Mê game- từ trộm vặt đến tài sản có giá trị

Cập nhật, 08:23, Thứ Ba, 12/09/2017 (GMT+7)

Nguyễn Nhật Linh (SN 2000- trú ấp Phú Long, xã Tân Phú- Tam Bình) cùng đám bạn “choai choai” mê game nhiều lần rủ nhau đi trộm cắp gây náo động vùng quê, thuộc địa bàn các xã Tân Phú (Tam Bình) và Đông Thạnh (TX Bình Minh).

Đầu tháng 3/2017, băng trộm chuyên bắt gà, vịt, ngỗng… gồm Nguyễn Nhật Linh và một số thanh thiếu niên mới lớn ở xã Tân Phú (Tam Bình) và Đông Thạnh (TX Bình Minh) liên tục hoành hành khiến người dân ở đây lo lắng không yên.

Sau thời gian trộm vặt, khuya 17/3/2017, Linh cùng 2 người bạn là Lê Hoàng Anh (SN 2001- trú ấp Đông Thạnh A) và Nguyễn Văn Thông (SN 2002- trú ấp Đông Thạnh B, cùng xã Đông Thạnh) lấy trộm xe gắn máy đem bán thì bị Công an xã Long Phú (Tam Bình) phát hiện bắt quả tang. Do vụ việc xảy ra trên địa bàn TX Bình Minh nên Công an xã Long Phú đã giao Công an TX Bình Minh thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Nhật Linh cùng các đối tượng liên quan thừa nhận: Do mê game nhưng không có nghề nghiệp ổn định nên cả nhóm nhiều lần rủ nhau trộm cắp tài sản của người khác bán lấy tiền xài.

Tối 15/3/2017, Linh cùng Lê Hoàng Anh, Nguyễn Văn Thông, Trương Trí Cường (SN 2000- trú ấp Phú Long, xã Tân Phú) và Nguyễn Tuấn Xuân (SN 2000- trú ấp Thạnh An, xã Đông Thạnh) điều khiển xe gắn máy đến nhà anh Nguyễn Văn Toán (ở ấp Thạnh An) bắt trộm một con ngỗng, 2 con vịt mang đến chợ Long Phú (Tam Bình) bán được 360.000 đồng, chia mỗi người 72.000 đồng.

Đêm sau, Linh tiếp tục cùng Hoàng Anh, Thông, Xuân và đối tượng tên Nguyễn Văn Cảnh chạy xe đến nhà anh Trần Văn Đậu (ở ấp Đông Thạnh A) bắt trộm một con gà trống bán được 160.000 đồng.

Có tiền, cả nhóm hẹn nhau đến tiệm Internet ở xã Đông Thạnh chơi game. Đến khoảng 20 giờ ngày 17/3/2017, tất cả rời tiệm chở nhau về chòi của Thông ở ấp Đông Thạnh B tính chuyện đi trộm tiếp.

Linh rủ cả nhóm đi trộm vịt, gà, ngỗng như các lần trước để bán lấy tiền chia nhau xài và chơi game. Nhưng do Cường to người ngồi chật xe và dễ bị phát hiện nên Linh kêu Cường “ở lại chòi đợi khi nào trộm được tài sản bán lấy tiền sẽ chia đều”, còn Xuân buồn ngủ không tham gia.

Sau đó, Thông điều khiển xe chở Linh và Hoàng Anh đến nhà bà Bùi Thị Hết (ở ấp Phú Long, xã Tân Phú) trộm một con ngỗng. Trên đường đi, Linh, Thông, Hoàng Anh nhìn thấy xe gắn máy 64K4-5863 của anh Phan Tấn Toàn đang dựng trên bờ đê (thuộc ấp Thạnh An, xã Đông Thạnh) không ai trông coi đã nảy sinh ý định trộm.

Sau khi bắt trộm ngỗng ở nhà bà Hết, Linh bảo “có con ngỗng bán không được bao nhiêu tiền, chia không đủ” nên rủ Thông và Hoàng Anh quay lại trộm xe. Linh giao Hoàng Anh giữ con ngỗng rồi cùng Thông quay lại chỗ anh Toàn dựng xe để quan sát.

Thấy xung quanh không có ai, Linh liền dẫn xe đến khu vực Cống Đá cho Thông bứt dây ổ khóa rồi nổ máy chạy đến chợ Long Phú bán. Hoàng Anh chở Linh chạy theo đến ấp Phú Long thì cả nhóm bị công an phát hiện, bắt giữ.

Kết luận định giá xe gắn máy 64K4-5863 của anh Toàn trị giá hơn 2,1 triệu đồng.

Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Nhật Linh về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Riêng Trương Trí Cường, Nguyễn Tuấn Xuân, Nguyễn Văn Thông, Lê Hoàng Anh bị phạt hành chính. Đối với Nguyễn Văn Cảnh đã bỏ địa phương đi, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo Linh đề nghị HĐXX bị cáo là người chưa thành niên, đã thành khẩn khai báo, tài sản thu hồi trả cho bị hại xong nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

HĐXX cho rằng bị cáo Linh thường xuyên tụ tập cùng nhóm bạn chơi game, khi không có tiền rủ nhau trộm gà, vịt, ngỗng rồi đến tài sản có giá trị lớn hơn là xe gắn máy.

Tuy bị cáo là người chưa thành niên nhưng trong thời gian được tại ngoại chờ xét xử đã bỏ trốn chứng tỏ việc áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục tại cộng đồng và trường giáo dưỡng không đảm bảo hiệu quả nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Nhật Linh 3 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG