Thế chấp giấy tờ, điện thoại đổi ma túy

Cập nhật, 08:03, Thứ Năm, 22/06/2017 (GMT+7)

Để có tiền tiêu xài, Trần Long Ẩn (SN 1990- trú Khóm 5, Phường 4- TP Vĩnh Long) bán ma túy cho nhiều người và còn nhận thế chấp giấy tờ, điện thoại khi người nghiện không có tiền mua ma túy.

Trần Long Ẩn nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên mua ma túy bán lại cho nhiều người nhằm mục đích kiếm tiền xài và có dư ma túy sử dụng. Để tránh bị phát hiện, Ẩn thuê phòng trọ trên đường Trần Phú (Phường 4)- cách nhà không xa- làm điểm phân chia ma túy và giao dịch với “khách hàng”.

Tuy mới hoạt động nhưng chỗ trọ của Ẩn được nhiều người nghiện ở TP Vĩnh Long, Long Hồ, Vũng Liêm,… tìm đến. Tháng 7/2016, điểm bán ma túy của Ẩn lọt vào “tầm ngắm” của cơ quan điều tra và là một trong những “điểm đen” về ma túy trên địa bàn TP Vĩnh Long cần phải triệt xóa.

Sau thời gian theo dõi, trưa 16/12/2016, các trinh sát của Đội Cảnh sát phòng chống ma túy- Công an TP Vĩnh Long phát hiện Nguyễn Đặng Xuân Hùng (SN 1987- trú đường 8 Tháng 3, Phường 5) đi bộ trên đường Trần Phú có hành vi đáng ngờ đã yêu cầu dừng lại kiểm tra và phát hiện trong túi quần của Hùng có một gói ny lông hàn kín chứa tinh thể trong suốt.

Hùng thừa nhận đó là ma túy “đá” vừa mua của Ẩn tại nhà cho thuê trọ trên đường Trần Phú với giá 200.000đ.

Khám xét khẩn cấp chỗ trọ của Ẩn, cơ quan điều tra tạm giữ số lượng lớn ma túy cùng nhiều tài sản, vật dụng liên quan đến việc sử dụng, phân chia ma túy. Đáng lưu ý trong số tài sản bị thu giữ có 46 điện thoại di động các loại, 11 đồng hồ đeo tay, một tivi, nhiều giấy phép lái xe (GPLX), giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng minh nhân dân (CMND).

Khoảng 15 giờ 40 cùng ngày, Công an TP Vĩnh Long tiếp tục thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của Ẩn, tạm giữ bộ dụng cụ sử dụng ma túy và 10 đoạn ống nhựa trong suốt hàn kín 1 đầu.

Qua làm việc, Ẩn thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy nêu trên và cho biết nguồn ma túy mua của một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ. Mỗi lần mua ma túy, Ẩn gọi vào số điện thoại di động rồi đến điểm hẹn giao tiền (từ 3,5- 7 triệu đồng) và nhận hàng.

Sau đó, Ẩn mang ma túy về nhà trọ phân ra thành từng gói nhỏ bán lại cho người nghiện. Tính đến ngày bị bắt, Ẩn thu lợi từ việc bán ma túy khoảng 20 triệu đồng. Ngoài ra, Ẩn còn nhận thế chấp điện thoại, giấy tờ (GPLX, CMND, giấy chứng nhận xe,…) của nhiều người nghiện đổi lấy ma túy.

Ẩn khai đã bán ma túy cho nhiều người nhưng không nhớ rõ họ tên, địa chỉ cụ thể. Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long chứng minh được Ẩn đã bán ma túy nhiều lần cho Nguyễn Đặng Xuân Hùng (ở Phường 5), Võ Trọng Tiến (ở Phường 4), Trần Thắng Đức (ở Phường 2), Huỳnh Thế Thanh (ở xã Trường An- TP Vĩnh Long), Trần Quang Truyển (ở xã Trung Thành- Vũng Liêm), Nguyễn Minh Phong (ở xã Hòa Ninh) và Nguyễn Dịp Phúc Bình (ở xã Thanh Đức- Long Hồ).

Trong đó, có một lần Đức thế chấp GPLX cho Ẩn để lấy 100.000đ ma túy; Phong thế chấp một điện thoại di động và CMND đổi lấy 200.000đ ma túy; Bình thế chấp 2 điện thoại di động lấy 450.000đ ma túy.

Đối với số tài sản bị tạm giữ, ngoài số vật dụng liên quan đến việc sử dụng, phân chia ma túy, cơ quan điều tra chứng minh được có 9 điện thoại di động ghi các ký hiệu “bo lợi 3 xị”, “anh ô 2 lần”, phú 4 xị-70K”, “quậy 1 xị”,… là tài sản do nhiều người mua ma túy đã cầm, thế chấp cho Ẩn để lấy ma túy sử dụng.

Số điện thoại, đồng hồ còn lại Ẩn khai mua của nhiều người để bán lại kiếm lời và không liên quan đến việc mua bán ma túy.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số ma túy thu giữ của Hùng trọng lượng 0,0881g; 69 gói ma túy thu giữ khi khám xét chỗ trọ của Ẩn trọng lượng 11,0463g; 3 viên nén màu xanh thu giữ khi khám xét nhà của Ẩn trọng lượng 0,1769g.

Do hành vi của Trần Long Ẩn đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ẩn.

Riêng Nguyễn Đặng Xuân Hùng và những người mua ma túy của Ẩn mục đích để sử dụng và số lượng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đã thông báo đến công an các địa phương nói trên để có biện pháp quản lý, giáo dục.

Từ chỗ nghiện ma túy, Trần Long Ẩn đã bước vào con đường phạm tội và biết rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy luật pháp nghiêm cấm, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác gây bất ổn an ninh trật tự địa phương nhưng vẫn cố tình vi phạm vì mục đích thu lợi.

Do đó, tại phiên tòa lưu động sáng 14/6/2017, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Long Ẩn 8 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với số điện thoại của người thanh niên cung cấp ma túy cho Ẩn, qua tra cứu thông tin chủ thuê bao, cơ quan chức năng xác định người đứng tên chủ thuê bao số điện thoại đó ở xã Phú Quới (Long Hồ) nhưng người này đã làm mất sim chưa tìm lại được và cũng chưa thông báo cho nhà mạng khóa số điện thoại này.

Do đó, cơ quan điều tra không xác định được người tham gia mua bán trái phép chất ma túy với Ẩn để xử lý.

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt tù từ 7-15 năm. 

 

DIỄM PHƯỢNG