương tích

Chiều 28/1/2017, ông Nguyễn Văn Tư (SN 1964, ngụ ấp Ngã Chánh, xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) cùng vài người tổ chức nhậu tại nhà anh Phạm Văn Kha ở cùng xóm. Cuộc nhậu đang diễn ra rôm rả thì “cạn bia”.

Thấy vậy, ông Tư tỏ vẻ hào phóng nên mượn điện thoại của anh Kha gọi cho Lê Vũ Hiền (SN 1988, ngụ cùng địa phương) là chủ đại lý bia, mang đến 2 thùng Heineken khao bạn bè.

Khi chị Nguyễn Thị Nghi Xuân (vợ Hiền) vừa giao bia được khoảng 30 phút thì lại nhận được điện thoại của anh Kha kêu mang bia về, vì ông Tư “không chịu uống”. Hiền nghe chuyện tức giận, không chịu chở bia về mà chở thẳng đến nhà ông Tư hỏi cho ra lẽ.

Vụ việc chắc không nghiêm trọng nếu hai bên bình tĩnh giải thích rõ ràng. Tuy nhiên, ông Tư lại phủ nhận mình là người đã gọi 2 thùng bia nên xảy ra cự cãi với Hiền.

Được mọi người can ngăn và kéo Hiền ra ngoài nhưng ông Tư vẫn tiếp tục xông tới, lớn tiếng dọa nạt làm Hiền không giữ được bình tĩnh, dùng nón bảo hiểm đánh trúng vào vùng mặt của ông Tư.

Vụ ẩu đả còn làm cho Nguyễn Thị Ngọc Trân và Nguyễn Tước Huy (con ông Tư) bị thương tích, nhưng cơ quan điều tra xác định đây chỉ là những thương tích ngoài ý muốn trong lúc giằng co nên chỉ ra quyết định xử phạt hành chính.

Theo giám định của Trung tâm Giám định pháp y (Sở Y tế), tỷ lệ thương tật của ông Tư là 6%. Sau khi xảy ra sự việc, ông Tư yêu cầu Hiền phải bồi thường hơn 19,1 triệu đồng.

Bị chê “người dưng”, cháu đánh chú trọng thương

Ông Trần Văn Thành (SN 1953, ngụ xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) và ông Trần Văn Bảy (ngụ cùng địa phương) là anh em ruột “tối lửa tắt đèn có nhau”.

Nhưng giữa ông Thành và chị dâu là bà Nguyễn Thị Út (vợ ông Bảy) lại hay xảy ra xích mích vì ông Thành cho rằng bà Út là “người dưng”.

Ngày 6/4/2017, ông Thành đến nhà mẹ ruột thì gặp bà Út rồi xảy ra cự cãi. Nghe ông Thành hăm dọa đánh mẹ mình “bể đầu”, con gái bà Út là Trần Thị Hai điện thoại méc anh ruột là Trần Văn Nhiều.

Hay chuyện, thay vì đến can ngăn, giảng hòa mâu thuẫn giữa mẹ và chú, Nhiều lại có thái độ hằn học và còn hung hăng dùng cây đòi đánh chú mình. Ông Thành cũng không chịu thua, tiếp tục lớn tiếng thách thức Nhiều khiến mâu thuẫn càng gay gắt hơn.

Bất ngờ, Nhiều cầm khúc cây xông tới đánh nhiều cái vào người chú ruột gây thương tích. Sau khi gây án, Nhiều bỏ về nhà. Theo giám định của Trung tâm Giám định pháp y (Sở Y tế), tỷ lệ thương tật của ông Thành là 34%.

Tuy nhiên, Nhiều không đồng ý với kết quả này nên kiến nghị giám định lại. Kết quả giám định tiếp theo của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kết luận, ông Thành bị các vết thương gây xuất huyết dưới nhện, nghe kém 2 tai, tỷ lệ thương tật chung là 27%. Sau khi gây án, Nhiều đã tự nguyện bồi thường cho chú ruột gần 20 triệu đồng.

 

Hiện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm đã hoàn tất cáo trạng truy tố trước tòa đối với Lê Vũ Hiền và Trần Văn Nhiều về hành vi “Cố ý gây thương tích”, theo Điều 104, Bộ luật Hình sự.


TRUNG HƯNG