Nói chuyện bằng... mã tấu

Cập nhật, 06:12, Thứ Ba, 15/08/2017 (GMT+7)

Nghe kể lại anh Tâm có lời lẽ xúc phạm cha vợ của mình, nên Quí “ra tay” bênh vực. Quí uống rượu say rồi rủ thêm vài bạn bè, xách theo mã tấu tìm anh Tâm để nói chuyện. Bất chấp cho anh Tâm có thiện chí hòa giải, Quí cùng đồng bọn vẫn dùng mã tấu chém nạn nhân nhiều nhát.

2 bị cáo Hòa và Quí (từ trái sang).
2 bị cáo Hòa và Quí (từ trái sang).

Ngũ Hoàng Quí (SN 1988, ngụ ấp Bình Tịnh, xã Hòa Tịnh- Mang Thít) biện minh cho hành vi phạm tội của mình, là nghe nhiều người nói lại là anh Tâm (Nguyễn Huỳnh Thanh Tâm, SN 1987, ngụ ấp Tân Hưng, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) có lời lẽ xúc phạm “nhạc gia”, nên muốn gặp để nói chuyện cho rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, do uống rượu say không kiềm chế được nóng giận nên đã gây thương tích cho anh Tâm. Sau đó, khi tỉnh rượu Quí cảm thấy hối hận về hành vi của mình.

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra thì những lời biện minh của Quí không thể chấp nhận, bởi đồng bọn có sự chuẩn bị trước, mang theo hung khí nguy hiểm để gây án. Hành vi của chúng thể hiện tính côn đồ, hung hãn, rất nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Quí khai vào trưa 1/1/2016, khi đi dự tiệc sinh nhật nhà bạn ở thị trấn Long Hồ thì gặp Huỳnh Nhựt Hòa (SN 1996), Nguyễn Minh Duy (SN 1988), Phạm Ngọc Hoàng Sang (SN 1998), Nguyễn Phước Hoàng (SN 1995) và Huỳnh Hoàng Long (SN 1987) cùng ngụ ở thị trấn Long Hồ.

Sau tiệc nhậu, nhóm kéo nhau đi quán hát karaoke và tiếp tục nhậu “tăng 2”. Tại đây, Quí rủ Long xuống cây xăng số 18 ở ấp An Phú A (Long An)- nơi anh Tâm làm, để “nói chuyện”.

Mặc dù vụ việc không liên quan gì đến họ và biết Quí đi đánh anh Tâm, đáng lẽ phải ngăn cản nhưng tất cả đều hung hăng “đồng lòng”. Chúng trang bị mã tấu tự chế rồi lên xe chạy thẳng đến cây xăng nơi anh Tâm làm việc.

Biết nhóm của Quí đến gây sự nên để vụ việc dịu đi, anh Tâm lịch sự mời họ vào bàn ngồi nói chuyện. “Chuyện đâu còn có đó, anh em bình tĩnh giải quyết vấn đề”- anh Tâm phân giải.

Tuy nhiên, vụ việc căng thẳng hơn khi Long “bốc hỏa” dùng tay đánh vào đầu anh Tâm. Biết không thể giải quyết bằng con đường hòa giải khi nhóm của Quí đang trong trạng thái hung hăng, anh Tâm bỏ chạy. Lúc này, Hòa cầm mã tấu rượt theo chém trúng vào tay và lưng của anh Tâm.

Cùng lúc, Long và Quí dùng ghế tấn công anh Tâm theo kiểu đánh hội đồng. Tiếng ghế khua, kẻ cầm mã tấu la hét, tiếng kêu cứu của bị hại náo loạn cho đến khi có người đến can ngăn, vụ việc mới lắng xuống. Sau đó, anh Tâm được đưa đến cơ sở y tế băng bó vết thương. Kết luận giám định thương tích: tỷ lệ thương tật của anh Tâm là 10%.

Vụ án gây bức xúc trong dư luận bởi tính hung hăng, côn đồ, từ chuyện nhỏ nhặt nhưng vì uống rượu say mà nhóm của Quí dùng hung khí nguy hiểm, xâm hại đến sức khỏe của người khác.

Xét tính chất phạm tội của từng đối tượng, Công an huyện Long Hồ khởi tố Ngũ Hoàng Quí và Huỳnh Nhựt Hòa về tội “Cố ý gây thương tích”, theo Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Ngày 11/8/2017, TAND Long Hồ mở phiên tòa xét xử vụ án và tuyên phạt Ngũ Hoàng Quí 6 tháng tù giam và Huỳnh Nhựt Hòa 6 tháng tù treo, cùng phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Riêng Huỳnh Hoàng Long có tham gia vụ án nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành đồng phạm nên cơ quan công an xử lý hành chính. Còn Nguyễn Minh Duy, Phạm Ngọc Hoàng Sang và Nguyễn Phước Hoàng có đi theo nhưng không tham gia gây án nên không truy cứu

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM