Cướp, cướp giật- nỗi ám ảnh của người dân

Cập nhật, 06:43, Thứ Năm, 17/08/2017 (GMT+7)

 

Công tác tuần tra, trấn áp tội phạm được công an các cấp thực hiện thường xuyên.
Công tác tuần tra, trấn áp tội phạm được công an các cấp thực hiện thường xuyên.

Dù thời gian qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được công an các cấp triển khai với nhiều biện pháp nhưng tội phạm nói chung và tội phạm cướp, cướp giật vẫn còn diễn biến phức tạp, ngày càng manh động, tinh vi.

Chúng dùng hung khí uy hiếp, sẵn sàng gây thương tích khi bị hại chống cự và thậm chí còn xông vào nhà cướp tài sản. Tội phạm này đang là nỗi ám ảnh của người dân.

Kỳ 1: Cướp từ đường phố đến tận trong nhà

Gần đây, nhiều vụ cướp, cướp giật táo bạo không những giữa “thanh thiên bạch nhật” ngoài đường phố mà chúng còn xông vào nhà dân để cướp tài sản, khiến người dân không khỏi hoang mang lo lắng.

Cướp táo bạo trên đường

Công an huyện Vũng Liêm vừa hoàn tất thủ tục quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 2 đối tượng là Phạm Văn Triều (SN 1997, Hiếu Nhơn) và Lê Văn Thi (Trung Hiếu) về hành vi cướp tài sản.

2 tên cướp này thực hiện hàng loạt vụ cướp giật gây hoang mang, lo lắng cho người đi đường. Chỉ trong buổi chiều 9/4/2017, chúng đã thực hiện 4 vụ cướp giật tài sản của người đi đường trên địa bàn huyện.

Mục tiêu của chúng là những phụ nữ, học sinh có mang theo nữ trang hay giỏ xách nghi bên trong có tài sản giá trị. Khi “con mồi” lọt vào tầm ngắm, chúng chạy xe ép vào giật tài sản rồi tăng ga tẩu thoát. 2 tên này đã bị quần chúng tóm cổ giao cho công an.

Mới đây, một nữ sinh viên trên đường đi học về (QL1, đoạn Hòa Phú- Long Hồ) thì bị 2 đối tượng là Lê Tiến Hùng (TP Vĩnh Long) và Lê Thành Vinh (Tiền Giang) bám theo một đoạn dài rồi ra tay giật chiếc giỏ, khiến em loạng choạng ngã, bị trầy xước.

Vụ việc cho thấy 2 đối tượng rất manh động, táo bạo, vì cướp giật giữa ban ngày, có đông người qua lại.

Gần đây, tội phạm cướp, cướp giật có xu hướng dịch chuyển về các con đường nông thôn bởi khu vực này ít xe, vắng người, thưa dân cư là nơi “lý tưởng” để chúng hoạt động. Khoảng 11 giờ trưa 15/7/2017, trên Đường tỉnh 906 (đoạn thuộc địa bàn ấp Ngã Phú, xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm), một phụ nữ đi đường bị đối tượng chạy xe gắn máy giật chiếc giỏ xách.

Nghe bị hại tri hô, người dân đuổi theo vây bắt được tên cướp giật giao cho công an. Tại cơ quan công an, đối tượng khai là Nguyễn Thanh Hải (Trà Ôn)- vừa mãn hạn tù cũng tội “Cướp giật tài sản”.

Vào tận nhà cướp tài sản

Băng cướp do Nguyễn Hồ Phương Nam (quận Bình Thủy- TP Cần Thơ) cầm đầu cùng đồng bọn là Nguyễn Văn Hiệp (xã Tân Bình- Bình Tân) và Lâm Thị Trúc Linh (quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) từng gây ra nỗi khiếp sợ cho người dân ở khu vực TX Bình Minh và Bình Tân, bởi chúng dùng hung khí nguy hiểm đi cướp và sẵn sàng đả thương nếu như bị hại chống cự.

Sau nhiều ngày theo dõi, chúng xác định mục tiêu là ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Kim Linh. Tuy nhiên, do ngôi nhà kiên cố, khó đột nhập nên chúng đợi đến rạng sáng là thời điểm gia đình thức giấc mở cửa đi tập thể dục.

“Tên cướp lẻn vào hồi nào tui không hay. Khi trở ra thì tôi thấy hắn quảy trên lưng cái giỏ. Tui la lên thì hắn ta nói lấy đồ cho ông chồng tui. Biết kẻ gian, tui chạy ra chặn cửa, không có lối thoát, hắn ta dùng dao đâm trúng vào mặt tui.

Nghe tri hô, chồng tui tập thể dục gần đó chạy về hỗ trợ nhưng trong lúc giằng co cũng bị tên cướp dùng dao đâm trúng, rồi hắn chạy được ra ngoài cùng với đồng bọn đang chờ sẵn, tẩu thoát. Vợ chồng tui bị thương nặng được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu ”- chị Linh kể lại mà vẫn còn hoang mang.

Chúng cướp của vợ chồng chị Linh cái giỏ bên trong có 2 điện thoại di động và laptop, trị giá khoảng 13 triệu đồng. Băng cướp của Nam cầm đầu trộm cắp chuyên nghiệp và khét tiếng. Chúng thực hiện hàng loạt vụ trộm ở TP Cần Thơ và vùng nông thôn của huyện Bình Tân. Khi băng cướp ranh ma bị công an triệt xóa, người dân rất vui mừng.

Băng cướp Nam, Hiệp và Linh từng gây hoang mang cho người dân.Ảnh: TL
Băng cướp Nam, Hiệp và Linh từng gây hoang mang cho người dân.Ảnh: TL

Không có băng nhóm như của Nam, tên cướp “đơn thân” Nguyễn Hữu Thừa (xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) cũng từng gây sợ hãi cho người dân vùng quê Vũng Liêm, bởi hắn ta dày “thành tích” vào tù ra khám.

Mỗi lần chấp hành án xong, hắn vẫn chơi bời lêu lổng, lúc bị “hỏa” thì hắn ta xông vào nhà chị Hồ Hạnh Dung (Vũng Liêm) cướp điện thoại di động rồi thản nhiên ra xe chạy đi. Do chiếc điện thoại có giá trị không lớn nên gia đình chị Dung không tri hô.

Ăn quen, lần khác hắn ta phát hiện chị Huỳnh Thị Linh (Vũng Liêm) có đeo dây chuyền nhưng do ở chợ đông người, không có cơ hội ra tay nên hắn ta bám theo về tới nhà chị để cướp sợi dây chuyền. Tuy nhiên, lần này hắn ta đã không thoát được quần chúng, bị vây bắt giao cho công an.

Những vụ cướp cho thấy bọn chúng ngày càng manh động, táo bạo, liều lĩnh. Nhưng người dân cũng có phần chủ quan, mất cảnh giác tạo điều kiện cho tội phạm cướp, cướp giật.

Bởi thế, song song với công tác đấu tranh trấn áp tội phạm của lực lượng công an thì người dân cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng phòng chống tội phạm cướp, cướp giật.

Theo Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn xảy ra 14 vụ cướp, cướp giật. Các đối tượng bọn cướp thường nhắm đến là phụ nữ, học sinh ra đường mang theo nữ trang (bông tay, vòng, dây chuyền), giỏ xách nghi bên trong có tài sản giá trị. Đối tượng phạm tội tập trung nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên, có lối sống ăn chơi lêu lổng, nghiện ngập ma túy. Để có tiền tiêu xài, chúng rất liều lĩnh, manh động, bất chấp nguy hiểm.

 

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: HOÀI NAM