Ông nội hiếp dâm cháu, lãnh án tù chung thân

Cập nhật, 16:59, Thứ Hai, 11/09/2017 (GMT+7)

 

 Bị cáo Phan Thanh Sơn tại tòa
Bị cáo Phan Thanh Sơn tại tòa

Chiều 11/9/2017, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử vụ án hiếp dâm trẻ em và đã tuyên phạt bị cáo Phan Thanh Sơn (SN 1955, xã An Phước- Mang Thít) tù chung thân về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Vụ án từng gây chấn động dư luận, bởi bị cáo Sơn cùng với đứa con trai ruột là Phan Thanh Tuấn (SN 1984) hiếp dâm chính đứa cháu nội (con của Tuấn) mới 10 tuổi 2 tháng (lúc phát hiện) nhiều lần trong thời gian dài. Ngày 30/8/2017, TAND tỉnh Vĩnh Long cũng đã kết án Phan Thanh Tuấn tù chung thân, tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Tại tòa, lực lượng công an dẫn giải bị cáo Phan Thanh Sơn vào phòng xét xử trước sự căm phẫn của người thân bị hại và những người đến dự khán. Bởi bị cáo Sơn mất hết nhân tính, xâm hại tình dục (XHTD) chính đứa cháu ruột của mình.

Bị cáo Sơn tỏ ra xấu hổ khi khai nhận tội lỗi và không lý giải được hành vi mất nhân tính đã gây ra. Bị cáo biện minh, do vợ chết, tâm lý không bình thường, thường đau đầu. Bản thân không biết chữ, không xem ti vi và cũng không biết hành vi mình là phạm tội.

Bị cáo Sơn khai nhận XHTD cháu Đ. (SN 2006, cháu nội của Sơn) 3 lần. Lần đầu vào khoảng 9 giờ một ngày tháng 3/2016 âm lịch, Đ. đến căn chòi, bị cáo Sơn lợi dụng lòng non trẻ, dụ dỗ em để XHTD. Lần sau cùng vào tháng 2/2017 (không nhớ ngày) khi bị cáo Sơn nằm nghỉ trên giường trong căn chòi, thì Đ. đến chơi và hắn ta giở trò thú tính thực hiện hành vi giao cấu với Đ.

Vụ việc chỉ phát hiện khi Đ. nói lại cho bà ngoại nghe bị ông nội (Sơn) và cha (Tuấn) XHTD nhiều lần. Không thể kiềm chế được bức xúc, ngoại của Đ. làm đơn tố cáo 2 cha con Sơn và Tuấn ra pháp luật.

Theo vị đại viện kiểm sát giữ quyền công tố, giải thích hành vi của bị cáo Sơn hiếp dâm lần đầu thời điểm cháu Đ. chưa đủ 10 tuổi. Hành vi này của bị cáo làm suy đồi đạo đức xã hội, cần xử một mức án tương xứng.

Sau vụ án, cơ quan chức năng giám định pháp y tâm thần đối với Phan Thanh Sơn tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Kết luận đương sự Phan Thanh Sơn tại thời điểm gây án và hiện tại bị hạn chế năng lực nhận thức, điều khiển hành vi.

Đại diện cho cháu Đ. không yêu cầu bồi thường dân sự nhưng về trách nhiệm hình sự yêu cầu xử lý bị cáo Sơn theo quy định pháp luật. Bà ngoại của cháu Đ. cho biết Đ. đã được một tổ chức xã hội nhận nuôi và cho đi học. Tuy nhiên, cháu Đ. bị ảnh hưởng tâm lý rất nhiều, ngủ thường gặp ác mộng.

Lời nói sau cùng, bị cáo Sơn xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình. Bị cáo xin lỗi cháu nội và những người thân. Bị cáo cũng dự định viết thư riêng xin lỗi cháu nội và mẹ của cháu.

 Phiên tòa xét xử bị cáo Phan Thanh Sơn
Phiên tòa xét xử bị cáo Phan Thanh Sơn

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Sơn đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo Sơn XHTD trẻ em có tính loạn luân, gây phẫn nộ trong quần chúng nên cần xử lý thật nghiêm khắc. Bản án chung thân đối với bị cáo Phan Thanh Sơn đồng thời cũng là lời cảnh bảo trước tình hình tội phạm XHTD trẻ em ngày càng diễn biến phức tạp.

Bài, ảnh: HOÀI NAM