Người đỡ nạn nhân đưa đi cấp cứu không có lỗi

Cập nhật, 06:59, Thứ Sáu, 16/06/2017 (GMT+7)

Qua thực nghiệm điều tra và giám định, cơ quan chức năng kết luận nạn nhân bị tai nạn giao thông trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) tử vong do chấn thương sọ não bởi lực tác động mạnh, việc nạn nhân được bế lên và té xuống lần nữa không đủ lực tạo ra vết thương nên người đỡ nạn nhân đưa đi cấp cứu không có lỗi.

Vụ tai nạn xảy ra đã hơn một năm, do lúc đó đôi bên không trình báo công an, nên khi tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng phải mất khá nhiều thời gian cho việc điều tra, xác minh, phục dựng lại hiện trường và đến ngày 30/5/2017, vụ việc mới được đưa ra xét xử.

Khoảng 23 giờ 30 ngày 7/2/2016, Phạm Hoàng Anh Khoa (SN 1997, trú ấp Thạnh An, xã Hòa Thạnh- Tam Bình) điều khiển xe gắn máy chở Nguyễn Minh Luân chạy từ hướng cầu Phạm Thái Bường về ngã tư Đồng Quê.

Đến đoạn trước nhà số 64A, Khoa thấy phía trước cùng chiều có xe gắn máy do anh Bùi Minh Trí điều khiển, chở bạn gái là Đinh Thị Trúc Ly (SN 1993, ở ấp Phước Tường A, xã Bình Phước- Mang Thít) nhưng Khoa không giảm tốc độ và điều khiển vượt lên bên phải dẫn đến va chạm với xe anh Trí làm người và xe đều ngã xuống đường.

Anh Trí, Khoa và Luân bị xây xát nhẹ, còn Ly đầu đập xuống đường bất tỉnh được anh Trí đỡ lên đưa đi cấp cứu nhưng vừa đỡ lên thì Ly tuột té nằm ngửa xuống đường lần nữa.

Sau đó, anh Trí ẵm được Ly lên xe cùng Khoa đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu. Hôm sau, chị Ly được chuyển Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị, đến ngày 10/2/2016 thì tử vong.

Kết luận giám định về tử thi của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định nguyên nhân chị Đinh Thị Trúc Ly tử vong do chấn thương sọ não nặng (nứt xương sọ vùng đỉnh và thái dương).

Lúc xảy ra tai nạn, Khoa và anh Trí không báo cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường “vì nghĩ Ly không sao”. Đến khi thấy thương tích chị Ly nặng, anh Trí mới đến Đội Cảnh sát giao thông- Công an TP Vĩnh Long trình báo và giao nộp phương tiện liên quan.

Sau khi điều tra, xác minh và dựng lại hiện trường vụ tai nạn, ngày 22/6/2016, tổ khám nghiệm hiện trường gồm nhiều cơ quan chức năng đã họp và kết luận nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn khiến chị Đinh Thị Trúc Ly tử vong do Khoa điều khiển xe va chạm vào gác chân trước bên phải xe anh Trí.

Khoa đã vi phạm các lỗi vượt không đúng quy định, không có giấy phép lái xe. Anh Bùi Minh Trí không có lỗi trong vụ tai nạn.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phạm Hoàng Anh Khoa về hành vi “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Khoa yêu cầu làm rõ tình tiết chị Ly bị tuột té khi anh Trí đỡ lên đưa đi cấp cứu để xác định có liên quan đến việc chấn thương của chị Ly không. Ngày 19/10/2016, cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Vĩnh Long trả lời nguyên nhân tử vong của chị Ly là do tai nạn giao thông hay do anh Trí bế lên té xuống đường dẫn đến chấn thương sọ não.

Tại Công văn số 74a/VB-PY ngày 29/11/2016 của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định: Chị Ly bị chấn thương sọ não là do tai nạn giao thông gây ra, chấn thương này do lực tác động mạnh, còn khi cấp cứu bế lên té xuống không đủ lực để tạo nên vết thương.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Khoa đã khai nhận toàn bộ hành vi sai phạm và không khiếu nại gì về bản kết luận giám định pháp y tử thi, biên bản thực nghiệm điều tra và văn bản trả lời nguyên nhân tử vong của chị Ly.

Bản thân Khoa nhận thức được hành vi điều khiển xe tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe, vượt không đúng quy định gây nguy hiểm tính mạng người khác là vi phạm pháp luật và hậu quả không thể khắc phục được nhưng vẫn cố tình vi phạm nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tác động gia đình bồi thường xong các khoản thiệt hại, sau khi xảy ra tai nạn bị cáo có tham gia cứu chữa đưa người bị nạn đi cấp cứu, nhân thân tốt nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Hoàng Anh Khoa 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

 

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng sức khỏe, tài sản người khác thuộc trường hợp “không có giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe theo quy định” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

 

Tại khoản 4, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái”. 

 

 

DIỄM PHƯỢNG