Xét xử băng trộm tiệm vàng "khét tiếng" miền Tây

Cập nhật, 18:40, Thứ Bảy, 08/07/2017 (GMT+7)

Ngày 7/7, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã đưa băng trộm tiệm vàng “khét tiếng” tại miền Tây ra xét xử.

Tại đây, Viện kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ đã đề nghị tuyên phạt: Lý Văn Đợi (53 tuổi) 17-18 năm tù; Nguyễn Minh Thắng (54 tuổi, tự Thanh mập, cùng tạm trú quận 8, TP Hồ Chí Minh) 13-14 năm tù; Nguyễn Văn Điệp (tự Lùn, 45 tuổi) 15-16 năm tù; Phùng Thanh Tâm (43 tuổi, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) 15-16 năm tù; Lê Văn Mười (40 tuổi) 14-15 năm tù; Lê Văn Dũng (51 tuổi, anh ruột Mười)15-16 năm tù và Nguyễn Văn Dân (43 tuổi, cùng ngụ tỉnh Vĩnh Long) 4- 5 năm tù, cùng về hành vi Trộm cắp tài sản.

Băng trộm tại Tòa.
Băng trộm tại Tòa.

Đồng thời, Hội đồng xét xử cũng đã tuyên buộc các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường lại toàn bộ số vàng, tiền và tài sản khác đã chiếm đoạt được qua các vụ trộm.

Theo cáo trạng, đây là băng trộm đường sông chuyên đột nhập vào các tiệm vàng tại các tỉnh miền Tây để trộm cắp tài sản. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Lý Văn Đợi đã thừa nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo cho đồng bọn thực hiện các vụ trộm.

Theo đó, Đợi, Thắng, Diệp và Tâm quen biết nhau từ trước. Các bị can là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Do muốn có tiền tiêu xài và cờ bạc nên rủ thêm Mười, Dân, Dũng tạo thành nhóm trộm cắp chuyên đột nhập tiệm vàng ở các tỉnh miền Tây.

Để có phương tiện thực hiện các vụ trộm cắp, Đợi và Điệp mua một ghe có trọng tải 3,5 tấn, gắn máy dầu D15 và một máy HonDa dự phòng, Dân, Dũng, Mười cũng mua 1 ghe trọng tải 4 tấn cùng với một máy dầu D24 và dụng cụ dùng để phá khóa cửa để đột nhập vào nhà như, kiềm cộng lực, xà ben, tua vít, đèn pin, khẩu trang…

Bị cáo Đợi trước Tòa.
Bị cáo Đợi trước Tòa.

Thủ đoạn của bọn chúng dùng các phương tiện giả làm người đi buôn bán để tiếp cận các tiệm vàng tại các vùng quê.

Sau khi theo dõi quy luật sinh hoạt, buôn bán tại các tiệm vàng xong, sau đó, bọn chúng lợi dụng các sơ hở để đêm tối tìm cách đột nhập vào để trộm cắp tài sản rồi tẩu thoát bắng đường sông.

Rạng sáng 30/7/2016, Phòng Canh sát hình sự PC45 Công an TP Cần Thơ phối hợp Công an tỉnh Sóc Trăng đã bắt giữ Lý Văn Đợi và Nguyễn Minh Thắng khi cả hai đang phá cửa, đột nhập vào một tiệm vàng tại huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Ngay sau đó, 2 nghi phạm được di lý về Cần Thơ phục vụ công tác điều tra. Sau khi lấy lời khai, Công an TP Cần Thơ đã mở rộng điều tra, truy xét các nghi phạm liên quan. Đến tối 30/7, lực lượng chức năng đã bắt thêm các nghi can còn lại.

Sau khi bị bắt, băng trộm trên đã khai nhận, bằng thủ đoạn trên trong khoảng thời gian từ tháng 1/2015 đến tháng 7/2016, băng trộm đã thực hiện trên 40 vụ trộm cắp tài sản tại các tiệm vàng.

Theo dự kiến ngày 11/7, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ sẽ tuyên án. 

Theo CAND