Khiếu nại, tố cáo giảm nhưng có xu hướng phức tạp

Cập nhật, 06:55, Thứ Sáu, 16/06/2017 (GMT+7)

Đây là nhận định của UBND tỉnh về tình hình khiếu nại, tố cáo (KN, TC) từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân chủ yếu do các vụ KN, TC xảy ra đã lâu, qua nhiều thời kỳ, chứng cứ hoặc hồ sơ không còn, gây khó khăn cho việc xác minh, giải quyết.

Trong 21 đơn KN, TC (giảm 4 đơn so cùng kỳ) chủ yếu liên quan đến cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, khai thác cát sông, tình trạng ô nhiễm môi trường, tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ, chính sách người có công với cách mạng.

Nhiều vụ KN, TC được giải quyết dứt điểm, không phát sinh thành điểm nóng, không có trường hợp khiếu nại vượt cấp đến các cơ quan Trung ương.

Trong quá trình giải quyết KN, TC, người đứng đầu chính quyền các cấp, lãnh đạo các ngành đã tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ và hợp đồng tư vấn trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật. Tính đến giữa tháng 5, đã giải quyết 16/19 đơn KN, 2/2 đơn TC.

Việc tiếp công dân được duy trì thường xuyên. Cơ quan hành chính các cấp tiếp trên 540 lượt công dân, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các cấp, các ngành tiếp 17 lượt công dân.

Qua đó, giải thích, hướng dẫn những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các nội dung KN, TC của công dân; kịp thời kết luận được nhiều vụ việc phức tạp, giúp người dân hiểu và chấm dứt KN, TC.

TRUNG HƯNG