Đang cai nghiện, lén mua ma túy sử dụng

Cập nhật, 07:45, Thứ Năm, 20/07/2017 (GMT+7)

Trên đường đến cơ sở điều trị cai nghiện, Nguyễn Thành Nguyên (SN 1982, trú ấp Phú Trường Yên, xã Song Phú- Tam Bình) lén mua heroin giấu trong người để sử dụng bị bắt quả tang.

Nguyễn Thành Nguyên nghiện ma túy và đang trong thời gian cai nghiện bằng điều trị methadone. Theo quy định, người nghiện phải đến cơ sở điều trị uống methadone mỗi ngày vào cùng một thời điểm mới đạt hiệu quả cao.

Sáng 21/4/2017, Nguyên điều khiển xe gắn máy từ nhà đến cơ sở điều trị methadone ở TP Vĩnh Long uống thuốc như mọi ngày thì cảm giác thèm ma túy ập đến. Do không cưỡng được cơn ghiền nên Nguyên chạy xe đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1) gặp một phụ nữ không rõ họ tên, địa chỉ mua 6 cục ma túy giá 700.000đ.

Nguyên giấu số ma túy được gói trong bọc nilon vào túi quần rồi điều khiển xe đến cơ sở điều trị methadone nhưng mới đến khóm Hưng Đạo Vương thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an TP Vĩnh Long phát hiện bắt quả tang.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số ma túy thu giữ trong người Nguyên trọng lượng 1,0564g với thành phần heroin có trong mẫu là 0,6017g.

Do Nguyên đã 2 lần bị Công an xã Long Phú (Tam Bình) phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và trộm cắp tài sản chưa chấp hành, nay tiếp tục vi phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thành Nguyên về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyên khai nghiện ma túy từ năm 2015 và biết rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe bản thân cũng như cuộc sống các thành viên trong gia đình nên tham gia chương trình cai nghiện bằng methadone.

Do mới uống thuốc cai nghiện giai đoạn đầu, Nguyên chưa quên được cảm giác thèm ma túy nên sáng 21/4/2017, khi đi ngang chỗ trước đó từng mua ma túy, Nguyên không thắng được cơn ghiền đã lén mua 6 cục ma túy để sử dụng dần.

Bản thân Nguyên nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật sẽ bị phạt tù nhưng vẫn cố ý thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác nên cần dành cho Nguyên mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên khi lượng hình, HĐXX đã cân nhắc đến các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối hận, có hoàn cảnh gia đình khó khăn,... và đã được giảm nhẹ một phần hình phạt. HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thành Nguyên 2 năm 6 tháng tù tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đối với xe gắn máy Nguyên sử dụng vào việc thực hiện tội phạm theo quy định sẽ bị tịch thu sung quỹ nhà nước nhưng xét bị cáo sử dụng phương tiện này chạy xe ôm hàng ngày để kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình, con của bị cáo còn nhỏ (lớn 7 tuổi, nhỏ 3 tuổi) nên HĐXX xét thấy không cần thiết tịch thu để sau này bị cáo có phương tiện đi lại và sinh sống nhằm thể hiện sự khoan hồng của luật pháp với người lầm lỡ.

 

Khi cai nghiện bằng methadone, người nghiện vẫn sống hòa nhập cùng cộng đồng nhưng bắt buộc phải thực hiện đúng quy trình điều trị, mỗi ngày phải đến cơ sở uống thuốc vào một giờ nhất định và không được sử dụng heroin, các chất gây nghiện khác hoặc rượu trong suốt giai đoạn dò liều (thời gian bác sĩ theo dõi tiến triển và sẽ thay đổi liều methadone phù hợp với cơ thể người nghiện). 

Nếu bỏ lỡ 5 liều liên tục, bác sĩ phải thực hiện dò liều lại và nếu bỏ 30 ngày liên tục không uống methadone, người nghiện phải đăng ký lại và xem như bệnh nhân mới. Tuy nhiên, việc dừng uống methadone đột ngột (thậm chí vài ngày) có thể nguy hiểm và người nghiện sẽ quay lại sử dụng ma túy. 

Do đó, bên cạnh quyết tâm của người cai nghiện, cần sự hỗ trợ, chia sẻ từ gia đình, cộng đồng và tư vấn viên điều trị methadone để người nghiện thắng được cơn ghiền bước vào giai đoạn ổn định với liều duy trì phù hợp.

 

 

Tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

 

 

DIỄM PHƯỢNG